VnReview
Hà Nội

Tư vấn cách chọn thiết bị Microsoft Surface phù hợp với nhu cầu

Nếu bạn có ý định sắm một chiếc máy tính Surface của Microsoft, hẳn bạn đang phân vân nên mua dòng sản phẩm tablet lai 2-trong-1 hay dòng sản phẩm laptop truyền thống.

surface

Microsoft Surface, không thể chối cãi, là một trong những sản phẩm phần cứng chạy Windows tốt nhất trên thị trường. Nổi tiếng vì thiết kế đầy tân tiến theo phong cách tablet, Microsoft đã mở rộng các dòng Surface qua từng năm, và nay, họ cung cấp một loạt các mẫu máy tính với mẫu mã đa dạng, từ một chiếc laptop tiêu chuẩn, đến một chiếc desktop khổng lồ.

Microsoft cũng là một trong những công ty đầu tiên tích cực đưa ra những cải tiến mới mẻ đối với phần cứng máy tính lai có tính di động cao. Khó có thể tìm thấy một nhà sản xuất máy tính nào không một lần áp dụng thiết kế chân dựng (kickstand) cùng bàn phím có thể tháo rời của Surface. Cũng rất khó để tìm thấy một thiết bị có trải nghiệm Windows tốt hơn những gì Surface mang lại. Vấn đề là sự lựa chọn: với một gia đình máy tính cao cấp đa dạng như Surface, chiếc máy nào sẽ phù hợp nhất cho nhu cầu của bạn?

Đừng lo, bài viết này sẽ điểm qua những lựa chọn bạn nên cân nhắc và chỉ ra liệu chúng có phù hợp với bạn hay không.

Tốt toàn diện: Surface Laptop 3

surface

Mẫu máy này không thông minh hay phong cách như những mẫu máy linh hoạt, có khả năng biến hình đã mang lại danh tiếng cho nhãn hiệu Surface, nhưng đôi lúc (hoặc hầu như mọi lúc), thứ bạn cần lại đơn giản là một chiếc laptop thực thụ. Tablet, kickstand, và cover bàn phím nam châm không phải là những thứ phù hợp với mọi tình huống; đó là lý do tại sao Surface Laptop 3 là lựa chọn tốt nhất cho hầu hết mọi người.

Surface Laptop có màn hình 13.5-inch hào nhoáng, độ phân giải cao, đi kèm là một bàn phím mang lại cảm giác gõ thoải mái, một trackpad phủ kính mượt mà, và một bộ khung mỏng như siêu mẫu. Cổng kết nối là thứ khá hạn chế trên Surface (giống MacBook), nhưng Surface Laptop cung cấp cho bạn một cổng USB-A cổ điển cùng một cổng USB-C thời thượng. Nó còn có cổng sạc từ tính. Nếu bạn là người thường xuyên dẫm đạp lên dây nguồn, tính năng này có lẽ là một kẻ cứu rỗi thực sự: nó sẽ cắt đứt kết nối giữa củ sạc cắm trên tường và máy tính trước khi chiếc laptop của bạn bay từ trên bàn thẳng ra cửa như một chiếc đĩa ném!

Năm ngoái, Microsoft đã tung ra thêm một mẫu màn hình 15-inch cho dòng Surface Laptop. Mẫu 15-inch này có hai phiên bản: một dùng chip AMD Ryzen, và một dùng vi xử lý Intel. Microsoft cho biết họ đã hợp tác chặt chẽ với AMD để tinh chỉnh con chip nhằm mang lại hiệu năng tốt nhất có thể. Nó có lẽ không đủ để bạn biên tập toàn bộ một bộ phim 4K, nhưng thừa sức để đáp ứng các tác vụ văn phòng như xử lý tài liệu, duyệt web, và kiểm tra email. Phiên bản Intel mạnh mẽ hơn, nhưng giá cũng đắt hơn đôi chút.

Microsoft trang bị cho Surface Laptop 3 một số tiêu chuẩn công nghệ thú vị, như camera hồng ngoại hỗ trợ Windows Hello để bạn đăng nhập Windows bằng khuôn mặt. Một khi đã quen với cách này, bạn sẽ chẳng muốn quay về với việc gõ mật mã nữa. Thậm chí dùng vân tay cũng không tiện bằng Windows Hello!

Surface Laptop 3 (bản 13-inch, Core i5, RAM 8GB, SSD 128GB) hiện có giá 1.000 USD.

Đánh giá Surface Laptop 3 (13.5 inch): Laptop Windows truyền thống nhưng xuất sắc

Máy tính 2-trong-1 tốt nhất: Surface Pro 7

surface

Thiết kế Surface nguyên bản, với kickstand và cover bàn phím, vẫn được ưa chuộng sau nhiều năm trời. Surface Pro 7 như một chiếc cầu nối giữa laptop và tablet, và nó làm điều đó khá tốt.

Dù bạn chọn cấu hình ra sao, thì bạn cũng sẽ có được chip Intel thế hệ 10 cùng màn hình cảm ứng 12.3-inch độ phân giải cao với tỉ lệ 3:2 phù hợp cho việc đọc tài liệu. Ngoài ra máy còn có một cổng USB-C, cổng sạc từ tính, camera tương thích Windows Hello, và một khe MicroSD để mở rộng dung lượng lưu trữ. Đáng tiếc là cổng USB-C trên Surface Pro 7 không hỗ trợ Thunderbolt 3.

Nếu bạn muốn sử dụng chiếc Pro 7 của mình lâu nhất có thể, hãy cân nhắc bỏ ra 1.200 USD để mua bản Core i5 và ổ cứng SSD dung lượng cao.

Surface Pro 7 (Core i5, RAM 8GB, SSD 256GB) hiện có giá 1.199 USD.

Lưu ý: nếu muốn có được trải nghiệm tablet Surface hoàn chỉnh, bạn sẽ cần mua thêm cover bàn phím của Microsoft (Type Cover). Món phụ kiện này rất cần thiết, nhưng không được bán kèm máy. Cover màu đen loại thường có giá 130 USD, và phiên bản phủ vải Alcantara đẹp hơn có giá 160 USD.

Tốt nhất cho học sinh – sinh viên: Surface Go 2

surface

Thành viên nhỏ nhất, giá tốt nhất trong gia đình Surface là chiếc Surface Go 2 màn hình 10.5-inch. Nếu bạn có nhu cầu tối thiểu, hoặc thích những chiếc máy tính nhỏ gọn, đây là thứ bạn nên mua. Dù dùng con chip Intel chậm hơn dòng Pro, Surface Go 2 vẫn rất được việc. Thế hệ 2 của máy đã khắc phục được nhược điểm chỉnh của người tiền nhiệm khi mang đến một viên pin có thời lượng sử dụng kéo dài cả ngày.

Vì tương thích hoàn hảo với bút Surface Pen, Surface Go là lựa chọn tuyệt vời cho việc ghi chú, và khi được gắn Type Cover, nó biến thành một chiếc tablet lai laptop nhỏ gọn nhưng tốt bất ngờ. Nó có thể không so sánh được với iPad Pro xét về sức mạnh điện toán thuần túy, nhưng Go 2 có giá tốt và đủ dùng cho hầu hết học sinh – sinh viên, hoặc bất kỳ ai với túi tiền hạn chế muốn sắm thêm một chiếc máy tính thứ hai để mang đi khắp nơi.

Phiên bản giá 399 USD thoạt nghe thì khá hấp dẫn, nhưng có lẽ không phải là lựa chọn tốt nếu bạn cần Surfac Go 2 như chiếc máy tính chính của mình. Phiên bản này có ổ cứng chậm hơn, dung lượng thấp hơn, và RAM cũng hạn chế hơn, khiến việc đa nhiệm và sử dụng các ứng dụng đòi hỏi nhiều tài nguyên trở nên chậm chạp. Nếu có thể, hãy chọn phiên bản giá 630 USD. Giống Surface Pro, Go 2 không được bán kèm với bàn phím Type Cover giá 100 USD hay Surface Pen, do đó đừng quên mua thêm chúng để hoàn thiện trải nghiệm tablet.

Surface Go 2 (Core M3, RAM 8GB, SSD 128GB) hiện có giá 630 USD.

Tốt nhất cho người dùng cao cấp: Surface Book 3

surface

Siêu phẩm biến hình này là thiết bị Surface duy nhất có chip đồ họa rời, mang lại hiệu năng cao hơn, giúp tăng tốc mọi thứ từ Adobe Premiere cho đến SolidWorks. Bàn phím kiểu laptop, cỡ lớn (với hành trình phím tốt hơn Surface Go) cho phép bạn gõ dễ dàng hơn, và màn hình máy có thể được tháo rời chỉ với một nút bấm, biến nó thành một chiếc tablet phục vụ việc xem phim hay ghi chú vào tài liệu với Surface Pen.

Surface Book là đối thủ ngang tầm với dòng MacBook Pro của Apple. Nhờ vi xử lý Intel thế hệ 10 và GPU Nvidia bên trong phần bàn phím, bạn sẽ có được hiệu năng tuyệt vời hơn mức mong đợi ở một thiết bị gọn gàng. Hơn nữa, bạn sẽ có mọi tính năng hay ho của một thiết bị Surface: Windows Hello, màn hình độ phân giải cao đẹp mắt, bàn phím backlit sang trọng, và trackpad phủ gương bóng mượt, kích cỡ lớn.

Surface Book 3 có hai phiên bản 13-inch và 15-inch. Microsoft khẳng định thời lượng pin của máy có thể đạt tối đa 15,5 giờ và 17,5 giờ đối với lần lượt từng phiên bản.

Surface Book 3 (13-inch, Core i5, RAM 8GB, SSD 256GB) hiện có giá 1.600 USD.

Đánh giá Surface Book 3 (15 inch): lắm tài, nhiệt tật

Nhược điểm

Dù dòng sản phẩm Surface hiện nay khá đa dạng, vẫn có một số điểm chưa tốt có thể gây ảnh hưởng đến trải nghiệm của bạn đối với chiếc máy tính Microsoft mới toanh. Điểm khó chịu đầu tiên bắt đầu khi bạn thêm một thiết bị vào giỏ hàng. Nếu bạn muốn sử dụng chiếc bút Surface Pen tuyệt đỉnh, bạn phải mua riêng nó. Nhiều năm trước, Surface Pro và Surface Book được; bán kèm bút, nhưng nay thì không.

Cổng kết nối cũng là một vấn đề trên Surface. Các thiết bị Surface mới nhất đều có cổng USB-C, nhưng chúng không hỗ trợ Thunderbolt 3. Bạn được hỗ trợ cổng, nhưng không đạt được tốc độ tối đa. Dù đã có cổng USB-C có thể sạc được, Microsoft vẫn dùng củ sạc từ tính Surface Connect. Nếu bạn nhớ lại củ sạc MagSafe của Apple, thì đây không hẳn là điều xấu, nhưng nếu bạn trông chờ một tương lai chỉ có một cổng kết nối đa năng, thì Microsoft chưa làm được.

Nếu bạn có túi tiền hạn chế nhưng vẫn muốn mua Surface, hãy tham gia chương trình Surface All Access. Microsoft cho phép bạn mua một chiếc Surface mới với một gói trả góp 25 USD/tháng, và tích hợp Office 365 trong toàn bộ hai năm trả góp thiết bị. Surface Pro và Go còn có Type Cover đi kèm trong gói này.

Có nên chờ đợi?

Ngay lúc này thì không. Microsoft tung ra Surface Go 2 và Surface Book 3 trong tháng 5/2020, và phần còn lại của gia đình Surface đã được làm mới vào cuối năm 2019. Phải đến cuối năm nay, Microsoft mới cập nhật các thiết bị của họ lần nữa.

Gói bảo hành Microsoft Complete

Nếu bạn thích quăng quật các thiết bị điện tử của mình, hãy mua thêm gói bảo hành kéo dài Microsoft Complete. Khởi điểm từ 149 USD, thiết bị của bạn sẽ được bảo hành lâu hơn và được sửa chữa sau hai trường hợp hư hỏng do tai nạn với mức khấu trừ 49 USD. Xét mức giá bán của một thiết bị Surface là khá cao, bạn nên cân nhắc bảo vệ chiếc máy của mình thật kỹ.

Minh.T.T (theo Wired)

https://www.wired.com/story/microsoft-surface-buying-guide/?fbclid=IwAR0LVHxP9HP85su6NYjk2G8JFuIVBbdQyyEa8j4Ivty0EpjASPYwf7uFJ5U#intcid=recommendations_wired-homepage-right-rail_3d6ee7f6-7386-444e-bf13-a4b70d5ae293_virality-uplift-1

Chủ đề khác