VnReview
Hà Nội

Codec AV1 sẽ được hỗ trợ trong Windows 10

Microsoft là một đồng sáng lập của Alliance for Open Media (AOM) – tổ chức đã phát triển tiêu chuẩn AV1 nhằm mang đến khả năng nén tốt hơn và cải thiện chất lượng hình ảnh video.

Microsoft thông báo codec AV1 sẽ được hỗ trợ trong Windows 10

Và do có thể đạt khả năng nén tốt hơn 50% so với H.264 và 20% so với VP9 cho cùng 1 nội dung video, Microsoft hiện đã sẵn sàng đưa nó lên Windows 10 trong thế hệ phần cứng tiếp theo.

Microsoft cho hay: "Vào mùa thu này, nhiều đối tác phần cứng của Microsoft sẽ chính thức hỗ trợ codec video AV1 trên những hệ thống Windows 10 mới với các GPU mới nhất. Với việc video ngày càng chiếm phần lớn lưu lượng truy cập internet trên thế giới, công nghệ nén tốt hơn sẽ giúp cải thiện chất lượng hình ảnh video, đồng thời giảm mức băng thông tiêu thụ."

Yêu cầu những con chip cụ thể

Để sử dụng codec video AV1 được tăng tốc bằng phần cứng trên Windows 10, bạn sẽ cần phải sử dụng Windows 10 phiên bản 1909 hoặc mới hơn, tải AV1 Video extension từ Microsoft Store, cập nhật trình duyệt (Microsoft Edge tương thích) cũng như driver đồ họa mới nhất, và quan trọng nhất phải sử dụng các GPU hoặc CPU cụ thể như sau:

- Các bộ xử lý Intel Core thế hệ 11 tích hợp đồ họa Intel Iris Xe Graphics.

- Dòng GPU NVIDIA GeForce RTX 30 Series.

- Dòng GPU AMD Radeon RX 6000 Series.

"Nếu muốn tìm hiểu kỹ để biết khi nào bạn sẽ nhận được AV1, một số dịch vụ phát trực tuyến sẽ có các cách để hiển thị thông tin này. Chẳng hạn, trên YouTube, bạn có thể nhấp chuột phải vào video và chọn "Stats for nerds". Khi video được mã hóa AV1, bạn sẽ thấy "av01…" trong dòng "Codec" trên lớp phủ thống kê", Microsoft giải thích.

Gã khổng lồ công nghệ Redmond hiện đã sẵn sàng hoàn thiện nó cho một phiên bản Windows 10, có tên là October 2020 Update (bản cập nhật tháng 10/2020), thế nên, việc cập nhật lên bản phát hành mới này về mặt kỹ thuật sẽ mang sự hỗ trợ AV1 đến người dùng, miễn là đáp ứng các yêu cầu khác.

Minh Hùng theo Softpedia

Chủ đề khác