VnReview
Hà Nội

Mẹo giúp bạn không bao giờ phải “Safely Remove” ổ đĩa USB trên Windows 10 nữa

Bạn lúc nào cũng phải làm động tác "Eject" ổ đĩa USB trước khi tháo chúng ra khỏi máy tính? Bạn có thể tiết kiệm được vài cú nhấn chuột và một ít thời gian với những mẹo dưới đây.

Luôn đảm bảo rằng ổ đĩa USB đang không được sử dụng trước khi tháo

Thông thường, mối đe doạ lớn nhất đến dữ liệu khi tháo một ổ đĩa USB (từ các thanh nhớ đến ổ cứng di động...) là bạn tháo chúng ra trong khi dữ liệu vẫn đang được ghi. Hành động này sẽ làm gián đoạn quá trình ghi, và tập tin đang được ghi hoặc sao chép sẽ không hoàn thiện hoặc trở thành một tập tin lỗi.

Do đó, trước khi tháo bất kỷ ổ đĩa USB nào khỏi PC, hãy đảm bảo tất cả các tập tin đã được hoàn tất sao chép hoặc lưu vào đó.

Tất nhiên, đôi lúc, rất khó để biết liệu máy tính có đang ghi dữ liệu lên ổ đĩa USB hay không. Một tiến trình chạy nền có thể đang ghi dữ liệu lên ổ đĩa USB, hoặc một chương trình nào đó có thể đang tự động lưu dữ liệu vào đó. Nếu bạn tháo ổ đĩa và làm gián đoạn những tiến trình đó, vấn đề có thể xảy ra.

Cách duy nhất để có thể tránh sự cố này là "safely remove" ổ đĩa. Tuy nhiên, Microsoft nói rằng miễn là tuỳ chọn "Quick Removal" được kích hoạt trong system policy, và bạn đang không ghi dữ liệu vào ổ đĩa USB, thì bạn không phải làm động tác "Eject" nó.

Bạn cũng cần đảm bảo bộ nhớ ghi tạm dành cho ổ đĩa USB không được kích hoạt. Chúng ta sẽ nói về vấn đề này sau.

Sắm một ổ đĩa USB có đèn LED

Sẽ dễ dàng hơn nhiều để biết một ổ đĩa USB có đang được sử dụng hay không nếu chúng có đèn LED tích hợp: đèn này sẽ nhấp nháy mỗi khi dữ liệu đang được đọc hoặc ghi. Miễn là đèn LED không nhấp nháy, bạn có thể an tâm tháo ổ đĩa.

Nếu ổ đĩa USB của bạn không có đèn LED, hãy tìm mọi cách để đảm bảo không có tiến trình sao lưu hay sao chép nào đang được thực hiện dưới nền trước khi tháo ổ đĩa.

Quan trọng: kích hoạt chế độ "Quick Removal" trong Device Manager

Mặc định, Windows 10 sẽ tối ưu hoá các ổ đĩa USB để bạn có thể tháo chúng ra một cách nhanh chóng mà không phải sử dụng đến biểu tượng "Safely Remove Hardware" ở khu vực thông báo. Nó làm điều đó bằng cách tắt đi tính năng bộ nhớ ghi tạm.

Bộ nhớ ghi tạm có thể tăng tốc độ ghi của ổ đĩa USB, nhưng nó có thể khiến bạn nghĩ rằng quy trình ghi đã hoàn thành trong khi nó thực ra vẫn đang chạy dưới nền (bộ nhớ ghi tạm được mặc định kích hoạt trong bản cập nhật October 2018 của Windows 10, còn gọi là phiên bản 1809).

Bởi tính năng này có thể được kích hoạt trở lại trong Device Manager, bạn nên đảm bảo nó bị tắt đi nếu muốn tháo nhanh ổ đĩa USB mà không phải làm thao tác "Eject" trong tương lai.

Để làm điều đó, hãy bấm nút Start, gõ "Device Manager" trong ô tìm kiếm, và nhấn Enter.

Bấm vào nút mũi tên kế bên "Disk Drives", bấm chuột phải vào ổ đĩa USB gắn ngoài, sau đó chọn "Properties".

Trong tab "Policies", chọn nút tròn kế bên "Quick removal" (nếu nó đã được chọn thì không cần làm gì thêm) và bấm OK.

Đóng "Device Manager", và...xong! Sau này, bạn có thể an tâm tháo ổ đĩa USB mà không cần "Eject" nó bất kỳ lúc nào hoạt động ghi dữ liệu lên ổ đĩa đang không diễn ra.

Minh.T.T (theo HowToGeek)

Chủ đề khác