VnReview
Hà Nội

Ảo hóa để chạy Windows 10 trên MacBook sử dụng chip Apple M1

Những cỗ máy Mac sử dụng chip M1 mới của Apple đã thu hút được rất nhiều sự chú ý. Tất cả mọi người đều rất ngạc nhiên trước những cải thiện về hiệu năng mà những cỗ máy Apple Silicon này mang lại.

Đã có thể chạy Windows 10 trên những chiếc MacBook sử dụng chip Apple M1

Tuy nhiên, một trong những hạn chế của các thiết bị mới này đó chính là khả năng chạy hệ điều hành Windows, thậm chí cả phương pháp Boot Camp chính thức từ Apple cũng chưa thể hoạt động ở hiện tại. Điều này là do Windows OS được xây dựng cho những chipset x86, trong khi Apple M1 lại là SoC ARM.

Dẫu vậy, khá ngạc nhiên khi một lập trình viên có tên là Alexander Graf đã cài đặt thành công Windows 10 ARM trên chiếc MacBook sử dụng chip M1. Cụ thể, anh sử dụng một phiên bản sửa đổi của QEMU, phần mềm giả lập và ảo hóa mã nguồn mở, để chạy Windows 10 ARM Insider Preview. Bên cạnh đó, anh cũng có thể tận dụng framework Hypervisor của riêng Apple, vốn được thiết kế cho mục đích ảo hóa.

Đã có thể chạy Windows 10 trên những chiếc MacBook sử dụng chip Apple M1

Ảnh: Alexander Graf

Alexander Graf tuyên bố, hệ điều hành Windows chạy khá nhanh và mượt mà trên chiếc MacBook của anh, nhưng một số người dùng khác lại cho biết họ gặp một số vấn đề, bao gồm cả lỗi kết nối xuất hiện gần đây.

Tuy vậy, các kết quả benchmark cho thấy, những chiếc MacBook sử dụng chip Apple M1 khi chạy Windows 10 ARM có hiệu năng tốt hơn so với Surface Pro X của Microsoft. Dựa trên các điểm số đó, có vẻ như, con chip Apple M1 mạnh mẽ hơn khoảng 60% - 85% so với những thiết bị khác chạy Windows ARM hiện tại.

Rõ ràng, đây là một phương pháp khá thú vị cho những ai muốn thử "vọc vạch" các cỗ máy Mac M1 trước khi Apple hoặc Microsoft đưa ra giải pháp chính thức.

Minh Hùng theo GizmoChina

Chủ đề khác