VnReview
Hà Nội

10 website tải phần mềm miễn phí cho Windows an toàn nhất

Nhiều website cho phép bạn tải về phần mềm, nhưng thường "tặng" kèm cả malware. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng điểm qua những website an toàn nhất mà bạn có thể tin tưởng khi cần tải về phần mềm miễn phí.

Có rất nhiều nơi để tải phần mềm miễn phí trên internet, nhưng không phải tất cả đều an toàn. Không ít website lợi dụng nhu cầu tìm kiếm phần mềm miễn phí của bạn để phát tán quảng cáo độc hại, hiển thị những cảnh báo virus giả, hay thậm chí chèn vào các tập tin đã bị can thiệp.

Dù các phần mềm antivirus tốt sẽ bảo vệ được bạn trước những website đó, tốt nhất chúng ta nên tránh lảng vảng đến những nơi đó ngay từ đầu và chỉ quan tâm đến những website đáng tin cậy mà thôi. Các website mà bạn sẽ được giới thiệu dưới đây đều có danh tiếng tốt, và đã được kiểm tra độ an toàn bằng công cụ;URLVoid. Nếu bạn chưa biết thì URLVoid sẽ đối chiếu website với hàng chục danh sách đen bảo mật. Mỗi website được giới thiệu trong bài viết đều đạt điểm số ít nhất là 34/36.

1. Website chính thức của nhà phát triển phần mềm

Trước khi đi vào các website tổng hợp phần mềm Windows, bạn nên nhớ rằng nơi an toàn nhất để tải về các phần mềm phổ biến chính là website chính thức của chúng. Nếu bạn muốn tải một trình duyệt, một bộ công cụ bảo mật, ứng dụng media..., không nơi đâu an toàn như trang chủ của nhà phát triển.

Một số phần mềm vẫn sẽ tìm cách dụ bạn tải về nhiều thứ không cần thiết từ website chính thức, nhưng bạn có thể an tâm rằng chúng không chứa malware. Nếu bạn không biết trang tải về chính thức của một ứng dụng, chỉ cần gõ "download + tên phần mềm" vào Google.

2. Ninite

Ninite là một website khá đơn giản. Bạn sẽ thấy một danh sách rất nhiều phần mềm để chọn, và bạn sẽ tick vào ô vuông bên cạnh các phần mềm mong muốn rồi nhấn nút tải về. Bạn sẽ nhận được một tập tin cài đặt chứa tất cả các chương trình đã chọn để bạn có thể cài đặt hàng loạt.

Ninite nổi tiếng về độ an toàn và bảo mật. Nó tự động từ chối cài đặt các thanh công cụ và phần mềm rác đi kèm các phần mềm, chạy âm thầm dưới nền, và không đòi hỏi bạn phải nhấn Next hết lần này đến lần khác. Chính vì vậy, nguy cơ nhiễm malware hay "rước" rác về máy tính là zero. Nếu muốn tự động cập nhật mọi thứ đã cài đặt trước đó? Chỉ cần chạy lại tập tin cài đặt nói trên là xong.

Dù Ninite chỉ cung cấp khoảng vài chục ứng dụng, nó vẫn có những phần mềm Windows phổ biến nhất như Chrome, VLC, Zoom, LibreOffice...

3. Softpedia

Softpedia là một trong những website tải phần mềm lớn nhất thế giới, với hơn 3 tỷ lượt tải trong suốt nhiều năm qua. Những ứng dụng phổ biến nhất đều được cập nhật mỗi ngày, do đó bạn sẽ luôn có được những phần mềm mới nhất, không malware.

Chưa hết, Softpedia có giao diện dễ sử dụng, giúp việc duyệt tìm các chương trình thuộc bất kỳ nền tảng nào trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Bạn có thể duyệt các chương trình vừa được cập nhật gần đây, hoặc tìm kiếm chương trình bằng các bộ lọc như danh mục, lần cập nhật cuối, và giá. Bên cạnh phần mềm Windows, website này còn có cả ứng dụng cho Mac, Linux, và Android nữa.

4. MajorGeeks

Dù trông website này như thể chưa từng được cập nhật kể từ thập niên 1990, MajorGeeks luôn là một trong những website tải phần mềm uy tín nhất mọi thời đại.

Danh sách top freeware của nó là một nơi khá tuyệt để bắt đầu, nhưng đừng ngại ngùng duyệt qua sidebar bên trái và chọn cho mình một vài chương trình mà bạn thấy thích. Ô tìm kiếm ở đầu trang cũng là một cách tiện lợi để tìm kiếm kho phần mềm vô tận của website này.

5. FileHippo

FileHippo nổi tiếng với hàng trăm ngàn chương trình được sắp xếp khoa học thành nhiều danh mục. Nó còn có một kho web app dành cho những người không thích sử dụng phần mềm desktop vốn chiếm khá nhiều dung lượng ổ cứng.

Website này sẽ thỉnh thoảng đề xuất bạn tải thêm các ứng dụng khác (như Opera) trước khi cho phép bạn tải về ứng dụng đã chọn. Nhưng mọi thứ đều được thể hiện rõ ràng, cho phép bạn bỏ qua đề xuất nếu không thích, và tất nhiên FileHippo không bao giờ dụ dỗ bạn cài đặt các phần mềm mờ ám.

Một điểm hay của FileHippo là nó cung cấp cho bạn cả các phiên bản cũ của phần mềm mong muốn. Dù rằng bạn không nên cài đặt một phần mềm đã "hết đát" (vì lý do bảo mật), đây vẫn là một lựa chọn hữu ích trong trường hợp bạn gặp vấn đề với phiên bản mới nhất.

6. Download Crew

Website của Download Crew nổi bật hơn cả nhờ phần chú thích ngắn gọn nhưng đầy đủ thông tin trên mỗi trang ứng dụng. Chúng được viết bởi những người dùng thực sự, chứ không chỉ sao chép và dán từ website của nhà phát triển. Bạn sẽ biết được từng ứng dụng có chức năng gì, điểm mạnh và điểm yếu của chúng.

Phần trên cùng của website là Featured Downloads (những phần mềm được website chọn lọc), cũng là điểm khởi đầu tốt nếu bạn lần đầu đến với Download Crew. Nó còn có nhiều tuỳ chọn liên quan bản quyền phần mềm, bao gồm Open Source (Mã nguồn mở), Trialware (Phần mềm cho dùng thử)... Nhờ đó, bạn có thể biết được rõ hơn về loại phần mềm miễn phí mà mình sắp tải về.

7. FileHorse

FileHorse không có kho phần mềm khổng lồ như các website khác. Thay vào đó, nó tập trung vào những chương trình tốt nhất và hữu dụng nhất. Mỗi trang sản phẩm đều có ảnh chụp màn hình để bạn biết phần mềm trông ra sao, phiên bản tương thích, danh sách các thay đổi so với phiên bản trước, liên kết đến các phiên bản cũ...

Bởi trang chủ của FileHorse được chia thành nhiều danh mục nhỏ như Video Software (phần mềm video) và Cleaning and Tweaking (dọn dẹp và tinh chỉnh), nó cũng là một nơi khá lý tưởng để tìm kiếm những phần mềm thay thế đáng tin cậy dành cho các phần mềm phổ biến.

8. FilePuma

FilePuma có giao diện khá cơ bản và chú trọng vào tính đơn giản. Bạn tìm phần mềm mình thích, hoặc duyệt qua các danh mục trên trang để tìm một thứ gì đó mới mẻ hơn. Bởi các danh mục đều thể hiện những công cụ phổ biến nhất ngay trên trang chủ, nên bạn sẽ dễ dàng biết được từng danh mục đang có phần mềm gì hay ho.

Bên cạnh việc cung cấp các phiên bản cũ và ảnh chụp màn hình, trang tải về sản phẩm hầu như không còn gì nhiều. Một tính năng nổi bật khác (và cũng là duy nhất) của FilePuma là Update Detector, giúp việc kiểm tra cập nhật phần mềm trên PC trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, tại thời điểm này, nó vẫn chưa hỗ trợ Windows 10.

9. SnapFiles

SnapFiles trông giống như nhiều trang tải phần mềm khác đã nêu trên, nhưng có một vài chức năng khá hay của riêng mình. Một trong số đó là Freeware Pick trên trang chủ nhằm liệt kê những phần mềm mà bạn có lẽ chưa từng nghe đến. Và trong phần More ở trên cùng của trang, bạn sẽ thấy Random Pick, cũng là một nơi tuyệt vời để khám phá những phần mềm mới mẻ.

SnapFiles còn có một trang riêng dành cho các ứng dụng Portable, rất tiện lợi nếu bạn muốn chạy các ứng dụng mà không phải cài đặt. SnapFiles còn có hệ thống đánh giá của người dùng trên các trang tải phần mềm, và nó cũng sẽ cảnh báo cho bạn biết những ứng dụng nào có thể dụ bạn cài đặt thêm các phần mềm rác đi kèm.

10. Microsoft Store

Bạn có thể bỏ qua Microsoft Store, vốn là nơi tải về các ứng dụng Modern cho Windows 10, bởi rất nhiều thứ tại đây không thực sự hấp dẫn. Nhưng đôi lúc, bạn có thể tìm thấy một vài ứng dụng khá hay trên Store.

Sử dụng Microsoft Store còn mang lại cho bạn một số lợi ích. Đầu tiên, các ứng dụng cài đặt từ cửa hàng này sẽ có khả năng tự động cập nhật. Thứ hai, và quan trọng nhất, chúng chạy ở chế độ sandbox, do đó không thể xâm nhập vào các khu vực nhạy cảm của hệ thống được. Hãy thử tìm một số ứng dụng bạn ưa thích trên Microsoft Store, và có thể bạn sẽ phát hiện ra những bất ngờ đầy thú vị.

Tạm kết

Không có website nào luôn an toàn 100%. Có khả năng chúng bỏ lọt quảng cáo, hoặc bị hack, hoặc bị bán cho một công ty mờ ám nào đó. Nhưng nhìn chung, những website đã nêu trên đều sạch sẽ và đáng tin cậy.

Trong quá trình tìm kiếm phần mềm miễn phí, hãy bình tĩnh và đừng tò mò bất kỳ thứ gì có vẻ bất thường. Nếu một website đề nghị bạn sử dụng một trình quản lý tải về "nhanh hơn", hãy bỏ qua và sử dụng tính năng tải về trực tiếp. Và trước khi bắt đầu, hãy đảm bảo đừng bấm nhầm vào các quảng cáo núp bóng đường link tải về!

Minh.T.T (Tham khảo MakeUseOf)

Chủ đề khác