VnReview
Hà Nội

Người dùng máy Mac M1 phàn nàn tình trạng “hao mòn” quá mức của SSD bên trong

Trong tuần qua, một số người dùng máy Mac M1 (bao gồm cả MacBook Air, MacBook Pro và Mac mini mới) đã phàn nàn về tình trạng sức khỏe đáng báo động của SSD bên trong, gợi ý rằng các thiết bị này đang ghi một lượng lớn dữ liệu bất thường vào bên trong ổ đĩa.

Người dùng máy Mac M1 phàn nàn tình trạng

Trên diễn đàn MacRumors cũng như mạng xã hội Twittter, rất nhiều người dùng phản ảnh rằng các cỗ máy Mac M1 của họ đang gặp tình trạng mức độ ghi của ổ đĩa tăng lên cực cao trong một khoảng thời gian ngắn. Nghiêm trọng hơn, một số cỗ máy Mac M1 đã ghi khoảng 10% – 13% giá trị TBW tối đa nằm trong khả năng bảo hành của SSD.

Bộ nhớ flash trên ổ cứng thể rắn (SSD), vốn xuất hiện trên nhiều cỗ máy Mac, kể cả thế hệ sử dụng chip Apple M1, chỉ có một lượng dữ liệu ghi nhất định trước khi trở nên kém ổn định. Phần mềm cần đảm bảo rằng lượng dữ liệu đưa lên phải trải đều trên các ô nhớ của ổ đĩa, nhưng khi ổ đĩa được ghi quá nhiều lần, nó không còn đáng tin cậy để lưu trữ dữ liệu nữa. Thế nên, dù những SSD bị bào mòn vẫn hoạt động bình thường, thế nhưng, chúng thường không thể đảm bảo mức độ truy xuất dữ liệu nhanh như ban đầu. Đó là điều mà một số cỗ máy Mac M1 dường như sẽ sớm gặp phải.

Một người dùng xác nhận rằng cỗ máy Mac M1 của anh đã hao mòn 1% tổng TBW tối đa cho phép của SSD chỉ sau 2 tháng sử dụng, trong khi một người khác sử dụng Mac M1 có SSD 2TB đã dùng hết 3%. Tổng đơn vị dữ liệu đã ghi trên các cỗ máy này đã vượt ngưỡng nhiều TB, trong khi đó, con số này thông thường sẽ thấp hơn đáng kể.

Người dùng máy Mac M1 phàn nàn tình trạng

Người dùng đạt mức 3% tính toán rằng, nếu anh sử dụng các cỗ máy 256GB, tỉ lệ này tính đến hiện tại có thể đã vượt ngưỡng 30% và chạm mốc TBW tối đa trong khoảng 2 năm. SSD vẫn có thể tiếp tục hoạt động khi đạt đến giới hạn TBW, nhưng chẳng ai biết được nó còn có thể sử dụng trong bao lâu sau thời điểm này.

Hiện vẫn chưa rõ mức độ phổ biến của tình trạng này, nhưng các phản ánh về điều đó cũng bao gồm những cỗ máy Mac sử dụng chip Intel. Điều đó cho thấy rằng tình trạng bào mòn SSD quá mức này không chỉ giới hạn trên những cỗ máy Mac M1.

Minh Hùng theo MacRumors

Chủ đề khác