VnReview
Hà Nội

Apple hứa sẽ hỗ trợ Thunderbolt trên máy Mac ARM mới

Apple đang dần chia tay những chipset Intel để chuyển sang các con chip ARM "cây nhà lá vườn" tự tùy biến mới của mình. Thế nhưng, mới đây, Táo khuyết hứa hẹn vẫn sẽ hỗ trợ tiêu chuẩn kết nối USB-C Thunderbolt của Intel trên những chiếc máy tính Apple Silicon, dù rằng không còn sử dụng CPU từ Intel.

Apple hứa sẽ hỗ trợ Thunderbolt trên những cỗ máy Mac ARM mới của mình

"Một thập kỷ trước, Apple đã hợp tác với Intel nhằm thiết kế và phát triển Thunderbolt, và hôm nay, các khách hàng của chúng tôi có thể thoải mái tận hưởng tốc độ cũng như sự linh hoạt mà nó mang lại cho mọi chiếc máy Mac. Chúng tôi vẫn cam kết tương lai của Thunderbolt và sẽ hỗ trợ nó trên những chiếc máy Mac trang bị Apple Silicon", đại diện của Apple xác nhận với The Verge.

Mặc dù có một số lo ngại rằng Apple có thể sẽ không còn hỗ trợ Thunderbolt trên những cỗ máy Mac sắp tới, thế nhưng việc Apple vẫn "gắn bó" với tiêu chuẩn này là rất có ý nghĩa, bởi họ cũng đóng 1 phần công cán trong việc phát triển Thunderbolt ban đầu khi hợp tác với Intel.

Dẫu vẫn đang trong sự hợp tác đó, thế nhưng, Apple chưa bao giờ hỗ trợ Thunderbolt cho những thiết bị khác ngoài các cỗ máy Mac sử dụng chip Intel. Trên thực tế, những chiếc iPad Pro sử dụng chip ARM "cây nhà lá vườn" của Apple chỉ được trang bị cổng USB-C thông thường, không phải chuẩn Thunderbolt 3. Chiếc máy Developer Transition Kit ARM của Apple cũng chỉ có những cổng USB-C thông thường.

Thông tin này xuất hiện khi Intel vừa trình làng chuẩn Thunderbolt 4 mới. Phiên bản Thunderbolt mới này dựa trên tiêu chuẩn thông số của USB 4 và vẫn sử dụng cổng USB-C hiện có với Thunderbolt 3. Cả Thunderbolt 3 lẫn Thunderbolt 4 đều mang lại nhiều tính năng hơn (chẳng hạn như khả năng cấp nguồn cho màn hình ngoài hoặc sạc laptop) so với chuẩn USB 3 cũng như USB 4, và cung cấp tính nhất quán hơn mà các tiêu chuẩn USB-C thông thường có thể thiếu rất nhiều.

Đặc biệt, Thunderbold 4 cũng cung cấp tốc độ 40Gbps tương đương Thunderbolt 3, nhưng được bổ sung nhiều yêu cầu phần cứng nghiêm ngặt hơn đối với những nhà sản xuất: các thiết bị sẽ phải hỗ trợ 2 màn hình 4K hoặc 1 màn hình 8K, và cho phép tốc độ truyền tải dữ liệu PCIe lên đến 32Gbps – vốn sẽ là một lợi thế cho những bộ lưu trữ và GPU ngoài (eGPU).

Theo dự kiến, Apple sẽ tung ra những chiếc máy Mac ARM của mình trước cuối năm 2020. Nhà Táo cũng kỳ vọng sẽ hoàn thành quá trình chuyển đổi sang những con chip "cây nhà lá vườn" cho dòng sản phẩm của mình trong vòng 2 năm.

Minh Hùng theo The Verge

Chủ đề khác