VnReview
Hà Nội

Nếu Apple đem cổng kết nối này quay lại máy Mac, tôi sẽ rất lấy làm vui mừng

Sự xuất hiện trở lại của khe cắm thẻ nhớ SD trên máy Mac chắc chắn sẽ là niềm vui rất lớn đối với nhiều người khi họ không còn phải phụ thuộc vào phụ kiện chuyển đổi giữa cổng USB-C sang SD nữa.

*Bài viết là chia sẻ của cây viết Chris Davies đến từ trang Slashgear

Tôi là một người dùng Mac và là một người hâm mộ macOS. Tôi thích thiết kế công nghiệp của Apple nhưng tin đồn về việc Apple sẽ mang khe cắm thẻ nhớ SD quay trở lại MacBook Pro sắp ra mắt khiến tôi phải thầm cảm ơn.

Rất nhiều người dùng như tôi đã có những trải nghiệm tồi tệ trong nhiều năm qua và dù Apple có không phải là hãng duy nhất muốn đặt cược vào một loại cổng kết nối duy nhất thì Apple chắc chắn vẫn sẽ là hãng cứng đầu nhất.

Để nói về một cổng kết nối "quan trọng" đã vắng mặt trên dòng MacBook của Apple trong khoảng 5 năm trở lại đây thì không thể không kể đến khe cắm thẻ nhớ SD.

Tuy nhiên khi MacBook Pro thế hệ thứ tư ra mắt vào năm 2016, Apple không chỉ loại bỏ khe cắm thẻ nhớ SD mà cả giắc cắm tai nghe 3.5 mm. Người dùng MacBook Pro hiện có bốn cổng USB-C 3.1 Gen 2 hỗ trợ chuẩn giao tiếp Thunderbolt 3 và DisplayPort 1.2.

Đây là một động thái tích cực, nói lên cam kết của Apple đối với tương lai USB Type-C nhưng nó cũng làm lu mờ những thay đổi mà Apple đã đưa lên MacBook Pro. Đó là Touch Bar, một giao diện màn hình cảm ứng gây tranh cãi và bàn phím cánh bướm. Một trong số những vấn đề đó đã được giải quyết với bàn phím Magic Keyboard mới xuất hiện trên MacBook Pro 16 inch ra mắt vào năm 2019. Nhưng nếu một số tin đồn là chính xác, Touch Bar và USB-C cũng sẽ có những thay đổi.

Công bằng mà nói, quá trình chuyển đổi USB-C của Apple không diễn ra hoàn toàn như nhiều người mong đợi. Khi giao thức kết nối Thunderbolt 3 sử dụng chung cổng USB Type-C, nhiều người cho rằng các thiết bị ngoại vi sẽ hoạt động hiệu quả với cổng này. Tất nhiên có nhiều thiết bị và phụ kiện tương thích với USB Type-C hơn là Thunderbolt 2.

Rõ ràng các phiên bản khác nhau của giao thức kết nối cung cấp tốc độ và khả năng kết nối khác nhau mặc dù nhìn bề ngoài, tất cả đều giống nhau.

Bạn có thể không nhận thấy sự khác biệt nếu chỉ đơn giản là cắm ổ USB hoặc máy quét. Nhưng nếu bạn đang cố gắng khắc phục sự cố màn hình không hoạt động hoặc hiển thị độ phân giải tối đa thì đó là câu chuyện hoàn toàn khác.

Chúng ta đang thấy nhiều máy ảnh mới trang bị cổng USB-C nhưng điều đó không ngăn được việc nhiều người chỉ muốn rút thẻ SD ra và cắm vào laptop càng nhanh càng tốt. Đầu đọc thẻ chuyển đổi từ USB-C sang SD đang được Apple bán với giá 39 USD đã trở thành vật "bất li thân" kể từ khi tôi chuyển sang dùng MacBook Retina 12 inch cách đây nhiều năm và nó như là bạn đồng hành của tôi vậy.

Thành thật mà nói, trong số những thứ mà Apple đưa lên máy Mac (một vài thứ hợp lý) trong vài năm qua, việc loại bỏ khe cắm thẻ SD có ảnh hưởng nhiều nhất đến cuộc sống của tôi.

Tôi không ghét Touch Bar vì tôi đã quen với một số phím tắt mà tôi tạo ra bằng công cụ Automator và tôi là một trong những người khá kỳ quặc khi thích gõ trên bàn phím cánh bướm.

Việc luôn phải kiểm tra kỹ xem mình có đem theo bộ chuyển đổi thẻ SD hay không và đi khắp phòng để tìm nó. Thậm chí có vài lần tôi còn quên nó ở đâu đó. Về cơ bản nó là vấn đề khiến tôi cảm thấy bận tâm trong một thời gian dài.

Tôi cứ ngỡ chỉ có mình tôi mới thấy khó khăn với việc thiếu cổng cắm thẻ SD. Mặc dù tôi không phải là người giỏi về lập trình hoặc làm đồ họa 3D nhưng tôi không nghĩ rằng, trường hợp của tôi không đáng lưu tâm hoặc đủ cái gọi là "chuyên nghiệp" khi dùng MacBook Pro.

Cho đến nay việc Apple thử nghiệm loại bỏ các cổng đã đủ lâu và kết quả cũng khá tệ. Nó cho thấy rằng, bạn không thể thoải mái khi MacBook Pro thiếu đi đầu đọc thẻ SD và phải sử dụng cổng USB-C quá lâu được.

Tôi cảm nhận thấy có một sự tươi mới trong nhóm phát triển máy Mac của Apple trong năm 2021 này. Jony Ive, một nhà thiết kế xuất sắc nhưng cũng là một người khá kiên định và là nhân vật chủ chốt, là người đưa ra hầu hết các quyết định phần cứng của Apple đã ra đi. Đây chắc chắn là tin vui với tôi.

Khi Apple chuyển đổi sang sử dụng con chip Apple Silicon mới, nó sẽ mở ra cánh cửa cho những thứ đã cũ và bị loại bỏ trước đó có cơ hội quay lại. Nếu điều đó xảy ra và Apple thực sự muốn đem trở lại một số cổng quen thuộc, tôi sẽ ủng hộ 100% việc đưa cổng cắm thẻ SD quay lại trên MacBook.

Tiến Thanh

Chủ đề khác