VnReview
Hà Nội

Liệu hỗ trợ ứng dụng Android cho Windows 10 có thực sự cần thiết?

Một số nguồn tin mới đây cho biết, Microsoft muốn mang những ứng dụng Android lên Windows 10. Điều này giúp người dùng có thể chạy các ứng dụng được xây dựng cho hệ điều hành di động của Google ngay trên máy tính.

Việc hỗ trợ ứng dụng Android cho Windows 10 có thực sự cần thiết?

Thực tế, điều này đã có thể thực hiện gián tiếp trong Windows 10 nhờ sự trợ giúp của ứng dụng Your Phone cùng 1 chiếc smartphone tương thích, chẳng hạn như Samsung Galaxy Note 20 Ultra. Dẫu vậy, gã khổng lồ phần mềm đã sẵn sàng đưa mọi thứ lên tầm cao hơn.

Những gì họ muốn làm là kết hợp trải nghiệm này với Windows 10. Do đó, người dùng có thể cài đặt mọi ứng dụng từ Microsoft Store và chạy chúng ngay trên desktop mà không cần thêm bất kỳ ứng dụng nào khác.

Nhiều nguồn tin cho rằng, Microsoft hiện đang phát triển khả năng này và dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2021. Tuy vậy, chúng ta có thực sự chạy các ứng dụng Android trên Windows 10 hay không? Liệu những ứng dụng Android có phải là thứ cần phải có trên PC Windows 10 không?

Câu trả lời là có và không.

Việc hỗ trợ ứng dụng Android cho Windows 10 có thực sự cần thiết?

Như bạn có thể tưởng tượng, việc chạy các ứng dụng Android trên desktop không có quá nhiều ý nghĩa vì nhiều lý do. Một trong số đó là do chúng được xây dựng cho việc nhập liệu cảm ứng chứ không phải là từ chuột và bàn phím.

Dẫu vậy, việc sử dụng nó bằng chuột cũng không hẳn là một vấn đề, và các phần mềm như BlueStack, vốn cho phép chúng ta chạy những ứng dụng Android trên Windows 10, là bằng chứng sống cho vấn đề này.

Có thể, Microsoft có thể muốn giải quyết khoảng cách ứng dụng bằng cách bổ sung các ứng dụng Android vào Microsoft. Tuy vậy, do đây là Windows 10 đầy đủ, thế nên, chúng ta có rất nhiều phần mềm desktop. Và trong trường hợp thiếu thứ gì đó, chúng ta có thể sử dụng chúng trong trình duyệt.

Chẳng hạn như WhatsApp và Telegram. Cả hai đều cung cấp các ứng dụng dành riêng cho desktop, nhưng đồng thời, họ cũng cung cấp khả năng sử dụng dựa trên web thông qua trình duyệt.

Vì thế, về mặt lý thuyết, khả năng chạy ứng dụng Android trên PC không phải là một tính năng thực sự có thể thay đổi cách chúng ta làm việc với những chiếc máy tính của mình. Hơn nữa, các ứng dụng Android chưa chắc đã có thể tận dụng hết khả năng từ những chiếc máy tính của chúng ta.

Thế nhưng, chúng ta quên rằng các ứng dụng Android có thể giúp cải thiện trải nghiệm cảm ứng trong Windows 10. Microsoft đang thực hiện một sự điều chỉnh lớn cho khả năng nhập liệu bằng cảm ứng trên Windows 10, và những chiếc tablet chạy hệ điều hành này chắc chắn sẽ hưởng lợi từ việc bổ sung các ứng dụng Android trong Microsoft Store.

Nguyên nhân là do các ứng dụng này được tối ưu hóa cho cảm ứng, do vậy, việc sử dụng chúng mà không cần chuột hay bàn phím sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Tuy thế, việc bổ sung này có xứng đáng hay không lại phụ thuộc vào Microsoft. Trước đây, Microsoft cũng đã từng muốn đưa các ứng dụng Android lên nền tảng Windows 10 Mobile của mình, đến mức xây dựng khả năng đó từ rất sớm. Dẫu vậy, dự án này đã đột ngột bị khai tử bởi gã khổng lồ phần mềm thực sự nhận ra rằng nền tảng di động của mình không có tương lai.

Lần này lại khác. Không còn ý định nhảy chân vào lĩnh vực smartphone, giờ đây, với việc Windows vẫn là hệ điều hành desktop bá chủ thế giới, Microsoft đang muốn đưa nền tảng Windows 10 đến nhiều thiết bị di động hơn, không chỉ cho những dạng máy tính thông dụng mà còn là các tablet cảm ứng.

Minh Hùng theo Softpedia

Chủ đề khác