VnReview
Hà Nội

Những khác biệt giữa Guest Mode và Incognito Mode trong Google Chrome

Những gì bạn làm trên mạng là việc của riêng bạn, đó là lý do tại sao Google Chrome mang đến một vài cách để giúp bạn giữ phiên duyệt web của mình riêng tư hết mức có thể.

Có hai tuỳ chọn chính để đảm bảo sự riêng tư đó: chế độ ẩn danh (incognito) và chế độ khách (guest). Nhưng chúng khác nhau ra sao?

Hãy cùng tìm hiểu về chế độ ẩn danh và chế độ khách trong Chrome, bao gồm những gì chúng làm được và khi nào bạn nên sử dụng chế độ nào.

Chế độ ẩn danh là gì?

Chế độ ẩn danh (incognito), còn được gọi là "duyệt web riêng tư" trên một số trình duyệt khác, đã xuất hiện từ nhiều năm trước. Khi ẩn danh, bạn có thể duyệt web mà không lo lắng Chrome sẽ lưu bất kỳ thông tin nào về phiên duyệt đó. Khi bạn đóng cửa sổ ẩn danh, mọi thông tin về phiên duyệt web đó sẽ biến mất.

Điều đó có nghĩa là Chrome sẽ không lưu bất kỳ lịch sử duyệt web, cookies, hay dữ liệu bạn điền vào các form vốn được tạo ra trong cửa sổ ẩn danh đó. Nó còn chặn chức năng mở lại các tab đã đóng bằng tổ hợp phím Ctrl+Shift+T và tắt các phần mở rộng (trừ khi bạn tự kích hoạt chúng lên).

Khi khởi động một phiên duyệt web ẩn danh, trình duyệt sẽ mở một cửa sổ duyệt web mới chưa từng được dùng để mở các trang web trước đó. Bởi không có cookies, bạn sẽ không được đăng nhập sẵn vào bất kỳ website nào, và cũng không có website nào được cá nhân hoá cho phù hợp với bạn cả.

Chế độ này có rất nhiều công dụng, ví dụ:

- Bạn muốn đăng nhập vào một trong các tài khoản của mình trên PC của một người bạn mà không buộc họ phải đăng xuất.

- Bạn muốn xem một trang web hiển thị ra sao với mọi người khác.

- Bạn muốn thử xem có phải một trong các phần mở rộng bạn đã cài đang khiến một website nào đó bị lỗi hay không.

- Bạn muốn vượt giới hạn lượt xem trên một vài website nào đó.

Dù cực kỳ hữu dụng, nên nhớ rằng bạn không vô hình trong phiên duyệt web ẩn danh. Các website vẫn có thể xác định ra bạn, và ẩn danh cũng không ẩn đi hoạt động duyệt web của bạn khỏi ISP hay quản trị mạng. Bạn sẽ cần kết nối đến một VPN để tăng cường tính riêng tư trong những trường hợp đó.

Để mở một cửa sổ ẩn danh mới, bấm vào menu 3 chấm và chọn "New incognito window", hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl+Shift+N.

Chế độ khách là gì?

Chế độ khách là một chức năng riêng rẽ không liên quan chế độ ẩn danh. Nó tận dụng tính năng chuyển profile người dùng của Chrome để tạo ra một profile trống dành cho bất kỳ ai đang tạm thời sử dụng trình duyệt của bạn.

Giống chế độ ẩn danh, nó không lưu bất kỳ bản ghi nào về lịch sử duyệt web và tắt tất cả các phần mở rộng. Tuy nhiên, trong chế độ khách, người dùng cũng không thể thấy hoặc thay đổi bất kỳ thiết lập Chrome nào (ngoài bộ máy tìm kiếm mặc định). Một người dùng khách không thể thấy bất kỳ lịch sử duyệt web, dấu trang, hay những thứ đã được tải về trong các profile khác.

Chế độ khách hữu ích nhất khi bạn đang duyệt web trên máy tính của người khác, cho người khác sử dụng máy tính của bạn, hoặc làm việc trên một máy tính công cộng.

Để mở một cửa sổ khách mới, bấm vào nút chuyển profile ở góc trên bên phải của Chrome (nút này có hình đại diện cho profile hiện tại của bạn). Sau đó bấm vào Guest trong mục Other People để bắt đầu một phiên khách mới.

Sự khác biệt giữa chế độ ẩn danh và chế độ khách

Như đã thấy ở trên, chế độ ẩn danh và chế độ khách trong Chrome có vẻ khá tương đồng. Nhưng chế độ khách không hoàn toàn giống ẩn danh. Vậy khi nào bạn nên dùng chế độ nào?

Cả hai đều phù hợp khi bạn muốn xoá mọi dấu vết về phiên duyệt web của mình ngay khi đóng cửa sổ Chrome. Tuy nhiên, chế độ ẩn danh chủ yếu dành cho bạn, để bạn sử dụng ngay trên máy tính của chính mình. Còn chế độ khách chủ yếu dành cho khi sử dụng một máy tính khác, không phải của bạn.

Do đó, chế độ ẩn danh cho phép người dùng chính của Chrome duyệt web mà không ghi lại lịch sử, trong khi chế độ khách cho phép người khác sử dụng trình duyệt mà không truy xuất được vào thông tin của người dùng chính. Cả hai để ngăn không cho bất kỳ thông tin nào về phiên duyệt web được lưu lại.

Minh.T.T (theo MakeUseOf)

Chủ đề khác