VnReview
Hà Nội

Những chiếc máy Mac nào có thể chạy macOS Big Sur?

macOS Big Sur;là phiên bản hệ điều hành desktop mới nhất của Apple. Từ ngày 12/11/2020, người dùng Mac đã có thể nâng cấp lên phiên bản mới này. Với bản phát hành này, giờ đây, một số chiếc máy Mac chạy Catalina đã bị bỏ lại và sẽ không thể nâng cấp.

Những chiếc máy Mac nào có thể chạy macOS Big Sur?

Những chiếc máy Mac nào tương thích với Big Sur?

Apple đang loại bỏ sự hỗ trợ cho một số mẫu máy Mac cũ hơn trên bản phát hành macOS 11.0 Big Sur. Nếu máy tính của bạn không còn tương thích với bản cập nhật mới nhất, bạn sẽ buộc phải gắn bó với macOS Catalina cho đến kho nâng cấp lên thế hệ mới hơn.

Đây là danh sách những cỗ máy Mac tương thích với macOS Big Sur

- MacBook Air (2013 hoặc mới hơn).

- MacBook Pro (cuối 2013 hoặc mới hơn).

- MacBook (2015 hoặc mới hơn).

- iMac (2014 hoặc mới hơn).

- iMac Pro (2017 hoặc mới hơn).

- Mac mini (2014 hoặc mới hơn).

- Mac Pro (2013 hoặc mới hơn).

Nếu cỗ máy Mac của bạn không nằm trong danh sách, bạn sẽ ngừng nhận được những bản cập nhật phần mềm lớn này. Nó đi kèm với các bản cập nhật cho những ứng dụng cốt lõi, chẳng hạn như Safari và Mail. Nếu bạn sử dụng một thiết bị iOS đang chạy iOS 14 trở lên thì bạn sẽ không phải chuyển file hoặc thực hiện sao lưu cục bộ bằng Finder.

Apple thường cung cấp các bản sửa lỗi bảo mật quan trọng cho 2 phiên bản macOS được hỗ trợ trước đó. Điều đó có nghĩa là, ngay cả khi máy Mac của bạn không đáp ứng các yêu cầu phần cứng, bạn vẫn sẽ có thêm 2 năm được cập nhật bảo mật thông qua mục "Software Update" trong "System Preferences".

Những chiếc máy Mac nào có thể chạy macOS Big Sur?

Bạn cũng có thể gặp một số vấn đề liên quan đến khả năng tương thích phần mềm với các ứng dụng của bên thứ 3, phụ thuộc vào những thay đổi mà Apple đã thực hiện đối với Big Sur. Hãy đảm bảo rằng, bạn đã đọc các thông số kỹ thuật hệ điều hành tối thiểu trước khi mua bất kỳ phần mềm mới nào để chạy trên cỗ máy Mac không còn được Apple hỗ trợ.

Cách để kiểm tra cụ thể bạn đang chiếc máy Mac nào

Nếu không chắc mình đang sử dụng cỗ máy Mac nào, bạn có thể kiểm tra thông qua menu ở đầu màn hình. Nhấp vào hình trái táo "Apple" nằm ở đầu màn hình, sau đó chọn "About This Mac". Bạn sẽ thấy tên của mẫu máy Mac bạn đang sử dụng xuất hiện trong 1 cửa sổ, phía dưới là phiên bản macOS hiện đang chạy.

Những chiếc máy Mac nào có thể chạy macOS Big Sur?

Một số mẫu máy Mac không chỉ được phân tách theo năm mà còn theo khoảng thời gian được sản xuất trong năm. Chẳng hạn, nếu có một mẫu MacBook Pro "Late 2013", cỗ máy của bạn hoàn toàn tương thích với Big Sur. Những phiên bản MacBook Pro "early 2013" hoặc "mid-2013" lại không được hỗ trợ.

Không có bản cập nhật và tính năng mới nhất có thể khiến bạn khó chịu, nhưng cỗ máy Mac của bạn vẫn có thể sử dụng được trong một vài năm (ít nhất là cho đến khi không còn các bản cập nhật bảo mật). Có rất nhiều thứ bạn có thể làm cho chiếc máy Mac này trở nên hữu dụng hơn, chẳng hạn như cài đặt Windows, Linux hoặc sử dụng nó như một máy chủ file hay media streamer.

Tại sao Apple lại không hỗ trợ những cỗ máy cũ nữa?

macOS Big Sur không còn hỗ trợ cho những cỗ máy quá cũ nữa, chẳng hạn như MacBook Pro 2012, vốn đã có 8 năm tuổi đời. Dù điều này không may đối với những chủ sở hữu các cỗ máy Mac cũ này, thế nhưng, lý do lớn nhất có thể đến từ việc hạn chế phần cứng.

Big Sur mang đến nhiều thay đổi lớn cho Mac và là phiên bản macOS 11.0 đầu tiên sau bao năm Apple duy trì macOS 10.x. Những thay đổi này dường như sâu sắc hơn so với cách đặt tên mới, bao gồm một giao diện được làm mới, lấy cảm hứng mạnh mẽ từ các hệ điều hành di động của Apple, đó là iOS và iPadOS.

Những chiếc máy Mac nào có thể chạy macOS Big Sur?

Giao diện mới sử dụng cấu trúc trong suốt cùng cửa sổ nổi, và hầu hết mọi ứng dụng cốt lõi có trong bản phát hành sẽ được đại tu về mặt giao diện người dùng ở một mức độ nào đó. Có khả năng, những cỗ máy cũ không đủ sức mạnh đồ họa để xử lý.

Điều cuối trước khi nâng cấp

Nếu cỗ máy Mac của bạn không còn được Apple hỗ trợ, có thể bạn sẽ nghĩ đến việc nâng cấp. Trước khi mua bất cứ thứ gì, hãy cân nhắc xem bây giờ có phải là thời điểm tốt nhất để mua một chiếc máy Mac mới hay không. Bạn có thể thấy, do chu kỳ nâng cấp của Apple, số tiền bạn bỏ ra sẽ còn nhiều hơn nếu bạn đợi Táo khuyết trình làng những cỗ máy Mac mới sau vài tháng nữa.

Điều nay càng trở nên đặc biệt hơn ở hiện tại khi Apple đang bắt đầu quá trình chuyển đổi từ CPU Intel sang các bộ xử lý ARM tùy biến cho những cỗ máy Mac của mình.

Minh Hùng theo How To Geek

Chủ đề khác