VnReview
Hà Nội

2021 rồi, mua bàn phím máy tính đừng nên thiếu 5 tính năng này

Có rất nhiều điều phải cân nhắc khi mua một chiếc máy tính mới, hoặc thiết lập một hệ thống desktop hoàn hảo. Nhưng có một thứ bạn không bao giờ nên bỏ sót là bàn phím - đặc biệt khi mà một bàn phím giá rẻ hay có thiết kế nghèo nàn, mang lại cảm giác gõ khó chịu, có thể dẫn đến chấn thương cho cổ tay người dùng.

Không phải mọi tính năng của bàn phím đều quan trọng như nhau

Bàn phím là một trong hai cách chính cho phép chúng ta tương tác với máy tính. Vì lý do đó, đầu tư một chiếc bàn phím tốt với những tính năng đặc sắc là một ý tưởng đúng đắn. Nhưng không phải mọi tính năng của bàn phím đều cần thiết. Chúng tuỳ thuộc nhiều vào sở thích cá nhân của bạn, như có dây hay không dây, có bàn phím số hay không, và kích cỡ nữa.

Tuy nhiên, một số tính năng khác có thể mang lại cho bạn một trải nghiệm gõ phím hoàn toàn mới lạ. Dưới đây là 5 tính năng tuyệt vời mà mọi "phím thủ" đều ao ước.

Switch cơ

Hãy quên đi những bàn phím giá rẻ với switch trơn lẫy bạn được tặng kèm khi mua máy tính. Chúng chẳng mang lại chút cảm giác gì cả. Switch cơ thường đòi hỏi ít lực nhấn phím hơn. Một khi đã quen với switch này, bạn sẽ thấy áp lực lên ngón tay và cổ tay của mình trong quá trình gõ phím giảm đi đáng kể.

Nhãn hiệu switch cơ hàng đầu thế giới hiện nay là Cherry, một công ty trụ sở tại Đức. Switch của họ được gọi là Cherry MX, và thường được chia thành các mã màu: nâu, xanh dương, đỏ, đen... Hầu hết người dùng sẽ thấy thoải mái khi dùng các mã màu phổ biến, như MX Blue (xanh dương), vốn tạo ra tiếng tách tách khá đã tai, hoặc "người hùng thầm lặng" MX Brown (nâu).

Ngoài ra còn có một số loại switch cơ khác đến từ các công ty như Logitech và Razer; tuy nhiên, hầu hết số này đều tìm cách sao chép lại các sản phẩm Cherry MX.

Switch cơ hiện nay đã xuất hiện trên laptop, nhưng chỉ dành riêng cho các mẫu laptop chơi game đắt tiền mà thôi.

Cổng USB để cắm phụ kiện

Phụ kiện USB cho desktop tồn tại hai vấn đề khó chịu: chúng gây ra tình trạng dây nhợ lòng thòng, và đôi lúc khiến bạn chật vật khi tìm cách cắm chúng vào mặt sau của thùng máy. Một cổng USB trên bàn phím sẽ cho phép bạn kết nối một phụ kiện quan trọng ngay tại bàn phím!

Khả năng cắm một phụ kiện, hay thậm chí là một ổ đĩa di động, qua cổng USB trên bàn phím là điều cực kỳ tiện lợi. Thêm nữa, cắm phụ kiện theo cách này sẽ giúp bạn dễ quản lý dây cáp hơn, hoặc có thể sử dụng những phụ kiện cáp ngắn vốn không phù hợp để cắm vào thùng máy.

Tuy nhiên, bàn phím có cổng USB không đồng nghĩa nó hỗ trợ cắm phụ kiện - một số cổng USB đơn giản chỉ phục vụ mục đích sạc. Nếu bạn muốn tìm cổng USB cắm được phụ kiện, hãy xem kỹ miêu tả sản phẩm trên vỏ hộp hoặc trên website của nhà sản xuất.

Đèn nền dưới từng phím

Đèn nền dưới từng phím là một tính năng rất hữu dụng khác đối với laptop và desktop. Nếu bạn sử dụng laptop ở nơi không đủ ánh sáng - có thể là trong phòng khách, trên máy bay, hay ngoài trời vào buổi tối - thì một bàn phím với đèn nền rõ ràng mang lại lợi thế không thể bàn cãi.

Trên desktop, lý do cũng tương tự, nhưng nếu bạn mua bàn phím có đèn RGB thì càng tuyệt hơn nữa. Ví dụ, bạn có thể tạo màu riêng cho từng khu vực bàn phím để dễ dàng tìm các cụm phím cụ thể khi chơi game, hoặc khi làm nhiều tác vụ năng suất đòi hỏi bàn phím

Thiết kế chống đổ nước

Có một lời khuyên từ nhà sản xuất mà không ai nghe theo cả: đừng mang đồ uống đến gần máy tính. Thú nhận đi, bạn làm chuyện đó mỗi ngày! Và bất kể đã phải quẳng đi bao nhiêu món đồ vì thói quen này, rốt cuộc bạn cũng sẽ tự dối lòng rằng "mình sẽ cẩn thận hơn vào lần sau".

Bởi chúng ta đều thích một chút mạo hiểm, tốt nhất hãy chọn mua những món đồ có khả năng...tự bảo vệ chính chúng. Bạn có thể tìm thấy nhiều mẫu laptop lẫn desktop có bàn phím chống đổ nước, và mỗi nhà sản xuất lại có những giải pháp khác nhau cho mục đích này.

Ví dụ, laptop Lenovo có khả năng chống đổ nước thường đục sẵn lỗ thoát nước để chất lỏng chảy qua mà không gây hại cho các linh kiện quan trọng bên trong. Tuy nhiên, giải pháp này đồng nghĩa bạn phải để laptop tự khô trước khi tiếp tục sử dụng.

Bàn phím chống thấm nước cũng được bán rộng rãi trên thị trường, nhưng chúng không phổ biến bằng bàn phím chống đổ nước.

Phím đa phương tiện và nút vặn âm lượng

Chúng ta đã thấy nhiều bàn phím kết hợp phím chức năng với phím đa phương tiện, nhưng sử dụng chúng chẳng tiện lợi cho lắm, giống như bạn phải rút điện thoại ra để hạ âm lượng nhạc thay vì dùng câu lệnh yêu cầu loa thông minh làm điều đó vậy.

Các phím đa phương tiện được thiết kế tách biệt giúp mọi thứ dễ dàng hơn nhiều, từ việc điều khiển các nội dung trên web, như YouTube và Netflix, đến các ứng dụng trên máy, như Spotify và VLC. Đó là bởi bạn có thể điều khiển chúng mà không cần rời tay khỏi bàn phím.

Bàn phím với phím đa phương tiện riêng thì dễ tìm, nhưng rất ít bàn phím sở hữu nút vặn âm lượng. Đúng là bạn có thể nhấn liên tục nút tăng hoặc giảm âm lượng, nhưng một cú xoay hay vặn nhẹ nhàng, nhanh gọn, rõ ràng đơn giản hơn nhiều.

Dù thêm nút vặn âm lượng vào bàn phím là ý tưởng hay, nhưng đôi lúc nó lại khiến sản phẩm trông có vẻ kỳ quặc. Nếu bạn không thể chịu được một bánh xe quái đản nằm ở rìa bàn phím, thì giải pháp thay thế là tìm mua một card âm thanh với module điều khiển đa phương tiện, hoặc một DAC gắn ngoài có nút vặn âm lượng.

Tạm kết

Một bàn phím chất lượng là điều tối quan trọng với bất kỳ ai dành hàng giờ mỗi ngày trước máy tính. Nếu bạn tìm được một bàn phím với tất cả những tính năng nêu trên, xin chúc mừng bởi bạn sẽ có trải nghiệm tuyệt vời với chiếc máy tính thân yêu mà không phải ai cũng may mắn được tận hưởng!

Minh.T.T;(Tham khảo HowToGeek)

Chủ đề khác