VnReview
Hà Nội

Windows 10 xứng đáng có File Explorer hiện đại hơn

Nếu bạn tham gia chương trình Windows Insider, bạn có lẽ sẽ đồng ý rằng Microsoft thực sự đang tìm cách cải thiện giao diện và trải nghiệm của Windows 10 nhằm giúp hệ điều hành này trở nên hiện đại hơn trên mọi mặt.

Tuy nhiên, đại gia phần mềm có đạt được kết quả như ý hay không lại là một vấn đề gây tranh cãi, dù rằng những nỗ lực của họ là hoàn toàn hợp lý.

Và đó là bởi Windows 10 ngay từ khi xuất hiện đã được định hình là một hệ điều hành hiện đại. Nó có một cửa hàng ứng dụng, một trợ lý ảo, một Action Center, và rất nhiều tính năng thế hệ mới khác mà Windows 7 không hề có.

Một trải nghiệm hiện đại trên một hệ điều hành hiện đại sẽ là yếu tố quan trọng giúp Windows 10 luôn là một phần không thể thiếu trong "kho vũ khí" phần mềm của Microsoft, và bảo toàn vị thế dẫn đầu của nó trên thị trường hệ điều hành toàn cầu.

Trong vài năm trở lại đây, Microsoft đã dần dần hiện đại hoá nhiều phần của hệ điều hành này - mới đây nhất, gã khổng lồ phần mềm đã tung ra một bộ icon mới, bao gồm nhiều icon được tái thiết kế cho Microsoft Office và các ứng dụng cài đặt sẵn trong Windows 10.

Nhưng mặt khác, có một thứ mà cho đến tận lúc này vẫn bị bỏ lại đằng sau, không nhận được bản cập nhật nào đáng kể. Và mọi chuyện càng khó hiểu hơn khi bản thân nó lại là một phần cốt yếu của trải nghiệm Windows 10.

File Explorer, trình quản lý tập tin mặc định trên Windows 10 (và các bản Windows trước đây), trên thực tế đã được cập nhật giao diện tối và một vài cải tiến nhỏ khác qua các bản cập nhật tính năng, nhưng những tinh chỉnh mà mọi người đều trông chờ thì vẫn bặt âm vô tín.

Có hai thứ mà File Explorer của Windows 10 xứng đáng có được

Đầu tiên là giao diện hiện đại tương xứng với hướng đi mới mẻ mà bản thân hệ điều hành hiện tại của Microsoft đang sở hữu. File Explorer vẫn giữ giao diện Windows cổ điển, và mặc cho Microsoft từng bật mí về một phiên bản hiện đại đang được phát triển, chúng ta vẫn chưa biết bao giờ nó mới xuất hiện.

Một concept File Explorer với thiết kế Fluent và hỗ trợ tab

File Explorer đơn giản là cần được áp dụng thiết kế Fluent trên Windows 10, và có rất nhiều concept hình dung về File Explorer với giao diện như vậy. Microsoft, ngược lại, vẫn gắn bó với UI cũ, vốn không có vấn đề gì về mặt chức năng nhưng lại không ăn nhập với giao diện hiện đại tổng thể của Windows 10.

Thứ hai là khả năng hỗ trợ tab. Tính năng này sẽ giúp File Explorer hữu dụng hơn rất nhiều bởi người dùng có thể làm việc với nhiều thư mục cùng lúc trong cùng một cửa sổ - có thể nói tab từ lâu đã luôn là một bản cập nhật được kỳ vọng nhiều nhất đối với trình quản lý tập tin của Windows.

Đã có lúc Microsoft dự định giới thiệu tab trên Windows, chỉ có điều công ty này muốn mang nó đến với tất cả các ứng dụng trong hệ điều hành chứ không chỉ dành riêng cho File Explorer. Tính năng này được Microsoft gọi là Sets, và được phát triển trên nền tảng Microsoft Edge cổ điển. Xét việc trình duyệt này hiện đã bị thay thế bởi Edge Chromium, tính năng Sets vì thế cũng bị bỏ rơi, và Microsoft cho biết nó sẽ trở lại vào một thời điểm nào đó.

Cả thiết kế Fluent và khả năng hỗ trợ tab đều là những bản cập nhật Microsoft hứa hẹn sẽ mang đến cho người dùng trong tương lai nhưng đến nay vẫn chưa thành hiện thực, dù tuổi đời Windows 10 đã lên con số 5. Trong suốt quãng thời gian dài đó, File Explorer không có nhiều thay đổi mặc cho là một trong những ứng dụng được mọi người sử dụng mỗi ngày.

Microsoft đang thay đổi cách cập nhật Windows 10, trong đó mỗi năm sẽ có một bản cập nhật tính năng được tung ra. Do đó nếu bạn đang kỳ vọng sẽ được thấy File Explorer khoác lên tấm áo mới hiện đại hơn, có khả năng sự chờ đợi sẽ kéo dài hơn một chút so với dự tính ban đầu!

Minh.T.T;theo Softpedia

Chủ đề khác