VnReview
Hà Nội

Độ cao màn hình bao nhiêu là phù hợp?

Đã bao giờ bạn cảm thấy đau dữ dội ở vùng thắt lưng sau một ngày dài làm việc chưa? Chắc chắn, bạn không phải là người duy nhất gặp tình trạng đó. Và chân đế màn hình của bạn có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Độ cao màn hình bao nhiêu là phù hợp?

Hầu hết mọi người đều dành quá nhiều thời gian trước màn hình máy tính. Điều đó gây cảm giác khó chịu vì không đạt được độ công thái học tốt nhất. Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng, đế màn hình đi kèm trong hộp là đã đủ tốt với chúng ta. Thế nhưng, điều đó không phải lúc nào cũng đúng.

Chúng ta có cần một đế nâng màn hình?

Chiều cao màn hình tiêu chuẩn sẽ giúp những người dùng thấp nhất có thể nhìn thấy được. Do đó, chiều cao màn hình mặc định chắc chắn sẽ quá thấp đối với hầu hết mọi người.

Dù việc sử dụng sai chiều cao màn hình có vẻ như không ảnh hưởng ngay ban đầu, thế nhưng, nó có thể tác động đến sức khỏe của chúng ta về lâu về dài. Một số triệu chứng có thể xuất hiện từ những vấn đề về màn hình này bao gồm mỏi mắt, hội chứng ổng cổ tay, đau cổ hay vai và thậm chí là lệch cột sống.

Độ cao màn hình bao nhiêu là phù hợp?

Cách tìm ra chiều cao màn hình tối ưu cho bạn

Theo Tiến sĩ Alan Hedge, một giáo sư tại Đại học Cornell và là nhà nghiên cứu công thái học về các yếu tố con người trong 40 năm, mắt chúng ta nên nhìn thẳng vào một điểm cách 2 – 3 inch (tương đương 5 – 7,62 cm) tính từ đỉnh màn hình xuống.

Ngoài ra, Tiến sĩ Hedge cũng gợi ý thêm, tâm màn hình nên nằm dưới đường tầm mắt của chúng ta khoảng 17 – 18 độ. Lý do là bởi trường thị giác phía dưới đường tầm mắt của hầu hết mọi người đều lớn hơn so với phần phía trên.

Khi đặt màn hình thấp hơn tầm mắt một chút, bạn sẽ có thể nhìn vào màn hình một cách thoải mái nhất mà không cần phải chúi đầu về phía trước hay ngã ra sau. Để biết chiều cao màn hình đã phù hợp chưa, nguyên tắc chung là kiểm tra tầm nhìn thẳng trực tiếp hoàn toàn vào màn hình có nằm trên thanh địa chỉ của trình duyệt hay không.

Độ cao màn hình bao nhiêu là phù hợp?

Đầu tư vào công thái học

Ngoài việc đầu tư vào một chiếc ghế văn phòng hay đèn tốt, có một vài khía cạnh khác tại khu vực làm việc mà bạn nên chú ý.

Bên cạnh đó, cũng chẳng có một lựa chọn nào phù hợp với tất cả mọi người trong việc thiết lập không gian làm việc công thái học. Thực tế, cách sắp xếp không gian làm việc hiện tại có thể khá hoàn hảo đối với bạn, nhưng điều đó có thể thay đổi trong vài năm tới.

Hãy thường xuyên quan sát cơ thể, bạn có thể loại bỏ được cảm khác khó chịu khi cơ thể thay đổi. Với chiều cao màn hình phù hợp, bạn có thể giảm bớt căng thẳng và có được cách làm việc thoải mái nhất.

Minh Hùng theo Make Use Of

Chủ đề khác