VnReview
Hà Nội

USB-A và USB-C khác nhau như thế nào?

Các cổng kết nối hiện đang rất đa dạng nhưng lại cực kỳ khó hiểu và khiến chúng ta dễ nhầm lẫn. Điển hình như USB khi nó có rất nhiều tiêu chuẩn cũng như kích thước, và USB-A cùng USB-C hiện là 2 dạng phổ biến nhất. Biết được sự khác biết giữa 2 loại này chắc chắn sẽ là một điều cần thiết để hiểu tất cả các thiết bị lẫn phần cứng ngoại vi của bạn có thể làm được những gì.

USB-A và USB-C khác nhau như thế nào?

USB-A là gì?

Các kết nối USB Type-A thường ám chỉ đến thiết kế vật lý của cổng USB. Mọi kết nối USB đều bao gồm 1 cổng trên thiết bị chủ (host), 1 sợi cáp kết nối cùng 1 thiết bị nhận. USB-A là thiết kể cổng USB host và là 1 trong những thứ dễ nhận ra nhất trên hầu hết mọi thiết bị.

Theo chiều ngang, phần dưới cùng của cổng này có các điểm tiếp xúc kết nối. Do sự sắp xếp này, bạn sẽ phải kết nối cáp thật cẩn thận để có thể sử dụng. Nói cách khác, để có thể kết nối đúng cách, bạn sẽ phải ngó nghiêng thật cẩn thận để cắm cổng USB vào thiết bị.

USB-A và USB-C khác nhau như thế nào?

Điều thú vị là không có bất kỳ cổng USB-B host nào. USB-B là cổng nhận trên thiết bị khi bạn kết nối với máy tính chủ. Các kết nối Type-B cũng khá dễ nhận diện nhờ hình dạng vuông vức, với các góc bo tròn ở một bên, gần giống như hình dạng của 1 ngôi nhà nhỏ. USB-B chủ yếu dành cho các thiết bị ngoại vi bên ngoài, và sợi cáp kết nối sẽ có 1 đầu USB-A, đầu còn lại là USB-B. Cùng có các loại cáp USB-A – USB-A và USB-B – USB-B, nhưng chúng hiếm khi được sử dụng.

USB cũng có rất nhiều dạng thiết kế con, chẳng hạn như USB Mini-A và USB Micro-A, với những thiết kế cổng khác biệt. Tuy vậy, chúng ta sẽ không đề cập đến chúng trong bài viết này.

USB-C là gì? Nó khác biệt như thế nào?

USB-A và USB-C khác nhau như thế nào?

USB-C hay USB Type-C là một thiết kế cổng mới được công bố chính thức hồi năm 2014. Tuy vậy, nó phải mất vài năm để xuất hiện rộng rãi trên các thiết bị tiêu dùng như chúng ta hiện đang thấy. Với mục đích giải quyết những vấn đề có trên cổng USB-A, USB-C là một loại cổng USB-C hoàn toàn mới. Những ưu điểm quan trọng của USB-C bao gồm:

- Thiết kế mỏng hơn, có thể kết nối mà không cần bận tâm đến hướng cắm, được thiết kế nhằm thay thế tất cả các cổng USB-A, USB-B, USB mini và USB micro cùng 1 lúc.

- Có thể truyền tải tối đa 100W, 20V, mạnh mẽ hơn nhiều so với cổng cũ và có thể cấp nguồn cho các thiết bị lớn hơn.

- USB-C mang đến tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn nhiều so với USB-A.

- Hỗ trợ USB Power Delivery (USB PD) để sạc các thiết bị ở mỗi đầu (với dây cáp phù hợp) và có thể sạc những thiết bị lớn hơn.

- Hỗ trợ truyền tải video với chất lượng cao hơn nhiều, kể cả việc truyền video 4K đến màn hình.

- Hỗ trợ các chế độ thay thế, có thể tích hợp nhiều loại kết nối vào một, chẳng hạn như HDMI hoặc VG, hay những loại kết nối USB cũ hơn.

- Tương thích với kết nối Thunderbolt 3, tức là USB-C có thể được sử dụng như một cổng Thunderbolt 3 khi có các phần cứng bổ sung.

Vậy có phải USB-C là một chuẩn kết nối tốt hơn?

USB-A và USB-C khác nhau như thế nào?

USB-C nhanh và linh hoạt hơn nhiều so với USB-A. Trong tương lai, bạn sẽ thấy USB-C thay thế hầu hết các chuẩn kết nối USB-A cũng như những cổng kết nối cũ kỹ khác. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi này sẽ mất một vài năm,

Hiện tại, USB-C đã xuất hiện cùng với USB-A trên nhiều chiếc máy tính, chủ yếu để giải quyết những vấn đề về khả năng tương thích. Mọi người vẫn còn sử dụng những chiếc smartphone, bộ điều khiển, bộ thu, TV, bàn phím và nhiều thiết bị ngoại cũ kỹ vốn cần đến kết nối USB-A/USB-B.

Hầu hết mọi người sẽ chẳng muốn mua một adapter để giúp USB-C tương thích ngược với mọi thiết bị hiện tại. Khi việc sử dụng các thiết bị cũ này dần vơi đi, USB-C sẽ trở thành một cổng kết nối mà mọi người đều sử dụng, và chúng ta đã thấy điều này xảy ra trong một số lĩnh vực.

Vậy USB 3.1 sẽ như thế nào?

USB-A và USB-C khác nhau như thế nào?

USB 3.0 hoặc 3.1 ám chỉ đến các giao thức dữ liệu cụ thể cho kết nối USB. Thay vì mô tả cổng vật lý, nó đề cập đến các định dạng dữ liệu mà cổng có thể tận dụng để xử lý. Trên thực tế, khi USB 3.0 cập bến, nó yêu cầu đến một vài thay đổi, cụ thể, thiết kế USB-A và USB-B cần phải được tinh chỉnh để có được nhiều khả năng hơn cũng như tốc độ nhanh hơn. Cáp USB-A có hỗ trợ USB 3.0 trở lên sẽ có chân cổng kết nối màu xanh dương thay vì màu xám như bình thường.

USB 3.1 thường được chia thành USB 3.1 Gen 1 và USB 3.1 Gen 2. Nó mang đến nhiều cải tiến dữ liệu mà USB-C hỗ trợ, bao gồm tốc độ truyền tải tối đa lên đến 10Gbps cùng những khả năng mới liên quan đến sạc.

Mọi thứ dần tiếp tục khó hiểu hơn khi cả USB-A lẫn USB-C đều có thể hỗ trợ nhiều tiêu chuẩn khác nhau, từ USB 2.0 cho đến USB 3.1 Gen 2. Tệ hơn, không phải ai cũng sử dụng cùng 1 tên cho những giao thức này, và USB 3.1 Gen 1 cũng thường được gọi là USB 3.0. Tuy vậy, một tin vui là USB 3.1 hoàn toàn tương thích ngược với tất cả các kết nối USB khác, dù sử dụng với USB-C có thể sẽ cần đến một bộ adapter. Bạn cũng phải đảm bảo rằng cáp USB và thiết bị của bạn hỗ trợ khả năng truyền dữ liệu của USB 3.1.

Nghe có vẻ đau đầu, nhưng để đơn giản hơn, bạn chỉ cần nhớ những điểm quan trọng này:

- USB-A và USB-C có thể hỗ trợ nhiều chuẩn dữ liệu khác nhau, lên đến USB 3.1, giúp quy định những khả năng dữ liệu của chúng.

- USB 3.1 có khả năng tương thích ngược với những tiêu chuẩn khác, dù có thể yêu cầu đến những adapter, khiến nó trở thành một tiêu chuẩn tuyệt vời.

- Chỉ có kết nối USB-C mới có thể tận dụng hết tiềm năng của USB 3.1 Gen 2.

- Cáp và thiết bị cũng phải hỗ trợ tiêu chuẩn dữ liệu USB. Nếu bạn sử dụng một cổng có USB 3.1, cáp và thiết bị kết nối cũng phải hỗ trợ USB 3.1 để tận dụng tối đa lợi thế của nó.

- Các tiêu chuẩn USB 3.2 hiện đã được triển khai và nó sẽ khiến mọi thứ trở nên dễ nhầm lẫn hơn nữa, với khá nhiều chủng loại và mỗi loại lại có những tên riêng của mình.

Minh Hùng theo Digital Trends

Chủ đề khác