VnReview
Hà Nội

Cách tắt chế độ sử dụng pin của laptop

Có một số độc giả gửi đề nghị VnReview.vn tư vấn làm thế nào để tắt chế độ sử dụng pin, thay vào đó sử dụng điện nguồn trực tiếp từ cáp sạc mà không phải tháo rời pin ra. Có lẽ, độc giả sợ chai pin do sạc quá mức đã tháo pin laptop ra.

Đó là do người dùng chưa hiểu rằng về cơ bản, pin được thiết kế để sạc lại ở trạng thái đầy và sau đó sẽ duy trì trạng thái đó khi vẫn cắm điện. Pin KHÔNG thể "sạc quá mức" như một số người nghĩ. Để chúng cắm điện khi sử dụng hoặc tháo rời không sử dụng sẽ không làm giảm tuổi thọ pin. Pin được thiết kế để hoạt động như thiết kế.

Cách tắt chế độ sử dụng pin của laptop

Tuy nhiên, nếu có một số lý do bạn không muốn sử dụng pin, như dự phòng pin khi phải di chuyển nhiều, thì ngoài tháo ngắt kết nối pin thì có một cách khác là… không làm gì cả. Các laptop hiện nay đều có chế độ sạc đến gần đầy 100% sẽ tự động ngắt sử dụng pin, chuyển sang sử dụng nguồn trực tiếp.

Hoặc có thể vào phần Cài đặt Power để chọn tùy chọn ngừng sạc, hoặc sử dụng điện nguồn – tùy theo mỗi nhà sản xuất. Một số thương hiệu có lựa chọn BIOS cho dừng sạc pin.

Như máy tính Dell có tính năng "Dell Power Manager Lite" trong tùy chọn Nguồn… bạn hãy truy cập tính năng này và xem Cài đặt pin. Bạn có thể chuyển sang một trong số các tùy chọn như Chuẩn (tự động ngắt pin khi sạc đầy), hay điện nguồn.

Nguyên nhân pin laptop chai có nhiều, như pin dùng lâu, cường độ dùng cao, cắm xả pin liên tục, dùng cạn nguồn mới sạc, tản nhiệt hỏng… Do vậy, bạn không cần phải ngắt kết nối pin laptop để đề phòng pin chai.

Xuân Hải

Chủ đề khác