VnReview
Hà Nội

Có nên lắp một chiếc PC trong năm 2020?

Chẳng ai muốn lắp một chiếc PC mới nếu những linh kiện mới hơn, tuyệt vời hơn sẽ được ra mắt trong thời gian sắp tới, hoặc chí ít là giá của chúng sẽ giảm đi đáng kể. Vậy năm 2020 có phải là thời điểm tốt? Có, nhưng chắc chắn, tháng 10 sẽ là một tháng tuyệt vời, đặc biệt là đối với những ai yêu thích AMD.

Có nên lắp một chiếc PC trong năm 2020?

Tháng 10 là tháng của AMD

Ngày 08/10/2020, AMD sẽ trình làng kiến trúc bộ xử lý Zen 3 – thế hệ kế thừa cho dòng chip Ryzen 3000 dựa trên Zen 2 hiện tại. Hiện vẫn chưa rõ thời điểm cụ thể bán ra, thế nhưng, CEO AMD, Lisa Su, cho biết trên Twitter rằng: "Sẽ là một mùa thu thú vị". Điều này gợi ý thời điểm lên kệ có thể rơi vào tháng 10 hoặc 11.

Có nên lắp một chiếc PC trong năm 2020?

Với lịch sử gần đây của AMD, đây có thể là những bộ xử lý mạnh mẽ. Tuy nhiên, bạn nên đợi các bài đánh giá vào thời điểm bán ra trước khi quyết định chuyển sang một CPU mới. Dẫu vậy, những người chuyên săn lùng các món hời cũng nên cân nhắc nhiều tùy chọn CPU Ryzen cũ hơn với giá rẻ hơn từ nay cho đến cuối năm.

AMD cũng sẽ tiết lộ một số thông tin về thế hệ card đồ họa tiếp theo của mình (được gọi là RX 6000) vào ngày 28/10. Các GPU mới này sử dụng kiến trúc Big Navi, hay còn được gọi là RDNA2, của AMD. Vẫn chưa rõ thời điểm ra mắt của những chiếc card đồ họa này.

Nhiều khả năng, những chiếc card đồ họa này sẽ cung cấp nhiều tính năng hữu dụng, chẳng hạn như dò tia (ray tracing) theo thời gian thực, variable-rate và mesh shading. Dự kiến, tất cả chúng đều sẽ xuất hiện trong những chiếc console thế hệ sắp tới. Dĩ nhiên, chúng cũng sẽ được cải thiện hiệu năng tổng thể.

Bạn vẫn nên đợi các bài đánh giá trước khi quyết định mua một chiếc GPU mới. Bạn cũng có thể mua những chiếc card đồ họa cũ của AMD và NVIDIA với mức giá cực hời.

Những chiếc card đồ họa RTX 30 Series của NVIDIA lên kệ sớm hơn AMD Big Navi

Có nên lắp một chiếc PC trong năm 2020?

Trước khi AMD trình làng các chiếc card RX 6000 sắp tới, đối thủ NVIDIA đã bán ra những GPU mới nhất của mình. Mới đây, NVIDIA đã công bố những chiếc card đồ họa GeForce RTX 30 Series mới, bao gồm RTX 3070, 3080, 3090. Hiện tại, RTX 3080 và 3090 đã được bán ra, trong khi RTX 3070 sẽ chính thức lên kệ vào tháng 10.

Những chiếc card đồ họa này có giá không hề rẻ, nhưng chúng được kỳ vọng sẽ mang lại hiệu năng tốt hơn rất nhiều. Những tính năng phần cứng của chúng bao gồm bộ nhớ đồ họa GDDR6X trên 2 phiên bản cao cấp hơn, cũng như các công cụ tối ưu hóa độ trễ hệ thống.

Bất kỳ ai đang mong muốn tìm kiếm một cỗ máy chơi game tuyệt vời nên cân nhắc kỹ lưỡng đến các chiếc card đồ họa này. Tuy nhiên, nếu không có quá nhiều tiền, bạn vẫn có thể lựa chọn những chiếc card cũ hơn với mức giá hợp lý hơn trong vài tháng tới.

Các CPU Intel hiện tại vẫn đủ tốt

Có nên lắp một chiếc PC trong năm 2020?

Các CPU desktop thế hệ 10 của Intel (Comet Lake-S) vẫn còn khá mới. Được phát hành vào mùa xuân năm nay, nhìn chung, chúng vẫn được đón nhận rất nồng nhiệt. Nếu đang sử dụng một CPU desktop tiêu chuẩn của Intel thì đây là thời điểm tốt để bạn nâng cấp.

Ngay cả khi đang muốn lắp một chiếc PC chơi game, bạn cũng nên cân nhắc một trong những CPU này. Tuy nhiên, nếu mong muốn đón đầu tương lai thì Ryzen 3000 hoặc CPU Zen 3 sắp ra mắt vẫn sẽ là lựa chọn tốt hơn. Điều này là do AMD đã chuyển sang PCIe 4.0 và Zen 3 cũng sẽ hỗ trợ công nghệ này giống như Ryzen 3000.

Intel đã quyết định không áp dụng PCIe 4.0 cho các con chip thế hệ 10 của mình. Tuy nhiên, một số bo mạch chủ Z490 Comet Lake-S được quảng bá là đã sẵn sàng cho PCIe 4.0, với sự mong mỏi Intel sẽ hỗ trợ trong tương lai.

Comet Lake-S là một bản cải tiến của Skylake, vốn xuất hiện trong mọi con chip Core desktop nhiều năm qua. Thế hệ CPU Core tiếp theo của Intel dự kiến sẽ được phát triển dựa trên Rocket Lake và được tung ra thị trường vào cuối năm 2020 hoặc đầu năm 2021.

Đây là dòng CPU Core desktop đầu tiên của Intel không liên quan đến Skylake, dù vẫn sẽ sử dụng tiến trình 14nm giống như những sản phẩm đàn anh. Có tin đồn cho rằng, Rocket Lake sẽ hỗ trợ PCIe 4.0 và sử dụng cùng loại socket với Comet Lake-S, tức LGA 1200.

Tuy nhiên, vấn đề là: Rocket Lake sẽ vượt trội hơn Comet Lake-S thế nào? Intel đã thực hiện các bản tối ưu Skylake trong nhiều năm qua, nhưng liệu nền tảng CPU mới có mạnh mẽ hơn không? Có lẽ, chỉ có thời gian mới có thể cho chúng ta câu trả lời thích hợp.

Nhiều người cũng quan tâm đến Alder Lake của Intel, dự kiến sẽ xuất hiện vào nửa cuối năm 2021. Alder Lake là dòng chip 10nm sử dụng thiết kế lai. Các nhân Golden Cove và Gracemont sẽ hoạt động cùng nhau, tương tự phương pháp big.LITTLE của ARM. Đến năm 2022 (hoặc muộn hơn), Intel có thể sẽ giới thiệu những con chip Meteor Lake 7nm, với hiệu năng tốt hơn.

Vậy bạn nên đợi thế hệ mới hay mua Comet Lake-S ngay bây giờ? Rất khó để đưa ra câu trả lời ở hiện tại, nhưng chắc chắn một điều: Comet Lake-S vẫn rất mạnh mẽ và đã được bán đại trà.

Không ai dám chắc tương lai của những CPU sắp tới từ Intel, thậm chí đến mức, chẳng có gì xứng đáng hơn ngoài việc chờ đợi nhiều điều bất ngờ từ AMD, bởi họ đã có ngày công bố cụ thể. Nếu Comet Lake-S phù hợp với nhu cầu của bạn, không có lý do gì để bạn chần chừ cả.

Bất kỳ ai muốn lắp một cỗ máy trạm công suất cao (không đề cập đến Xeon) cũng có thể cân nhắc đến những CPU X-series trong dòng Cascade-Lake của Intel hoặc các CPU Threadripper Zen 2 mới nhất từ AMD.

Những linh kiện khác

Có nên lắp một chiếc PC trong năm 2020?

Những thứ khác thì sao? Với RAM, mức giá cho linh kiện này cũng đã giảm xuống mức hợp lý trong năm nay, và tình trạng thiếu hụt linh kiện hồi giữa năm đã trở về đúng trật tự. Nhìn chung, hầu hết mọi linh kiện đều vẫn đang có sẵn.

Các ổ lưu trữ M.2 NVMe gần đây cũng đã có mức giá rất phù hợp và dễ tiếp cận hơn. Một lời khuyên là bạn nên mua hầu hết các linh kiện mới vào thời điểm hiện tại, nhưng cũng đừng quên rằng có thể tận dụng lại nhiều linh kiện cũ. Chẳng hạn như RAM hay nguồn.

Chắc chắn, đây là thời điểm tốt để bạn thu nhặt từng linh kiện và lắp ráp một chiếc PC mới. Điều quan trọng duy nhất ở hiện tại mà bạn nên tự hỏi: Chọn AMD hay Intel? Đó là điều mà bạn sẽ cần phải cân nhắc sao cho phù hợp với nhu cầu của mình.

Minh Hùng theo How To Geek

Chủ đề khác