VnReview
Hà Nội

Vì sao Microsoft lại phát hành các driver cũ cho người dùng Windows 10?

Các driver cũ đang được phát hành tới người dùng Windows 10 là những driver phát hành từ lâu của các OEM nhưng vẫn còn hiệu lực. Tuy nhiên người dùng cần hết sức cẩn thận khi cài đặt các driver cũ này.

Windows 10 hiện đang phát hành các driver cũ tới người dùng Windows 10 thông qua Windows Update và nó có thể gây ra sự cố nếu bạn có thói quen cài đặt các bản cập nhật mà không chú ý đến số phiên bản driver và ngày phát hành của nó.

Windows 10 hiện cho phép người dùng tải xuống và cài đặt driver tùy chọn trực tiếp từ Windows Update. Trước đây, tính năng này có sẵn thông qua Device Manager nhưng Microsoft gần đây đã xóa tính năng này khỏi Device Manager và thêm nó vào Windows Update trong phần "Optional updates".

Một số người dùng đã nhận được thông báo về các bản cập nhật driver ví dụ như "INTEL – System" và ngày phát hành từ năm 1968. Trên thực tế, Windows Update cũng cung cấp nhiều driver có cùng tên, ngày phát hành và số phiên bản.

Trang Windowslatest đã liên hệ với Microsoft để làm rõ về vấn đề này và Microsoft đã có những phản hồi cụ thể như sau.

Microsoft cho biết, thông tin về mỗi driver trong Windows Update được truy xuất trực tiếp từ gói INF do nhà sản xuất driver tạo ra. Mặc dù hầu hết các driver đều có ngày tạo chính xác, có nhiều trường hợp ngày tạo driver được nhà sản xuất cố tình lùi ngày.

Microsoft lưu ý rằng mỗi driver sẽ đại diện cho bản cập nhật tùy chọn tốt nhất đối với mỗi bộ phận như màn hình, bàn phím, chuột, v.v. trên hệ thống.

Microsoft cũng cho biết thêm, họ đã nắm được thông tin về sự nhầm lẫn mà người dùng đang gặp phải và họ đang "xem xét cải tiến giao diện cho trang tùy chọn cập nhật này trong các bản phát hành sắp tới".

Các driver này hiện được tìm thấy trong mục Optional Updates của Settings và đã được phát hành tới cả các thiết bị không đăng ký với Windows Insider. Cũng cần lưu ý rằng các driver này là "tùy chọn" cài đặt và bạn hãy cân nhắc thật kỹ trước cài đặt chúng nếu không muốn gặp sự cố với driver cũ.

Ví dụ nếu gặp sự cố sau khi cập nhật driver Intel DCH, bạn có thể mở ứng dụng Settings và áp dụng bản cập nhật driver màn hình tùy chọn, bao gồm các driver tùy chỉnh của OEM sản xuất máy tính.

Ngoài ra, đôi khi các driver tùy chọn thường lỗi thời và khác với các driver từ nhà cung cấp như Intel, Nvidia và AMD. Chính vì vậy để đảm bảo nhận được driver mới nhất, người dùng tốt nhất nên tải driver từ trang web của các nhà sản xuất máy tính và phần mềm.

Mai Huyền (Theo windowslatest)

Chủ đề khác