VnReview
Hà Nội

Tại sao bàn phím lại có nút Windows?

Nếu sử dụng Windows, bạn có thể sẽ thắc mắc về 1 phím nhỏ có biểu tượng Windows trên bàn phím. Nhiệm vụ của nút này là mở menu Start và thực hiện các phím tắt hữu ích. Tuy vậy, lý do thực sự nó xuất hiện là gì?

Tại sao bàn phím lại có nút Windows?

Nguồn gốc của nút Windows

Nút Windows xuất hiện lần đầu vào tháng 09/1994 trên chiếc bàn phím Microsoft Natural Keyboard. Bàn phím công thái học này có cấu trúc giống với chiếc bàn phím Apple Adjustable Keyboard trước đó, vốn chia đôi cấu trúc QWERTY tiêu chuẩn. Tuy nhiên, không giống như bàn phím của Apple, Microsoft lại nghiêng mỗi nửa bàn phím theo các góc phù hợp nhằm giảm tình trạng mỏi cổ tay.

Đến thời điểm này, Microsoft đã tạo ra nhiều sản phẩm phần cứng khác, bao gồm cả những con chuột nhận được rất nhiều lời khen ngợi. Khi tạo ra chiếc bàn phím đầu tiên, một ai đó tại Microsoft đã đưa ra ý tưởng mang một phần thương hiệu Windows lên những chiếc bàn phím này vĩnh viễn. Điều này đã giúp cho nút Windows được đặt ở giữa 2 nút Control (Ctrl) và Alt trên bàn phím.

Tại sao bàn phím lại có nút Windows?

Những phím này đã dần trở thành các phím tắt nâng cao cho Windows, tương tự như phím Command trên Mac. Khi nhấn một lần, nút Windows sẽ mở menu Start trên Windows 95, vốn được phát hành 1 năm sau khi chiếc bàn phím Microsoft Natural Keyboard xuất hiện.

Khi sử dụng kết hợp với các phím khác, nút Windows có thể thực hiện các tác vụ liên quan đến Windows, chẳng hạn như mở File Explorer (Windows + E).

Ngoài các nút Windows, Microsoft Natural Keyboard cũng có thêm phím Menu, được thiết kế để mở menu ngữ cảnh tương tự như khi nhấp chuột phải trên Windows 95.

Ngay sau khi phát hành, chiếc bàn phím Natural Keyboard đã nhanh chóng đạt được sự thành công vang dội, với doanh số khoảng 600.000 chiếc trong mỗi tháng. Thậm chí, đến tháng 02/1996, Byte Magazine tiết lộ, đã có "gần 1 triệu" chiếc bàn phím này đã được bán ra trong năm đầu tiên xuất hiện trên thị trường. Thành công này đã tạo ra bước đệm cho một loạt các bàn phím công thái học sau này của Microsoft và họ vẫn tiếp tục điều đó cho đến ngày nay.

Tại sao bàn phím lại có nút Windows?

Tuy vậy, nút Windows lại không bị giới hạn trên những chiếc bàn phím công thái học. Microsoft đã tạo ra tiêu chuẩn 104 phím mới (phần mở rộng cho bố cụ 101 phím trên Model M) và các nhà sản xuất bàn phím khác cũng đã sớm xin được giấy phép. Với sự bùng nổ của Windows 95, chắc chắn, các nhà sản xuất không muốn thiếu đi các tính năng mới có trong hệ điều hành. Thế nên, nút Windows đã đột nhiên xuất hiện ở khắp mọi nơi.

Là một phần trong chương trình thương thích phần cứng của Windows, tất cả bàn phím có hơn 50 nút phải đi kèm nút Windows (còn được gọi là "Nút Khởi động Phần cứng" hoặc "Hardware Start Button" trong một số tài liệu của Microsoft) để có được chứng nhận tương thích với Windows. Chứng nhận này cho phép các nhà cung cấp sử dụng logo Windows như một phần quá trình tiếp thị của họ.

Thông qua những sáng kiến này, Microsoft đã tìm ra một cách thông minh để đưa thương hiệu của mình lên mọi bàn phím PC, củng cố vị trí thống trị của mình trên thị trường. Ngay cả khi sử dụng Linux trên một phần cứng PC thông thường, nhiều khả năng bạn cũng sẽ thấy một logo Windows nhỏ xuất hiện trên bàn phím của mình.

Không phải ai cũng thích phím Windows

Tại sao bàn phím lại có nút Windows?

Dẫu vậy, không phải ai cũng thích những nút Windows và Menu này. Riêng với các game thủ, nút Windows đã cản trở họ trong việc chơi game MS-DOS lúc bấy giờ, vốn sử dụng các phím Control và Alt như những phím hành động, chẳng hạn như Doom.

Ngoài ra, nếu bạn chơi một trò chơi MS-DOS trên Windows, hoặc thậm chí là toàn màn hình, việc nhấn nút Windows thường mở menu Start. Điều này không chỉ đẩy người ra khỏi game mà trong một số trường hợp, nó còn khiến game vị treo.

Để giải quyết vấn đề này, người dùng thường tháo nút Windows bằng tuốc-nơ-vít hoặc sử dụng các phần mềm tiện ích như WinKey Killer nhằm vô hiệu hóa phím này. Ngày nay, bạn có thể vô hiệu hóa nút Windows bằng một tiện ích như Microsoft PowerToys.

Ngoài việc chơi game, không phải ai cũng cần hoặc đánh giá cao việc phải sử dụng thêm 1 phím bổ trợ. Ngay cả Brad Silverberg, cựu Phó Chủ tịch cấp cao tại Bộ phận Hệ thống Cá nhân của Microsoft và là 1 trong những kiến trúc sư chính của Windows 95, cũng không sử dụng nó.

"Tôi chưa bao giờ có thói quen sử dụng nút Windows", Silverberg cho biết. "Nhìn chung, tôi không sử dụng quá nhiều phím tắt. Đó chỉ cách bộ não và các ngón tay của tôi hoạt động."

Tại sao bàn phím lại có nút Windows?

Dẫu vậy, Silverberg cũng hiểu lý do tại sao mọi người thích nút Windows và sử dụng nó dựa theo sở thích cá nhân của mình.

"Một số người đam mê phím tắt", Silverberg cho biết. "Họ biết tất cả và sử dụng chúng một cách rộng rãi. Tôi chỉ sử dụng một vài và không dính chặt trong não tôi."

Mặc dù vậy, Silverberg cũng lưu ý, khả năng sử dụng phím tắt mạnh mẽ cùng với những menu dựa trên chuột là một điểm thiết kế quan trọng của Windows 95. Điều quan trọng nhất đối với ông: các phím tắt sẽ là "các bộ tăng tốc, nhưng không phải là cách duy nhất để làm điều gì đó". Thế nên, nó vẫn còn cho đến ngày nay.

Tất nhiên, một số người khó tính (kể cả những người yêu thích chiếc bàn phím IBM Model M) chưa bao giờ nâng cấp lên một chiếc bàn phím có nút Windows. Nếu không thích hoặc không sử dụng quá nhiều nút Windows, bạn có thể vô hiệu hóa nó thông qua PowerToys và nhấn Ctrl + Esc để mở menu Start.

Phím Windows ngày nay có tác dụng gì?

Tại sao bàn phím lại có nút Windows?

Như đã đề cập ở trên, nhấn nút Windows 1 lần sẽ mở menu Start. Không phải ngẫu nhiên mà nút Start đã trở thành logo Windows.

Khi sử dụng kết hợp với các phím khác, nút Windows có thể khởi chạy nhiều tác vụ trong Windows 10, bao gồm:

- Windows + I: Mở Settings.

- Windows + E: Mở File Explorer.

- Windows + D: Ẩn/hiện desktop.

- Windows + F: Mở hộp tìm kiếm.

- Windows + M: Thu nhỏ mọi cửa sổ WIndows.

- Windows + Tab: Hiển thị Task View.

- Windows + L: Khóa màn hình.

- Windows + A: Mở Action Center.

- Windows + . (dấu chấm): Mở Emoji.

Tất nhiên, còn rất nhiều tổ hợp phím tắt nữa. Nếu bạn ghi nhớ hết, chúng sẽ rất ữu ích để bạn thực hiện mọi thứ trong Windows một cách nhanh chóng.

Phím Windows vẫn mãi là một chiến lược tiếp thị thành công của Microsoft. Ngay cả sau 26 năm giới thiệu, phím Windows vẫn cực kỳ hữu ích trong hệ sinh thái Windows.

Minh Hùng theo How To Geek

https://www.howtogeek.com/701786/why-do-keyboards-have-a-windows-key-heres-where-it-started

Chủ đề khác