VnReview
Hà Nội

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không nâng cấp lên Windows 10?

Microsoft muốn mọi người cập nhật lên Windows 10 để tận hưởng chu kỳ cập nhật thường xuyên của hệ điều hành này. Nhưng với những người đang dùng một phiên bản Windows cũ hơn, điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không nâng cấp lên Windows 10?

Hệ điều hành hiện tại của bạn sẽ tiếp tục hoạt động, nhưng có thể sẽ gặp những vấn đề về sau này. Hãy cùng tìm hiểu xem những vấn đề đó là gì để từ đó cân nhắc kế hoạch nâng cấp hệ thống cho chiếc máy tính của bạn.

Nếu bạn đã cập nhật lên Windows 10

Nếu đang dùng Windows 10, thì xin chúc mừng, bạn đang chạy hệ điều hành mới nhất của Microsoft rồi.

Không như các phiên bản trước đây, Windows 10 được nhận các bản cập nhật tính năng lớn hai lần mỗi năm (thường vào khoảng tháng 5 và tháng 11). Có nghĩa là hệ điều hành này liên tục tiến hoá, kể cả khi nó vẫn được gọi bằng cái tên Windows 10.

Dù cho bạn đang sử dụng Windows 10, bạn nên đảm bảo rằng mình đang chạy phiên bản mới nhất của nó. Microsoft hỗ trợ từng bản cập nhật lớn của Windows 10 trong thời gian 18 tháng, do đó bạn không nên sử dụng bất kỳ phiên bản nào quá lâu.

Hãy vào Settings > System > About và kiểm tra mục Version trong Windows specifications để xem phiên bản Windows 10 mà bạn đang sử dụng. Số phiên bản tương ứng với năm và tháng mà bản cập nhật ra mắt. Ở thời điểm hiện tại, phiên bản mới nhất là 2004, tức ra mắt vào tháng 04 năm 2020.

Nếu phiên bản Windows 10 của bạn đã lỗi thời được hơn một năm, hãy vào Settings > Update & Security > Windows Update để cài đặt phiên bản mới nhất. Bạn cũng có thể vào trang download Windows 10 để nhận bản cập nhật.

Bạn có cần nâng cấp lên Windows 10 nếu đang dùng Windows 8.1?

Tính đến thời điểm này của năm 2020, bên cạnh Windows 10, Windows 8.1 là phiên bản Windows duy nhất Microsoft vẫn hỗ trợ. Nó không còn được hỗ trợ chính thức vào tháng 1/2018, nhưng Windows 8.1 sẽ nhận được hỗ trợ kéo dài cho đến 10/01/2023. Windows 8.1 có thể không phổ biến như Windows 7, nó vẫn sẽ sử dụng tốt trong vài năm tới nữa.

Nếu bạn đang sử dụng Windows 8.1, bạn sẽ cần nâng cấp trước khi nó đi đến cuối vòng đời và trở thành một hệ điều hành với khả năng bảo mật thấp. Tuỳ thuộc vào tuổi đời chiếc máy tính nhà bạn, bạn có thể nâng cấp thẳng nó lên Windows 10 hoặc không.

Các nhà sản xuất không còn bán máy tính cài sẵn Windows 8.1 nữa. Do đó, nếu bạn muốn mua một máy tính mới với Windows 8.1 vì lý do nào đó, bạn không có nhiều lựa chọn ngoài việc mua một máy tính đã qua sử dụng hoặc tự mình cài đặt hệ điều hành.

Người dùng Windows 8: nâng cấp ngay và luôn!

Nếu bạn vẫn đang chạy Windows 8, bạn đang sử dụng một hệ điều hành không được hỗ trợ và cần nâng cấp lên Windows 8.1 càng sớm càng tốt để đảm bảo an toàn. Microsoft đã ngừng hỗ trợ Windows 8 vào tháng 1/2016, có nghĩa nó không còn nhận được bất kỳ bản cập nhật bảo mật nào nữa.

Kể cả khi bạn không muốn nâng cấp lên Windows 10, thì việc cập nhật từ Windows 8 lên 8.1 vẫn hoàn toàn miễn phí. Hãy chạy Windows Update để cài đặt các bản vá mới nhất, sau đó mở ứng dụng Store và tìm ô Update Windows. Sử dụng nó để bắt đầu tải về Windows 8.1.

Bạn có thể thoải mái sử dụng Windows 8.1 cho đến tháng 1/2023, nhưng trước thời điểm đó, bạn cũng nên lên kế hoạch tiếp tục nâng cấp lên Windows 10.

Giống như bất kỳ bản cập nhật nào khác, bạn cần sao lưu dữ liệu trước khi cài đặt để phòng trường hợp có vấn đề xảy ra.

Windows 7: chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn không nâng cấp lên Windows 10?

Windows 7 đã bị ngừng hỗ trợ vào tháng 1/2020. Có nghĩa là bất kỳ ai đang sử dụng Windows 7 sẽ không nhận được các bản cập nhật bảo mật từ Microsoft nữa.

Đến lúc này, tình hình không đáng sợ cho lắm. Nhưng dần dần, các phần mềm phổ biến sẽ ngừng hỗ trợ Windows 7 (giống như hầu hết các ứng dụng không còn chạy trên Windows XP nữa). Thêm nữa, nếu ai đó khám phá ra một lỗ hổng bảo mật lớn trên Windows, Microsoft sẽ không khắc phục nó đâu.

Nếu bạn đang chạy Windows 7, bạn nên nâng cấp càng sớm càng tốt. Khả năng một vấn đề phát sinh đối với người dùng gia đình khi đang sử dụng một hệ điều hành không được hỗ trợ là tương đối thấp, nhưng bạn không nên tự đặt bản thân trước nguy cơ như vậy.

Vẫn đang sử dụng Windows Vista hay XP?

Phiên bản Windows của bạn thực sự quá cũ rồi đấy. Windows Vista đã bị ngừng hỗ trợ vào tháng 4/2017, và Windows XP thì không còn được hỗ trợ từ năm 2014. Bạn sẽ không thể nâng cấp thẳng lên Windows 10 nếu đang chạy Vista hoặc XP.

Nếu máy tính bạn quá cũ, có lẽ đã đến lúc thay mới. Bạn nên cân nhắc mua một chiếc laptop hoặc desktop mới - hoặc thử tự lắp ráp một chiếc PC cho chính mình nếu có thể.;

Cách nâng cấp lên Windows 10

Nếu bạn đang dùng Windows 7, 8, hay 8.1 với một key bản quyền, bạn có thể nâng cấp lên Windows 10 mà không gặp khó khăn gì. Dù Microsoft nói rằng chương trình nâng cấp miễn phí lên Windows 10 đã kết thúc vào năm 2016, nhưng phương thức này vẫn hiệu quả trong năm 2020.

Để cập nhật máy tính lên Windows 10, hãy vào trang download Windows 10 của Microsoft và bấm Download tool now để tải về "Media Creation Tool". Mở nó lên và chọn Upgrade this PC now để bắt đầu quá trình cài đặt Windows 10.

Nếu bạn muốn nâng cấp nhiều hệ điều hành lên Windows 10, hãy chọn Create installation media để được hướng dẫn cách tạo một bộ cài Windows 10 boot được từ USB.

Dù chọn cách nào đi nữa, sau khi cài đặt xong, Windows sẽ không hỏi key bản quyền nữa. Khi mọi thứ hoàn tất, hãy vào Settings > Update & Security > Activation, bạn sẽ thấy hệ thống đã được kích hoạt.

Bạn không cần key bản quyền của bản cài đặt Windows hiện tại. Nhưng nếu có, và quá trình cài đặt xảy ra vấn đề vì lý do nào đó, bạn có thể nhập key vào để kích hoạt Windows 10.

Mua key bản quyền Windows 10

Nếu bạn không có key bản quyền trên máy tính hiện tại, bạn vẫn có thể sử dụng công cụ download nói trên để cài đặt Windows 10 trên thiết bị đó. Windows 10 hoạt động bình thường mà không cần kích hoạt, trừ việc bạn bị hạn chế một vài tuỳ chọn cá nhân hoá, và ở góc màn hình sẽ hiện một watermark nhỏ.

Nếu bạn mua một máy tính mới với Windows 10 được cài sẵn, nó sẽ mặc định được kích hoạt rồi.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không nâng cấp lên Windows 10?

Bạn đã có câu trả lời rồi đấy. Dần dần, mọi phiên bản sẽ bị ngừng hỗ trợ và trở nên lỗi thời. Nếu bạn đang dùng một phiên bản Windows cũ, bạn sẽ có thể nâng cấp thông qua các phương thức nêu trên, nhưng cũng có thể phải mua máy tính mới nếu máy hiện tại quá cũ.

Một khi đã nâng cấp lên Windows 10, bạn sẽ được tận hưởng một hệ điều hành hiện đại với các bản cập nhật tính năng và bảo mật đều đặn.

Minh.T.T (theo MakeUseOf)

Chủ đề khác