VnReview
Hà Nội

Cách để tải IE6 hoặc những phiên bản Internet Explorer cũ khác

Rất nhiều người trong chúng ta đã không sử dụng Internet Explorer trong một thời gian dài. Và nếu có, gần như chắc chắn đó không phải là một phiên bản "cổ đại", chẳng hạn như Internet Explorer 6 hay Internet Explorer 8.

Cách để tải IE6 hoặc những phiên bản Internet Explorer cũ khác

Tuy nhiên, trong trường hợp hiếm hoi nào đó cần tải về một phiên bản Internet Explorer cũ, bạn sẽ có một vài tùy chọn. Nghe có vẻ buồn cười, thế nhưng, dưới đây chúng tôi sẽ giải thích lý do tại sao bạn có thể cần làm điều này và nơi để bạn có thể tải xuống các phiên bản trình duyệt đó.

Tại sao bạn lại cần đến Internet Explorer cũ kỹ ở hiện tại?

Nếu đã từng sử dụng Internet Explorer 6 hoặc các phiên bản cũ khác, có lẽ, bạn sẽ thắc mắc tại sao mọi người sẽ cần đến những trình duyệt đó. IE6 nổi tiếng với các vấn đề về bảo mật và thiếu đi sự hỗ trợ cho nhiều tiêu chuẩn web. Các phiên bản sau đã tốt hơn nhưng lại không thực sự nổi bật.

Ngày nay, phần lớn những người đang xài Internet Explorer là vì lý do nhiều phần mềm doanh nghiệp cũ cần đến nó. Nhiều công ty xây dựng các ứng dụng web nội bộ từ nhiều thập kỉ trước và được thiết kế để chỉ hoạt động với IE. Thời điểm đó, Internet Explorer là trình duyệt thống trị thị trường bởi nó được cài sẵn ngay sau khi cài đặt Windows. Đó là lý do tại sao nhiều công ty tạo ra các công cụ tương thích với những tiêu chuẩn của nó.

Nếu bạn vẫn bị buộc phải sử dụng một trong những công cụ web cổ xưa này cho mục đích doanh nghiệp, nhiều khả năng, chúng sẽ không hoạt động trên những trình duyệt hiện đại. Trong trường hợp này, bạn cần phải có một phiên bản Internet Explorer cũ.

Windows 10 vẫn đi kèm Internet Explorer 11 (phiên bản cuối cùng) vì những lý do tương thích. Phiên bản này tương thích với một số ứng dụng web, nhưng đối với các công cụ lỗi thời hơn thì nó lại "bó tay".

Cách để tải về những phiên bản Internet Explorer cũ

1. Sử dụng Compatibility View trên IE11

Cách để tải IE6 hoặc những phiên bản Internet Explorer cũ khác

Bạn có biết rằng IE11 có tích hợp một chế độ nhằm mục đích sửa chữa các trang web vốn được thiết kế cho những phiên bản cũ hơn? Đây là bước đầu tiên hợp lý để bạn thử mở một trang web được định dạng cho IE phiên bản cũ. Nó cũng chỉ mất vài giây để thiết lập.

Để sử dụng Compatibility View, hãy nhấp vào nút Tools (có hình dạng răng cưa) nằm ở góc trên bên phải của trình duyệt và chọn Compatibility View settings. Khi một hộp thoại mới mở lên, nó sẽ tự chèn tên miền của trang web hiện tại trong mục Add this website. Nhấp vào Add để đưa trang web vào chế độ Compatibility View, sau đó nhấp Close và tải lại trang.

Điều này sẽ chỉ hữu dụng đối với các vấn đề về hiển thị, không phải là toàn bộ những phần không tương thích khác. Nếu bạn cần tải về một phiên bản cũ, hãy thử những phương pháp phía dưới.

2. Tải IE6 từ Internet Archive

Cách để tải IE6 hoặc những phiên bản Internet Explorer cũ khác

Microsoft từng cung cấp IE6 trên trang web của mình, nhưng đã gõ bỏ nó sau này. May mắn là Internet Archive, với mục đích lưu trữ lịch sử internet, vẫn giữ bản cài IE6 with Service Pack 1 để có thể tải về.

Bạn có thể tải về dưới dạng torrent hoặc file ZIP với dung lượng khoảng 78MB. Đây là tùy chọn đơn giản nhất để tải về IE6 bởi Internet Archive rõ ràng là một nguồn đáng tin cậy.

3. Tải IE8 hoặc các phiên bản khác từ OldApps.com

Do IE8 là trình duyệt đi kèm với Windows 7, một số ứng dụng cũ lại yêu cầu phiên bản đó thay vì IE6. Và vì nó mới hơn một chút, thế nên, bạn có thể tìm thấy IE8 từ nhiều nguồn hơn IE6.

Chẳng hạn, Microsoft vẫn cung cấp các bản cài IE8 trên trang web của mình. Bạn có thể tìm thấy phiên bản IE8 cho Windows Vista hay Windows Server 2008, cũng như IE8 cho Windows Server 2003 tại đây.

Tuy nhiên, do không sử dụng những hệ điều hành này, bạn nên tải về các phiên bản Internet Explorer cũ từ OldApps.com. Như cái tên đã gợi ý, nguồn này cung cấp các bản cài đặt của nhiều phần mềm cũ. Từ các trò chơi retro cho đến những ứng dụng âm thanh xa xưa hay nhiều tiện ích hệ thống không được hỗ trợ, chúng đều xuất hiện trên đây.

Truy cập vào trang Internet Explorer trên OldApps để tải về phiên bản bạn cần. Bạn sẽ tìm thấy mọi phiên bản IE, kể cả Internet Explorer 3. Tuy nhiên, hãy lưu ý đến những nền tảng được hỗ trợ cho từng phiên bản. Bạn không thể chạy ngay bất cứ phiên bản nào thấp hơn IE11 trên Windows 10, thế nên bạn sẽ cần đến một máy ảo.

Hãy nhớ rằng, đây không phải là một nguồn chính thức. Vì vậy, hãy thận trọng đối với từng file bạn tải về từ đây. Bạn nên kiểm tra nó với một trình quét virus trực tuyến trước khi chạy trình cài đặt.

4. Truy cập các phiên bản IE cũ bằng cách sử dụng máy ảo

Cách để tải IE6 hoặc những phiên bản Internet Explorer cũ khác

Nếu không thể cài đặt các phiên bản IE cũ mà bạn cần trên một máy tính thưc, những cỗ máy ảo sẽ là một lựa chọn khả thi. Chúng cho phép bạn chạy một hệ điều hành bên trong một ứng dụng đã được cài trên máy tính hiện tại của bạn.

Điều này an toàn hơn, vì nó cho phép bạn cách ly trình duyệt cũ khỏi hệ thống thực tế của bạn. Ngoài ra, khi cài đặt một hệ điều hành cũ, nó cũng sẽ đi kèm phiên bản Internet Explorer gốc.

Khi bạn cài đặt Windows XP trên máy ảo, bạn sẽ có thể sử dụng IE6 ngay. Trong khi đó, Windows 7 lại đi kèm với IE8. Nhớ rằng, đừng cài đặt bất cứ bản cập nhật hệ điều hành nào nếu bạn muốn giữ lại những phiên bản trình duyệt cũ đó.

5. Thử các công cụ kiểm tra trình duyệt

Cách để tải IE6 hoặc những phiên bản Internet Explorer cũ khác

Vì các phiên bản cũ của Internet Explorer, như IE6 và IE8, đã quá cũ và không còn nhận được bất kỳ bản cập nhật bảo mật nào nữa, do đó, bạn nên chạy chúng trong một tmôi trường an toàn và tách biệt. Nếu không hài lòng hoặc không thể cài đặt IE trên máy tính thật, bạn có thể sử dụng giải pháp kiểm tra trong trình duyệt của mình.

Các trang web như BrowserStackBrowserling cho phép bạn kiểm tra các trang web bằng nhiều trình duyệt khác nhau, trong khi vẫn đang sử dụng trình duyệt của riêng bạn. Bạn không cần phải tải về một ứng dụng hay thiết lập quyền truy cập từ xa, thế nên, điều bạn cần làm rất đơn giản.

Chúng hoạt động bằng cách tận dụng hàng trăm máy ảo, mỗi máy lại được thiết lập để chạy các phiên bản hệ điều hành khác nhau. Mỗi dịch vụ này hỗ trợ một loạt các trình duyệt, bao gồm hầu hết những phiên bản Internetr Explorer.

Đáng tiếc thay, vì đây là những công cụ chuyên nghiệp được thiết kế riêng cho việc thử nghiệm, thế nên, chúng không hề miễn phí. BrowserStack cung cấp tùy chọn dùng thử miễn phí có giới hạn, trong khi Browserling lại giới hạn bạn trong một vài danh mục, ngoại trừ phải đăng ký. Điều này có nghĩa là bạn có thể cần phải trả tiền để truy cập IE6 hoặc IE8 bằng cách này.

6. Mua IE Tab

Nều cần mở các trang web trong những phiên bản Internet Explorer cũ kỹ, nhưng không có cách nào ở trên phù hợp với bạn, thì IE Tab lại là một giải pháp tốt. Đây là một extension Chrome cho phép bạn render các trang cụ thể như thể chúng đang chạy trong IE.

Các tính năng tiện dụng của extension này bao gồm tùy chọn phiên bản chuẩn IE mà bạn muốn, cũng như tạo danh sách những trang luôn chạy trong chế độ IE. Với extension này, bạn có thể mở các trang dành riêng cho IE mà không cần tắt Chrome.

Do công cụ này dành cho mục đích kinh doanh, thế nên, nó không hề miễn phí. Bản quyền trọn đời có giá 19 USD. Con số này không quá khủng khiếp so với việc đầu tư vào những giải pháp khác.

Hãy nhớ rằng, extension này không chỉ đơn giản là thay đổi agent của trình duyệt sang IE. Điều đó chỉ đánh lừa các trang web rằng bạn đang sử dụng Internet Explorer, trong khi đó, extension này thực sự lại tận dụng chính xác agent và những tiêu chuẩn trình duyệt cụ thể để render các trang web.

Chỉ nên sử dụng Internet Explorer nếu đó là điều bắt buộc

Phía trên là những cách để bạn cài đặt những phiên bản Internet Explorer cũ. Thế nhưng, điều quan trọng bạn cần phải biết là chúng chỉ nển được sử dụng như những giải pháp tương tích. Chạy các trình duyệt có tuổi đời hàng thập kỉ trên những hệ điều hành không được hỗ trợ không phải là một điều được khuyến khích cho mấy.

Ngày nay, không có lý do gì để chúng ta sử dụng Internet Explorer như trình duyệt chính. Trừ khi bạn cần nó để truy cập một trang web cụ thể, những tùy chọn trình duyệt khác sẽ đáp ứng mọi nhu cầu của bạn.

Minh Hùng theo Make Use Of

Chủ đề khác