VnReview
Hà Nội

Bản cập nhật Windows Update sắp tới sẽ vá lỗi có thể khiến SSD giảm tuổi thọ

Khi Microsoft giới thiệu Window 10 2004 vào đầu năm nay, nó đã gặp phải một lỗi có thể khiến SSD của người dùng bị giảm tuổi thọ dựa trên số lần reboot máy tính. Rất may là bản sửa lỗi đang được cập nhật và lỗi này cũng chưa gây ra vấn đề gì nghiêm trọng từ lúc nó được phát hiện cho đến nay. Trừ khi bạn reboot máy tính của mình nhiều lần hơn rất, rất nhiều người dùng Windows khác.

Đầu tiên, lỗi trên Windows 10 2004 là hệ thống ngừng ghi nhận lần cuối kể từ khi SSD được chạy chống phân mảnh. Khi reboot lại máy tính, hệ điều hành sẽ "quên" mất khoảng thời gian đó và tự động chạy chương trình chống phân mảnh một lần nữa. Tình trạng này có thể gây hư hại cho ổ SSD. Không thể khẳng định nguy cơ này là không có nhưng thật sự thì tỉ lệ xảy ra là rất hiếm. Nguyên nhân là dù chạy chống phân mảnh cho SSD đúng là không tốt cho loại ổ cứng này, nhưng SSD vẫn giống với HDD ở một điểm là chạy chống phân mảnh càng nhiều thì mỗi lần chạy lại càng ít việc.

Windows 10 2004 (Ảnh: BleepingComputer)

Điều này không có nghĩa là ổ cứng sẽ hoạt động một cách không cần thiết, nhưng số lượng bộ nhớ NAND phải hoạt động trong các phiên chống phân mảnh sẽ ít hơn. Một vài bài viết cho rằng những lần chống phân mảnh bổ sung sẽ khiến ổ cứng "chết từ từ", nhưng nếu sử dụng cách hiểu như vậy thì mỗi lần ghi dữ liệu vào ổ cứng cũng có tác động tương đương. Nếu bạn reboot lại máy tính mỗi ngày, SSD sẽ được chạy chống phân mảnh thêm một số lần so với lượng cần thiết. Và nếu bạn là người dùng máy tính thường xuyên và chỉ reboot lại máy khi cần thiết thì ổ cứng của bạn cũng sẽ chỉ chạy chống phân mảnh hơn một vài lần so với trước đây.

Khi SSD lần đầu có mặt trên thị trường, những lời cảnh báo này rất quan trọng. Một số hệ điều hành như Windows Vista không hỗ trợ tính năng TRIM và chúng ta thường được khuyên nên sử dụng tính năng Secure Erase trên Linux để khôi phục ổ cứng về hiệu suất ban đầu trước khi cài lại hệ điều hành, hay thậm chí là sau khi sử dụng nhiều bộ nhớ. Vì ổ cứng ngày càng nhỏ, lượng tiêu hao trên bất kỳ phần tử NAND nào cũng được cho là sẽ lớn hơn theo thời gian. Nhiều thuật toán được sử dụng để bảo vệ SSD không bị hư hỏng quá nhanh bằng cách giảm khuếch đại dung lượng trong quá trình ghi ở giai đoạn đầu. Vì những lý do đó, các bài đánh giá, phân tích đã rất cẩn trọng về nguy cơ hết chu kỳ ghi của ổ đĩa dẫn đến mất dữ liệu.

Ảnh: BleepingComputer

Tuy nhiên, sau hơn một thập kỷ, SSD đã cho thấy chúng không có những vấn đề nghiêm trọng về tuổi thọ như chúng ta vẫn lo sợ. Nói chung, khả năng lưu trữ dữ liệu và độ tin cậy của NAND không phải là vấn đề, dù vẫn có nhiều trường hợp SSD bị lỗi và người dùng bị mất dữ liệu. Nhưng thậm chí một ổ cứng TLC vẫn cho thấy chúng có độ bền tốt và hầu hết người dùng không reboot lại máy tính nhiều đến mức gây hư hại đến ổ cứng.

Cập nhật ngay phiên bản Windows mới nhất để loại bỏ những lăn tăn về ổ cứng SSD là rất tốt. Nhưng bạn cũng đừng quá lo lắng về việc chạy chống phân mảnh nhiều hơn bình thường một chút sẽ gây hư hỏng ổ SSD vì tỉ lệ xảy ra lỗi là rất thấp. Bản cập nhật 19042.487 đã vá lỗi này và được đăng tải qua kênh thử nghiệm, trong thời gian tới, tất cả người dùng bản Windows 10 2004 cũng sẽ sớm nhận được bản cập nhật qua Windows Update.

Minh Bảo theo Extreme Tech

Chủ đề khác