VnReview
Hà Nội

Máy Mac dùng chip Apple Silicon M1 trở nên vô dụng sau khi khôi phục macOS

Những tin tức về hiệu năng mạnh mẽ đáng kinh ngạc của con chip Apple M1 có thể khiến nhiều người hào hứng và nhanh chóng mua ngay các chiếc MacBook mới. Dẫu vậy, đối với bất kỳ sản phẩm mới này, kể cả của Apple, chắc chắn sẽ xuất hiện những vấn đề không thể ngờ được sau một khoảng thời gian sử dụng.

Những cỗ máy Mac sử dụng chip Apple Silicon M1 trở nên vô dụng sau khi khôi phục macOS

Một số vấn đề có thể được khắc phục dễ dàng thông qua một bản cập nhật phần mềm, trong khi số khác không may lại phải chờ đến những thế hệ tiếp theo, chẳng hạn như bàn phím "cánh bướm" (butterfly) của Apple. Hơn nữa, một vài lỗi thậm chí còn khiến những chiếc máy Mac trở nên vô dụng thực sự sau khi cố gắng cài lại hệ điều hành.

Với những chiếc MacBook sử dụng chip M1 mới, một số người có thể thắc mắc tại sao lại phải cố gắng cài đặt lại và khôi phục những chiếc máy tính ARM sáng bóng ngay lần đầu bóc hộp. Dĩ nhiên, sẽ có một vài lý do giải thích cho điều này, từ việc xóa phần mềm không mong muốn được cài đặt sẵn (hay còn gọi là bloatware) cho đến việc khắc phục những vấn đề không thể quay lại như cũ được. Bất kể lý do là gì, người ta cũng sẽ mong rằng, việc khôi phục một chiếc máy Mac hoặc MacBook quay trở lại trạng thái ban đầu có thể thực sự khắc phục mọi thứ, thay vì biến chúng thành cục gạch đúng nghĩa.

Đáng tiếc là điều đó lại không giúp ích gì cho những người mới mua các cỗ máy Mac sử dụng con chip Apple M1. Nhiều người dùng đã phàn nàn rằng họ gặp nhiều lỗi cài đặt, đến mức họ chỉ còn một giải pháp duy nhất: khôi phục lại macOS Big Sur trên những cỗ máy này. Và khi thực hiện quá trình này, người dùng lại nhận được một thông báo gần như chẳng có tác dụng gì. "Đã xảy ra lỗi trong quá trình chuẩn bị cập nhật. Không thể cá nhân hóa bản cập nhật phần mềm. Vui lòng thử lại."

Đáng tiếc rằng, không có cách nào vượt qua lỗi này, khiến chiếc MacBook mới bị mắc kẹt trong quá trình đó và trở nên vô dụng theo đúng nghĩa đen. Đây chắc chắn là một rắc rối đối với người dùng, dẫu vậy, may mắn rằng những cỗ máy Mac này chắc chắn vẫn còn bảo hành và các chủ sở hữu có thể gửi đến Apple để sửa chữa miễn phí.

Thực tế, có một vài người dùng đã đăng tải một giải pháp khắc phục tình trạng này, đó là sử dụng công cụ Configurator 2 mới nhất để khôi phục cho những cỗ máy Mac Apple Silicon. Tuy nhiên, phương pháp đó yêu cầu người dùng phải cần có một chiếc máy Mac thứ 2 cùng một sợi cáp thích hợp để kết nối 2 chiếc máy tính với nhau. Hi vọng, Apple đã phát hiện ra vấn đề này và sẽ sớm có giải pháp khắc phục. Cho đến lúc đó, một lời khuyên cho những ai đang sử dụng các cỗ máy Mac sử dụng chip M1 là đừng khôi phục chúng.

Minh Hùng theo SlashGear

Chủ đề khác