VnReview
Hà Nội

Microsoft đã tạo ra một giao diện bí mật cho Windows XP được lấy cảm hứng từ MacOS

Nhiều thông tin thú vị xoay quanh về quá trình phát triển Windows XP của Microsoft đã được hé lộ trong vụ rò rỉ mã nguồn gần đây.

Có biến: Mã nguồn Windows XP bị rò rỉ công khai

Theo The Verge, Microsoft từng tạo nên một bộ chủ đề bí mật cho Windows XP với hơi hướng sao chép từ giao diện trên máy tính Mac. Cụ thể, mã nguồn Windows XP bị rò rỉ gần đây đã cho thấy một số tính năng và giao diện ban đầu được Microsoft phát triển trên hệ điều hành máy tính của những năm 2000.

Bộ giao diện được tên mã là "Candy" và nó khiến nhiều người liên tưởng đến chủ đề Aqua trên MacOS được Apple lần đầu giới thiệu tại sự kiện Macworld Conference & Expo 2000. Mặc dù giao diện này chưa được hoàn thiện nhưng nút Start trên Windows XP và thiết kế nút bấm tương tác nói chung không khỏi làm chúng ta gợi nhớ đến giao diện của máy tính Mac.

Microsoft chưa từng tung ra giao diện nói trên cho Windows XP, đồng nghĩa với việc nó chỉ được sử dụng và xuất hiện trong những mã nguồn sơ khai của hệ điều hành này. Windows XP sau đó chính thức nổi tiếng vào năm 2001 với giao diện Luna trên nền màu xanh lam và xanh lục chủ đạo.

Dường như các nhà phát triển Windows đã sử dụng chủ đề này làm "trình giữ chỗ" để xây dựng bộ công cụ giao diện cho Windows XP. Qua đó, Windows XP có khả năng tùy biến đa dạng và áp dụng các chủ đề của bên thứ ba tương tự như Android ngày nay. ;

Giao diện Aqua trên MacOS

Windows XP được ra đời trong bối cảnh Microsoft cạnh tranh gay gắt với Apple ở mảng hệ điều hành máy tính. Cuối những năm 2000, Apple đã "đá đểu" Microsoft tại hội nghị dành cho lập trình viên của mình bằng thông điệp: Redmond, hãy khởi động máy photo của các ông đi. Đồng thời, Apple đã tổ chức một chiến dịch quảng cáo cho máy tính Mac, nêu lên nhiều điểm nổi bật của MacOS bằng việc bêu xấu các khuyết điểm của Windows, đặc biệt là Windows Vista.

Trong những năm cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20, Windows đã chịu nhiều ảnh hưởng của hệ điều hành MacOS cổ điển, về sau là OS X và giờ là macOS. Dù vậy, Apple cũng vay mượn nhiều tính năng trên Windows, đặc biệt là khả năng đa nhiệm cửa sổ, điều hướng, bảng điều khiển, trình duyệt tệp tin và thư mục.

Minh Hoàng

Chủ đề khác