VnReview
Hà Nội

Windows 10 lại lôi kéo người dùng chọn Microsoft Edge mới làm trình duyệt mặc định

Microsoft có vẻ đang tiếp tục chiến lược tận dụng lợi thế hệ sinh thái phong phú của mình để quảng bá miễn phí cho trình duyệt Microsoft Edge nhân Chromium.

Vào cuối năm 2018, Microsoft đã khiến giới công nghệ bất ngờ khi tuyên bố sẽ từ bỏ Microsoft Edge nhân EdgeHTML và thay thế bằng nhân Chromium.

Công bằng mà nói, phiên bản Edge cũ có rất nhiều tính năng hấp dẫn nhưng cũng có nhiều vấn đề khó giải quyết. Có nhiều lý do dẫn đến sự thất bại của phiên bản Edge cũ nhưng một trong những lý do quan trọng là thiếu hỗ trợ các extension và trang web.

Phiên bản Edge nhân Chromium là trình duyệt web mặc định trên Windows 10 là một trình duyệt tốt hơn với một số tính năng mới. Không ngạc nhiên sau khi lột xác, phiên bản Edge nhân Chromium đã vượt mặt cả Firefox để trở thành trình duyệt trên desktop phổ biến thứ hai. Nhưng Chrome chắc chắn vẫn là trình duyệt phổ biến nhất và còn một chặng đường dài để bắt kịp trình duyệt của Google.

Đây có lẽ là lý do tại sao Microsoft hiện đang thúc giục người dùng Windows 10 nên sớm chọn Edge là trình duyệt mặc định thông qua các biểu ngữ quảng cáo trong các cửa sổ, ví dụ như khung tìm kiếm Windows Search.

Quảng cáo khuyến nghị người dùng chuyển sang chọn Microsoft Edge làm trình duyệt mặc định

Như bạn có thể thấy trong ảnh chụp màn hình trên, quảng cáo mới hiển thị trong một hộp nhỏ ở đầu cửa sổ Tìm kiếm của Windows. Biểu ngữ mô tả Microsoft Edge sẽ mang đến trải nghiệm Windows tốt nhất và quyền riêng tư cho người dùng.

Điều thú vị là Microsoft cũng khéo léo đưa thêm cả liên kết Apply (Áp dụng) để bạn có thể đặt Edge mới làm trình duyệt mặc định.

Nếu bạn nhấp vào Apply, Windows 10 sẽ tự động chuyển trình duyệt mặc định của bạn sang Microsoft Edge nhân Chromium mà không cần xác nhận thủ công. Lúc này, thanh tác vụ hoặc màn hình nền sẽ nhấp nháy hoặc làm mới trong giây lát.

Thú vị hơn nếu bạn truy cập ứng dụng Settings (Cài đặt) và thay đổi nó trở lại Chrome hoặc Firefox, thông báo trên sẽ hiển thị trở lại. Trường hợp bạn loại bỏ thông báo và khởi động lại thiết bị, thông báo sẽ quay trở lại nhưng sẽ biến mất sau đó.

Một số người dùng Windows cũng phát hiện thấy một biểu ngữ khác trong ứng dụng Settings khuyến nghị người dùng nên sử dụng Edge vì nó được "xây dựng để mang đến cho bạn những điều tốt nhất trên web".

Một quảng cáo Microsoft Edge gây khó chịu cho người dùng vì không thể xóa mà chỉ có thể chấp nhận một trong hai yêu cầu

Biểu ngữ không gây khó chịu nhưng ở mức độ nào đó, có vẻ Microsoft vẫn chưa sẵn sàng từ bỏ việc tích cực quảng cáo cho trình duyệt "cây nhà lá vườn" Edge.

Trước đây, Microsoft đã từng quảng cáo trình duyệt Edge trên nhiều dịch vụ khác của hãng, ví dụ thông qua các trình cài đặt của đối thủ, trong OneDrive, Outlook và thanh tìm kiếm của Windows 10.

Tiến Thanh (Theo Windowslatest)

Chủ đề khác