VnReview
Hà Nội

14 mẫu laptop tốt nhất của năm 2020 (phần cuối)

Nối tiếp bài viết trước, chúng ta sẽ cùng tiếp tục điểm qua 14 mẫu laptop đáng mua nhất của năm 2020, do chuyên trang công nghệ The Verge bình chọn.

14 mẫu laptop tốt nhất của năm 2020 (phần 1)

14 mẫu laptop tốt nhất của năm 2020 (phần 2)

14 mẫu laptop tốt nhất của năm 2020 (phần 3)

9. Razer Blade Pro 17 – Mẫu laptop chơi game di động tốt nhất

Thông thường, nếu bạn muốn tìm mua một chiếc laptop màn hình 17-inch, có thể chơi các tựa game "nặng đô" nhất ở thiết lập khung hình trên giây chấp nhận được, thì chắc chắn bạn sẽ cần phải "đánh đổi" đôi chút về phương diện thiết kế và tính di động. Những mẫu máy tính xách tay có kích thước này thường có cân nặng trên 3,2kg và cần đến những củ sạc khổng lồ để tiếp năng lượng cho nó.

Mặc dù Blade Pro 17 không mang đến hiệu năng chơi game "quái vật" như những mẫu desktop cấu hình cao, điểm cộng bù lại là thiết kế rất cuốn hút và gọn nhẹ - vốn đã làm nên thương hiệu của dòng Razer Blade. Chỉ với cân nặng hơn 3kg một chút, chiếc máy này không quá khó để có thể mang theo (như những dòng workstation 17-inch khác). Chiếc máy được trang bị card đồ hoạ RTX (tối đa là dòng Super Max-Q 2080 của Nvidia) và CPU 8 nhân (dòng Intel Core i7-10875H), cùng 2 tuỳ chọn màn hình: màn hình thông thường với tốc độ làm tươi 300Hz hoặc màn hình cảm ứng với tốc độ làm tươi 120Hz. Thậm chí, chiếc máy này còn có dàn đèn RGB dưới bàn phím, đem lại những hiệu ứng màu sắc tương ứng với diễn biến tựa game bạn đang chơi.

Chấm điểm Razer Blade Pro 17: 8,5/10

14 mẫu laptop tốt nhất của năm 2020 (phần 3)

10. MacBook Pro 13 inch (2020) – Chiếc MacBook Pro tốt nhất dành cho người dùng phổ thông

Nếu bạn đang tìm kiếm một mẫu MacBook mạnh mẽ hơn dòng Air về hiệu năng, nhưng không quá đắt đỏ như mẫu MacBook Pro 16-inch, thì MacBook Pro 13-inch thực sự đã khoả lấp rất tốt chỗ trống giữa hai mẫu máy này. Máy được trang bị màn hình với độ sáng 500 nit, dàn loa cho chất lượng âm thanh tuyệt hảo và – cuối cùng – đã có một chiếc bàn phím với độ ổn định và tin cậy thực sự cao.

Có hai mẫu MacBook Pro 13-inch mà bạn có thể cân nhắc lựa chọn tuỳ thuộc vào nhu cầu của bản thân: dòng máy "tiêu chuẩn" được trang bị bộ vi xử lý Intel thế hệ thứ 8 cùng hai cổng kết nối Thunderbolt 3; trong khi đó, phiên bản đắt tiền hơn một chút sẽ được trang bị bộ vi xử lý Intel thế hệ thứ 10 và 4 cổng Thunderbolt 3 (cùng bộ nhớ RAM 16GB và ổ SSD 512GB). Nếu bạn có thể "kham" được mức giá này, thì chugns tôi khuyên bạn nên lựa chọn phiên bản đắt tiền hơn, bởi sự khác biệt về hiệu năng giữa hai hệ máy này là khá rõ ràng.

Đánh giá Apple MacBook Pro 13-inch (Mid 2020), bốn cổng Thunderbolt 3: 8/10. (Xem bài đánh giá chi tiết)

14 mẫu laptop tốt nhất của năm 2020 (phần 3)

11. Acer Chromebook Spin 713 – chiếc Chromebook xuất sắc nhất của năm 2020

Đối với học sinh cấp 3 và sinh viên đại học, hoặc bất cứ ai đang tìm kiếm một mẫu máy tính rẻ tiền, tính di động cao, thì những chiếc Chromebook là một lựa chọn thực sự tốt. Mặc dù không phải là phiên bản Chromebook giá mềm nhất trên thị trường, song Acer Chromebook Spin 713 mang đến hiệu năng tuyệt đỉnh nhưng với mức giá mềm hơn so với nhiều mẫu Chromebook đối thủ (và thậm chí là cả laptop). Chiếc máy này được trang bị bộ vi xử lý Intel Core i3, Core i5 hoặc Core i7 tuỳ theo model bạn chọn – trong đó, phiên bản sử dụng chip Core i5 mà chúng tôi thử nghiệm có thể thực hiện các tác vụ đa nhiệm nặng mà không hề bị chậm, nóng máy hay tiếng ồn. Cùng với thời lượng pin kéo dài tới cả ngày, bàn phím xuất sắc và tuỳ chọn cổng kết nối phong phú, bao gồm cả cổng HDMI kích thước đầy đủ, gần như không thể tìm được lý do nào để phàn nàn về chiếc máy này.

Tuy nhiên, điểm gây ấn tượng nhất của laptop 713 này là phần màn hình. Tỉ lệ màn hình 3:2 mang đến cho bạn nhiều không gian hơn để thoải mái đa nhiệm. Tấm nền màn hình sắc nét cũng đem lại hình ảnh hiển thị thực sự xuất sắc – thậm chí phóng viên The Verge còn cho rằng anh thích màn hình của Acer Chromebook Spin 713 hơn cả màn hình của chiếc MacBook Pro mà anh đang sử dụng.

Với hiệu năng xuất sắc cùng tính di động tốt, đây thực sự là mẫu Chromebook đáng để "xuống tiền".

Đánh giá Acer Chromebook Spin 713: 8/10

14 mẫu laptop tốt nhất của năm 2020 (phần 3)

12. Gigabyte Aero 15 – Mẫu laptop xuất sắc dành cho người làm trong lĩnh vực sáng tạo

Gigabyte Aero 15 là một chiếc laptop hiển thị màu sắc tốt và có hiệu năng mạnh mẽ dành cho những chuyên gia làm trong lĩnh vực sáng tạo, hình ảnh, đồ hoạ. Mẫu workstation với màn hình 15,6 inch này sở hữu một "cặp" phần cứng đỉnh cao gồm màn hình OLED sáng rõ và bộ vi xử lý 8 nhân Intel Core i7-10875H, cùng "quái vật" đồ hoạ đến từ Nvidia – dòng card GeForce RTX 2070 Super Max-Q. Chiếc máy này cũng có tuỳ chọn cổng kết nối rất phong phú, gồm khe cắm thẻ nhớ SD, do đó bạn có thể kết nối nó với đủ các loại máy chiếu, màn hình và các thiết bị ngoại vi khác mà không gặp phải vấn đề gì. Chúng tôi cũng kết luận rằng chiếc máy này có thể chạy những tựa game "hạng nặng" ở thiết lập cao nhất mà vẫn cho tốc độ khung hình chấp nhận được, đồng thời có khả năng xuất video 4K nhanh tương đương với bất kỳ mẫu laptop nào mà chúng tôi đã từng thử nghiệm trước đây.

Đây là một chiếc máy tính đắt tiền, và nếu bạn chỉ muốn chơi game trên đó, thì có lẽ không đáng để bỏ ra nhiều tiền đến như vậy chỉ vì chiếc màn hình OLED. Tuy nhiên nếu bạn cần sự kết hợp giữa màn hình độ phân giải cao và thông số kỹ thuật mạnh mẽ, thì Aero 15 chính là dành cho bạn.

Đánh giá Gigabyte Aero 15 OLED XB: 8/10

14 mẫu laptop tốt nhất của năm 2020 (phần 3)

13. Dell XPS 15 (2020) – Chiếc laptop tuyệt vời dành cho việc biên tập video

Bạn có thể chọn mua phiên bản XPS 15 được trang bị bộ vi xử lý Core i7 8 nhân, card đồ hoạ Nvidia GTX 1650 Ti và màn hình cảm ứng độ phân giải trên 4K (3840 x 2400). Những thông số kỹ thuật này là quá thừa thãi đối với đa số người dùng, tuy nhiên chúng là lý tưởng đối với những người dùng cần biên tập video hay thực hiện các công việc sáng tạo khác với phần mềm Adobe Premiere. Chúng tôi khuyên rằng nếu nhu cầu của bạn chỉ là lướt web và stream phim, bạn có thể lựa chọn phiên bản có màn hình độ phân giải 1920 x 1200 và chip Intel Core i5, điều đó sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản kinh phí đáng kể (Qua thử nghiệm, chúng tôi nhận thấy rằng dòng máy sử dụng chip Core i7 có một số vấn đề trong quản lý nhiệt và thời lượng pin đáng thất vọng).

XPS 15 không phải là một mẫu máy chuyên về chơi game, nhưng card đồ hoạ GTX 1650 Ti có thể đảm đương các công việc sáng tạo. Model mà chúng tôi thử nghiệm có thể xuất một đoạn video dài 5 phút 33 giây trong phần mềm Adobe Premiere Pro chỉ trong vòng 4 phút rưỡi – nhanh hơn cả kết quả thử nghiệm trên mẫu MacBook Pro 16-inch.

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc laptop Windows kích thước lớn, đẹp và mang trong mình sức mạnh xử lý đáng gờm, thì mẫu máy này là dành cho bạn.

Đánh giá Dell XPS 15 (2020): 8/10. (Xem bài đánh giá chi tiết)

14 mẫu laptop tốt nhất của năm 2020 (phần 3)

14. Dell G5 15 SE – Mẫu laptop chơi game giá vừa tốt nhất

AMD đã viết lại cuộc chơi của những chiếc laptop chơi game khi ra mắt mẫu Zephyrus G14, và đồng thời họ cũng đã tấn công vào thị trường của những mẫu laptop chơi game giá vừa với dòng G5 15 SE. Mẫu laptop này có thể chạy tất cả mọi tựa game phổ biến mà chúng tôi cài đặt trên đó với tốc độ khung hình chấp nhận được – và những tựa game này cũng hiển thị rất đẹp trên màn hình FreeSync với tốc độ làm tươi 144Hz của chiếc máy đó (bạn cũng có thể chọn màn hình 60Hz, nếu muốn). Card đồ hoạ Radeon RX 5600M được trang bị tính năng SmartShift của AMD, cho phép chuyển đổi trọng tâm năng lượng giữa CPU và GPU tuỳ thuộc vào nhu cầu của máy ở từng thời điểm.

Còn trong những thời điểm bạn không chơi game, thì mẫu laptop G5 cũng hoàn thành tốt những công việc thường ngày. Chiếc máy này có thể xử lý những tác vụ nặng về đồ hoạ và các tác vụ đa nhiệm thông thường – quạt tản nhiệt không hề chạy chút nào trong suốt quá trình thử nghiệm của chung tôi. Bên cạnh đó, chiếc máy này cũng có lựa chọn cổng kết nối phong phú so với những gì chúng ta thường kỳ vọng ở tầm giá này: gồm 1 khe cắm thẻ nhớ SD, một jack cắm tai nghe, 2 cổng USB Type-A 2.0, 1 cổng Mini DisplayPort, một cổng HDMI 2.0, một cổng USB 3.2 thế hệ thứ 1, 1 cổng mạng Ethernet, và một cổng USB-C có tích hợp DisplayPort. Cuối cùng, có thể nói G15 mang đến hiệu năng tuyệt vời so với mức giá của nó, và thực sự là một cỗ máy chơi game đáng gờm.

Đánh giá Dell G5 15 SE (2020): 8/10

Và sau đây chúng tôi xin được "bonus" thêm cho bạn đọc 1 mẫu laptop xuất sắc khác…

14 mẫu laptop tốt nhất của năm 2020 (phần 3)

15. Dell XPS 17 – mẫu laptop màn hình 17-inch tốt nhất

XPS 17 là một cỗ máy workstation dành cho những người dùng chuyên nghiệp cần đến màn hình lớn và hiệu năng vượt trội. Màn hình kích thước 17-inch độ phân giải 3840 x 2400 mang đến cho bạn đủ không gian để làm việc với nhiều tab duyệt web và nhiều ứng dụng cùng lúc, đồng thời cũng có độ sáng đủ để làm việc ngoài trời mà không đem đến cảm giác chói cho người sử dụng.

Chiếc máy này được trang bị bộ vi xử lý Intel dòng H, và có thể nâng cấp lên phiên bản có GPU RTX rời – phiên bản chúng tôi thử nghiệm được trang bị GPU RTX 2060 Max Q. Cấu hình này đương nhiên mang đến kết quả benchmark ấn tượng khi chơi game và thực hiện các tác vụ nặng liên quan đến video – và máy không hề bị quá nóng trong quá trình đó, nhờ vào một hệ thống làm mát mới của Dell sử dụng buồng hơi được lắp đặt trên toàn máy. Đặc biệt hơn cả, phần cứng mạnh mẽ và màn hình xuất sắc đó không hề làm giảm thời lượng pin của XPS – model mà chúng tôi thử nghiệm (dùng pin 97Wh) có thể sử dụng trong nguyên một ngày làm việc dài.

Đánh giá Dell XPS 17 (2020): 8/10. (Xem bài đánh giá chi tiết)

Quang Huy

Chủ đề khác