VnReview
Hà Nội

Làm thế nào để chăm sóc pin laptop không thể tháo rời đúng cách?

Hầu hết những chiếc laptop ngày nay đều không thể tháo rời pin, từ MacBook, Chromebook cho đến các chiếc laptop ultrabook chạy Windows. Bất kể là mức giá hay nền tảng nào, pin không thể tháo rời đã trở thành một tiêu chuẩn gần như bắt buộc.

Làm thế nào để chăm sóc pin laptop không thể tháo rời đúng cách?

Ở một khía cạnh nào đó, đây có thể là một điều tốt. Những chiếc laptop này đã mỏng và bóng bẩy hơn bao giờ hết. Hơn nữa, nhờ những bộ xử lý tiêu thụ ít năng lượng cùng thiết kế không quạt, thời lượng pin của những chiếc máy này đã hoàn toàn vượt xa so với nhiều cỗ máy cồng kềnh khác.

Tuy vậy, nó cũng khiến tuổi thọ của laptop bị hạn chế lại, chẳng hạn như nguy cơ bị hỏng pin dù những phần cứng khác vẫn còn hoạt động tốt. Vậy chúng ta cần phải thực hiện những biện pháp phòng ngừa nào để đảm bảo tuổi thọ pin laptop bên trong có thể "sống dai" nhất có thể?

Chú ý nhiệt độ

Làm thế nào để chăm sóc pin laptop không thể tháo rời đúng cách?

Một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin laptop đó chính là nhiệt độ. Nhiệt độ thấp có thể là một vấn đề nếu bạn sống ở một nơi có khí hậu lạnh, thế nhưng, nhiệt độ cao lại đáng lo ngại hơn.

Không chỉ là môi trường xung quanh nơi làm việc, nhiệt còn được tạo ra bởi quá trình hoạt động của máy, từ bộ xử lý cho đến những thành phần khác bên trong. Hơn nữa, để một chiếc laptop trong những nơi nóng bức, chẳng hạn như cốp xe máy hay ô tô, vào một ngày nắng nóng cũng là một điều cực kỳ tồi tệ.

Thực tế, chúng ta thường được khuyên rằng nên tháo pin ra khỏi laptop khi chơi các tựa game nặng, chỉnh sửa video hay thực hiện bất kỳ tác vụ tiêu tốn tài nguyên nào khác.

Tuy nhiên, dù hiện vẫn có một vài laptop cung cấp khả năng tháo rời cho pin, nhưng nó đã dần ít xuất hiện hơn. Những chiếc laptop phổ thông thường hiện không có khả năng này, bất cứ mức giá nào.

Đôi khi, điều này có thể không quá quan trọng. Các chipset hiện đại ngày nay được thiết kế để tỏa ít nhiệt hơn, thậm chí, bộ xử lý ARM Apple M1 có trong chiếc MacBook Air mới của Apple còn chẳng cần đến quạt tản nhiệt.

Dẫu thế, bạn cũng nên đảm bảo luồng không khí có thể lưu thông xung quanh laptop, giữ cho mọi lỗ thông hơi được sạch sẽ và đặc biệt là không đặt nó trên nệm, chăn bông. Cố gắng giữ nhiệt độ laptop dưới 35°C. Nếu sử dụng laptop trên giường, hãy sử dụng giá đỡ để có thể giúp cỗ máy của mình mát hơn.

Sạc và xả

Một câu hỏi phổ biến đối với vấn đề chai pin laptop: liệu sử dụng bằng nguồn pin hay luôn cắm sạc thì sẽ tốt hơn?

Làm thế nào để chăm sóc pin laptop không thể tháo rời đúng cách?

Câu trả lời ngắn gọn: "Cả 2 đều đúng một chút". Những chiếc MacBook với thiết kế unibody của Apple đều được "đóng kín" pin bên trong, và công ty khuyến cáo người dùng rằng thỉnh thoảng nên chuyển đổi qua lại giữa 2 cách sử dụng pin. Chẳng hạn, nếu bạn chủ yếu sử dụng laptop trong văn phòng thì việc cắm sạc là một điều tốt, và thỉnh thoảng nên dùng pin cho đến khi gần cạn kiệt.

Pin không thể sạc quá mức, thế nên, chúng sẽ không hỏng ngay, nhưng điều quan trọng cần nhớ: sạc cũng là một nguồn tỏa nhiệt khác.

Đừng để pin cạn kiệt

Nếu đang sử dụng laptop mà không có nguồn pin, điều bạn cần chú ý là hạn chế để pin xả hết pin, hoặc thậm chí là dưới 20%, thường xuyên.

Các thử nghiệm từ batteryuniversity.com cho thấy rằng, sau khoảng 600 lần xả hoàn toàn, dung lượng pin laptop chỉ còn khoảng 70%. Nếu bạn chỉ để pin xuống khoảng 50% trước khi sạc, viên pin sẽ mất khoảng 1.500 lần xả trước khi tuổi thọ của nó giảm xuống mức tương tự.

Làm thế nào để chăm sóc pin laptop không thể tháo rời đúng cách?

Nhiều nhà sản xuất khuyến cáo rằng bạn nên xả toàn bộ pin vài tháng 1 lần để giúp pin được hiệu chuẩn đúng cách và đảm bảo các số liệu đã thống kê.

Trong Windows, bạn có thể ngăn không cho pin giảm xuống một mức nhất định nào đố, bằng cách truy cập vào Control Panel -> System Maintenance -> Power Options -> Select a power plan và nhấp Change plan settings.

Tại đây, hãy chọn Advanced settings -> Battery, phía dưới mục Low battery level Critical battery level, hãy thay đổi các giá trị phần trăm mà bạn muốn.

Giữ pin luôn còn

Mức sạc của pin rất quan trọng, ngay cả khi bạn không sử dụng laptop của mình.

HP khuyến nghị, pin nên được bảo quản ở mức 50% – 70% tại nhiệt độ khoảng 20°C – 25°C. Nếu không sử dụng laptop trong một thời gian, hãy giữ thiết bị càng gần các điều kiện này càng tốt. Bạn không nên để mặc thiết bị trong thời gian dài khi pin đã cạn kiệt. Điều đó có thể khiến nó không thể hoạt động trở lại.

Thời lượng pin laptop của bạn còn bao lâu?

Một thực tế không thể tránh khỏi: dung lượng pin laptop sẽ dần giảm đi một chút sau mỗi lần sạc.

Trước đây, Asus từng tuyên bố rằng, pin của họ có tuổi thọ từ 300 – 500 chu kỳ sạc (thường được đo bằng cách sử dụng hết dung lượng của pin), sau đó, dung lượng pin sẽ giảm xuống còn 80%.

Làm thế nào để chăm sóc pin laptop không thể tháo rời đúng cách?

Do đó, sau 12 – 18 tháng, bạn có thể bắt đầu nhận thấy rằng pin laptop đã không còn sử dụng được lâu như trước đây. Lúc này, bạn có thể sẽ nghĩ đến những phương pháp kéo dài thời lượng sử dụng pin của laptop.

Bên cạnh đó, việc kiểm tra số chu kỳ pin của laptop trên Windows và Mac cũng khá dễ dàng. Bạn cũng có thể sử dụng một vài công cụ để phân tích tình trạng pin của mình.

Trong Windows 10, để có được một thông tin đầy đủ về pin, hãy bật Command Prompt lên, sau đó nhập câu lệnh powercfg /batteryreport. Sau đó, mở File Explorer và truy cập đến đường dẫn thư mục được liệt kê trong cửa sổ Command Prompt. Tại đây, bạn sẽ thấy một file có tên là battery-report.html. Khi mở file này, toàn bộ thông tin của pin sẽ xuất hiện đầy đủ.

Đối với macOS, bạn hãy truy cập vào About This Mac, sau đó nhấp System Report để có được một báo cáo tương tự. Trong thường hợp muốn nhanh hơn, bạn có thể nhấp vào biểu tượng pin trên thay trạng thái và nhấn giữ nút Alt hoặc Option.

Làm thế nào để chăm sóc pin laptop không thể tháo rời đúng cách?

Chăm sóc pin tích hợp bên tropng laptop đúng cách

Cho dù là bạn xem đó như một cách lỗi thời hay cần thiết để có được thiết kế đẹp hơn cho các sản phẩm, pin không thể tháo rời vẫn là một tiêu chuẩn đối với những chiếc laptop hiện tại.

Nó không hẳn là một điều xấu. Bạn chỉ cần lưu ý một chút về cách chúng ta chăm sóc pin, thay vì bỏ mặc chúng như trong quá khứ. Một số biện pháp phòng ngừa thông thường và nhận thức được các yếu tố có thể làm giảm tuổi thọ laptop sẽ đảm bảo pin bên trong cỗ máy của bạn có tuổi thọ lâu dài và khỏe mạnh.

Minh Hùng theo Make Use Of

Chủ đề khác