VnReview
Hà Nội

4 cách sạc laptop không cần bộ sạc đi kèm máy

Chiếc laptop của bạn hết pin ngay lúc đang cần nhưng bạn lại quên bộ sạc ở nhà? Trong trường hợp này, bạn nên biết đến một trong số những cách dưới đây để tiếp năng lượng cho chiếc laptop của mình mà không cần đến bộ sạc kèm máy.

Có thể bạn sẽ băn khoăn rằng liệu có an toàn nếu sạc laptop mà không sử dụng bộ sạc kèm máy hay không. Chúng tôi cũng sẽ giải đáp thắc mắc này, nhưng trước hết hãy cùng điểm qua những cách "chữa cháy" cho laptop dưới đây.

1. Sử dụng pin sạc dự phòng

Tùy vào laptop bạn đang sử dụng, một số dòng hiện nay có thể sử dụng cổng USB Type-C để sạc pin, thậm chí không cần đến bộ sạc kèm máy.

Tương tự khi bạn sạc điện thoại bằng pin sạc dự phòng khi cần thiết, bạn cũng có thể dùng pin dự phòng để sạc cho laptop.

Tuy nhiên, có một vấn đề trong cách này là hầu hết các laptop đều cần nguồn điện 8 – 12V, trong khi đó các loại pin dự phòng thường chỉ cho nguồn ra 5V. Có nghĩa là bạn sẽ cần có loại pin dự phòng có nguồn ra từ 8 – 12V trở lên.

Bạn có thể tham khảo pin dự phòng Anker PowerCore+ 26800mAh, sản phẩm này hỗ trợ nguồn ra lên đến 20V. Lưu ý rằng một số dòng laptop đời cũ có cổng USB Type-C nhưng không hỗ trợ sạc qua cổng này.

2. Sạc bằng bình điện của xe hơi

Vậy nếu bạn không có sạc dự phòng thì sao? Bạn có thể thử dùng bình điện của xe ô tô để sạc laptop đấy.

Bạn sẽ cần có một thiết bị biến tần trước khi có thể sử dụng bình điện ô tô để sạc cho bất cứ thứ gì với công suất lên đến 300W, ví dụ như bộ biến tần BESTEK 300W Power Inverter chẳng hạn.

Tuy công suất này không đủ để khởi động các thiết bị điện, nhưng ít nhất trong trường hợp này nó đủ để sạc cho laptop của bạn thêm một lúc rồi đấy.

Một điểm bất tiện trong phương pháp này là bạn cần để bộ biến tần trong xe ô tô và nó khá là vướng víu.

3. Sử dụng bộ sạc USB Type-C

Trong trường hợp bạn không có sạc dự phòng hay ô tô, vẫn còn một cách khác, đó là sử dụng cục sạc USB Type-C.

Khác với Type-A, USB Type-C sử dụng cổng kết nối hình oval nhỏ được thiết kế với khả năng truyền tải công suất cao. Nó có thể cung cấp nhiều điện năng hơn với tốc độ nhanh hơn rất nhiều.

Một bộ sạc USB Type-C, như Anker USB-C Wall Charger chẳng hạn, có thể sạc cho laptop của bạn tương đương với sạc dự phòng, nhưng bạn sẽ phải kết nối nó với nguồn điện, sạc dự phòng thì không cần.

Và các bộ sạc đều được trang bị phương thức bảo vệ giúp ngắt nguồn điện khi phát hiện quá nhiệt hoặc các vấn đề khác. Do đó, đây là cách sạc qua cổng USB Type-C an toàn nhất.

4. Sử dụng bộ sạc đa năng

Đây là một cách sạc laptop mà không cần đến bộ sạc kèm theo máy. Tuy nhiên, thiết bị của bạn có thể bị chai pin hoặc chết pin nếu bạn thiết đặt điện áp đầu ra quá cao. Bộ sạc đa năng thường đi kèm với các đầu sạc khác nhau của nhiều thương hiệu nổi tiếng.

Nhiều bộ sạc đa năng còn có thể kết nối với cổng đốt thuốc lá 12V trên xe hơi.

Sạc laptop mà không sử dụng bộ sạc kèm máy có an toàn?

Nếu bạn không hiểu rõ mình đang làm gì thì việc sạc laptop mà không dùng bộ sạc kèm máy có thể là một hành động không an toàn. Bạn cần đảm bảo điện áp và công suất sạc tương thích với thông số tương ứng của laptop.

Trong mọi trường hợp, sử dụng bộ sạc kèm máy hoặc bộ sạc đúng tiêu chuẩn là cách tốt nhất để sạc laptop.

Chán việc lúc nào cũng phải kè kè theo bộ sạc? Bạn có thể tham khảo M1 Macbook

Nếu bạn muốn tránh mọi rắc rối khi phải sạc laptop bằng bộ sạc của bên thứ ba, có một giải pháp dành cho bạn.

M1 Macbook AirM1 Macbook Pro của Apple đều có thời lượng sử dụng pin đáng kinh ngạc. Bạn có thể sử dụng lên đến 10 tiếng đồng hồ nếu chỉ lướt web hoặc thực hiện các tác vụ nhẹ.

Qua kiểm nghiệm thực tế, chiếc M1 Macbook Air của tôi chỉ mất 3% pin sau 1 giờ soạn thảo văn bản và lướt web với 9 tab trên trình duyệt Chrome. Dù giá thành hơi cao, nhưng bạn có thể sử dụng M1 Macbook cả ngày mà không cần sạc.

Một số phương pháp nói trên có thể không tốt cho tuổi thọ pin thiết bị, vì vậy bạn không nên sử dụng những cách trên thường xuyên nếu không quá cấp thiết. Luôn sử dụng bộ sạc kèm máy và chuẩn bị sẵn một phương án dự phòng.

Quên mang theo bộ sạc quả là một vấn đề phiền phức. Nên lần tới, mỗi khi xếp đồ, hãy luôn nhớ phải cho bộ sạc vào trước tiên, sau đó mới đến những thứ khác.

Minh Bảo (Tham khảo MUO)

Chủ đề khác