VnReview
Hà Nội

Microsoft Surface Laptop Go và Apple Macbook Air: Đâu là lựa chọn tốt hơn?

Khi tìm kiếm những mẫu laptop mỏng, nhẹ và tiện dụng thì Microsoft và Apple là hai cái tên không nên bỏ qua.

Microsoft Surface Laptop Go và Apple Macbook Air: Đâu là lựa chọn tốt hơn?

Suface Laptop của Microsoft chỉ có hai phiên bản kích cỡ màn hình là 13 và 15 inch, nhưng với sự ra mắt của mẫu Surface Laptop Go với màn hình 12,5 inch, ta lại có thêm lựa chọn để cùng so sánh với mẫu Macbook giá rẻ nhất của Apple – Macbook Air.

Với giá khởi điểm từ 550 USD, Suface Laptop Go đem lại cho người nhiều điểm đáng tiền. Không chỉ mỏng và nhẹ, nó còn sở hữu thiết kế cao cấp có trên những người anh em "to xác" hơn mình cùng với đó là một vài thông số phần cứng khá tốt.

Trên lý thuyết thì Suface Laptop Go mang lại cảm giác tương đồng với những gì mà Apple mang lại qua chiếc Macbook Air. Trong bài so sánh thông số dưới đây, chúng ta sẽ cùng điểm qua đặc điểm về thiết kế, hiệu năng và độ tiện dụng của cả hai mẫu máy này, từ đó giúp bạn quyết định xem đâu mới là sản phẩm tốt nhất về giá thành.

Thiết kế

Microsoft Surface Laptop Go và Apple Macbook Air: Đâu là lựa chọn tốt hơn?

Cả Surface Laptop Go và Macbook Air đều có vỏ làm từ nhôm. Một điểm cần nhấn mạnh trên chiếc Surface Laptop Go chính là việc nó không còn sử dụng chất liệu vải Alcantara, giúp loại bỏ được vấn đề xỉn màu đã từng xuất hiện trên các đời máy trước đó. Giờ đây thiết kế của nó mang lại cảm giác cao cấp hơn, không kém gì khi so với phiên bản 13 và 15 inch hay thậm chí là cả chiếc Macbook Air.

Macbook Air có kích thước vật lý là 30,4 x 21,2 x 1,6 cm và nặng chỉ 1,27 kg. Surface Laptop Go cũng có kích thước gần tương tự, với thông số ba cạnh là 27,8 x 20,6 x 1,58 cm, và nặng 1,1 kg.

Về điểm nhỏ hơn, mỏng hơn và nhẹ hơn thì Surface Laptop Go đã chiến thắng Macbook Air.

Cả hai mẫu máy trên đều laptop gập mở theo kiểu vỏ sò. Nhưng, như một truyền thống của dòng Surface, chiếc Surface Laptop Go sẽ có thêm màn hình cảm ứng 10 điểm và hỗ trợ bút Surface Pen. Màn hình của máy có kích thước là 12,45 inch với độ phân giải là 1.536 x 1.024 (148 ppi). Tỷ lệ màn hình của máy là 3:2, giúp mang lại thêm phần không gian dọc khi đa nhiệm.

Trong khi đó, Macbook Air của Apple có màn hình Retina 13,3 inch, lớn hơn nhưng lại không hỗ trợ cảm ứng. Độ phân giải của máy là 2.560 x 1.600 (227 ppi). Tỷ lệ màn hình 16:10 có trên chiếc máy này sẽ phù hợp hơn cho việc sáng tạo và tiêu thụ nội dung.

Với những điểm khác biệt kể trên, thì việc thắng thua sẽ tùy thuộc vào tỷ lệ màn hình yêu thích của bạn, cũng như liệu bạn có cần màn hình cảm ứng hay bút vẽ không. Cả hai mẫu máy đều có viền rất mỏng, ngoại trừ phần viền dưới của mẫu Surface Laptop Go.

Microsoft Surface Laptop Go và Apple Macbook Air: Đâu là lựa chọn tốt hơn?

Một yếu tố về thiết kế nên cân nhắc tới chính là bàn phím và trackpad. Chiếc Macbook Air sở hữu màn phím Magic Keyboard mới của Apple chứ không phải bàn phím cánh bướm đã gây nhiều tranh cãi trước đây vì dễ hỏng. Nó còn được trang bị trackpad cảm ứng lực. Ngoài ra, đặt bên cạnh bàn phím là một cảm biến vân tay, sử dụng khi mở khóa máy. Bàn phím của Macbook Air cho cảm giác gõ tốt và là một trong số những bàn phím laptop tốt nhất hiện nay.

Ở phía đối diện, chiếc Surface Laptop Go sở hữu bàn phím tràn tới tận cạnh của máy, nó mang lại cảm giác bấm mềm mại và nhẹ nhàng. Hành trình của phím là 1,3 mm. Trackpad Precision của máy cũng được phủ kính, và có kích thước tương đương với trackpad trên Macbook Air. Ngoài ra còn có cảm biến vân tay hỗ trợ tính năng Windows Hello tích hợp vào nút nguồn trên một số phiên bản.

Thắng cuộc: Hòa

Hiệu năng

Microsoft Surface Laptop Go và Apple Macbook Air: Đâu là lựa chọn tốt hơn?

Bên cạnh hệ điều hành, cả hai thiết bị này cũng sở hữu điểm khác biệt lớn về vi xử lý. Các tùy chọn cấu hình của Macbook Air cũng sử dụng chip thế hệ 10 của Intel, nhưng không giống với loại CPU có trên Surface Laptop Go. Thay vào đó, chúng sử dụng CPU dòng Y, là sản phẩm của mối hợp tác giữa Intel và Apple. Trong khi đó, chiếc Surface Laptop Go lại chỉ có một tùy chọn vi xử lý là chip Intel Core i5-1035G1 tiêu chuẩn.

Về mặt tùy biến, ta sẽ có nhiều lựa chọn hơn với Apple. Mẫu Macbook Air rẻ nhất 1000 USD sẽ sử dụng CPU Core i3-1000NG4, một vi xử lý 9W và hai nhân. Trong khi đó CPU của phiên bản 1300 USD sẽ là Core i5-1030NG7. Người dùng có thể lựa chọn tối đa 16GB RAM, nhưng phiên bản tiêu chuẩn chỉ có 8GB RAM mà thôi. Tùy chọn bộ nhớ bắt đầu từ mốc 256 tới 512 GB và có thể được mở rộng lên tới 2TB.

Nếu khi so với CPU có trên chiếc laptop Windows thì con chip được sử dụng trên Macbook Air hoàn toàn không có cửa, và chỉ có thể mang lại sức mạnh vừa đủ dùng, do giới hạn TPD chỉ là 9W. Đồng nghĩa với việc, nếu bạn đang nhắm tới một sản phẩm có hiệu năng cao hơn thì Surface Laptop Go chính là lựa chọn tối ưu hơn.

Microsoft Surface Laptop Go và Apple Macbook Air: Đâu là lựa chọn tốt hơn?

Khác với sản phẩm của Apple, chiếc Surface Laptop Go chỉ có một tùy chọn cấu hình sử dụng chip Intel Core i5. Đây là mẫu CPU 15W mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy trên những mẫu laptop tương tự như Dell Inspiron 15 4000. Dung lượng RAM tiêu chuẩn của máy là 4GB và chỉ có thể nâng cấp tối đa lên 8GB. Tùy chọn về bộ nhớ bắt đầu từ 64GB cho phiên bản rẻ nhất, và 128 hoặc 256GB ở những tùy chọn cao cấp hơn.

Thiết lập cấu hình này sẽ mang lại mức hiệu năng khá ổn. Theo đánh giá của Digital Trends thì con chip này đủ để "phục vụ công việc, lướt web, tiêu thụ nội dung,..."

Tuy nhiên cũng nên chú ý rằng con chip có trên mẫu máy này không sở hữu nhân đồ họa Intel Iris Graphics có trên chiếc Macbook Air. Do đó, chiếc Macbook sẽ phục vụ nhu cầu chơi game đơn giản tốt hơn bởi vì Surface Laptop Go vẫn phải chấp nhận bị kẹt lại với Intel HD Graphics.

Kết lại thì nếu muốn chơi những tựa game như Fornite thì Macbook Air sẽ là một lựa chọn ổn hơn. Song nếu bạn cần một mức hiệu năng tốt so với giá thành thì Surface Laptop Go sẽ mang tới cho bạn CPU 4 nhân với mức giá chỉ bằng gần một nửa của chiếc Macbook Air 1300 USD.

Thắng cuộc: Microsoft Surface Laptop Go

Tính di động

Microsoft Surface Laptop Go và Apple Macbook Air: Đâu là lựa chọn tốt hơn?

Khi xét đến tính di động, có một vài điểm mà ta cần cân nhắc tới. Đó là Wi-Fi, Bluetooth, webcam, thời lượng pin, và các cổng giao tiếp. Ở điểm này, Macbook Air và Surface Laptop Go lại đi theo hai hướng khác nhau.

Trong khi thử nghiệm, thời lượng pin của Macbook Air chỉ kéo dài 9,5 giờ đối với tác vụ lướt web và 10 giờ cho tác vụ phát video. Microsoft thì khẳng định rằng chiếc Surface Laptop Go có thể sống sót tới 13 giờ, nhưng với hầu hết laptop Windows, thời lượng pin thực tế cũng chỉ tương đương với Macbook Air. Ngoài ra, chiếc Surface có hỗ trợ sạc nhanh, giúp sạc đầy 80% pin chỉ trong một giờ.

Điểm khác biệt giữa hai máy sẽ đặc biệt rõ ràng khi so sánh về cổng kết nối. Chiếc Macbook Air chỉ có duy nhất hai cổng USB-C có Thunderbolt 3 cùng một jack cắm tai nghe. Do đó, bạn sẽ cần phải mua thêm bộ chuyển đổi để có thể kết nối với các thiết bị ngoại vi dùng cổng USB khác. Trong khi đó, chiếc Surface Laptop Go lại sở hữu cả cổng USB-C lẫn USB-A, kèm một jack âm thanh, cùng với đó là cổng kết nối Surface Connect độc quyền.

Nếu bạn không muốn phải sống vật lộn với đống đầu chuyển đổi, thì chiếc Surface chính là lựa chọn tốt. Song sẽ không có cổng Thunderbolt 3 trên Surface đâu vì Microsoft đã loại bỏ giao thức này với lý do bảo mật.

Microsoft Surface Laptop Go và Apple Macbook Air: Đâu là lựa chọn tốt hơn?

Xét đến Wi-Fi và Bluetooth, Macbook Air hỗ trợ Wi-Fi 802.11ac và Bluetooth 5. Surface Laptop Go thì tương thích với Wi-Fi 6, hỗ trợ Wi-Fi phiên bản 802.11ax và Bluetooth 5. Chẳng cần phải nói, chiếc Surface Laptop Go chính là mẫu máy có tốc độ mạng không dây nhanh hơn.

Và cuối cùng là về webcam. Cả hai sản phẩm trên đều có webcam 720p. Chiếc Surface thì có mic thu âm chuẩn phòng thu, còn Macbook Air thì có tới 3 mic thu với khả năng tập chung theo điểm. Ở yếu tố này thì cả hai máy cùng hòa nhau.

Thắng cuộc: Microsoft Surface Laptop Go

Sản phẩm thắng chung cuộc chính là chiếc Surface Laptop Go

Hiện tại, Surface Laptop Go đang có mức giá tốt hơn so với chiếc Macbook Air. Không chỉ ở việc sở hữu con chip bốn nhân với mức giá rẻ bằng một nửa chiếc Macbook, nó còn mang tới những lợi ích của màn hình cảm ứng và khả năng hỗ trợ bút Surface Pen. Ngoài ra nó cũng sở hữu nhiều cổng kết nối hơn, cùng với đó là thiết kế có nhiều tương đồng với phiên bản Surface 13 và 15 inch.

Trung ND theo Digital Trends

Chủ đề khác