VnReview
Hà Nội

7 file và thư mục trong Windows có thể yên tâm xóa để giải phóng bộ nhớ

Bạn cần thêm bộ nhớ trên máy tính chạy hệ điều hành Windows? Dưới đây là những tập tin và thư mục trong hệ điều hành mà bạn có thể xóa để giải phóng bộ nhớ một cách an toàn.

Hệ điều hành Windows có rất nhiều thư mục và tập tin mà bạn không thật sự cần đến chúng. Giữa những tập tin caches ẩn, tập tin rác và những dữ liệu khác, việc xác định đâu là những thứ bạn có thể xóa đi mà không gây hại cho hệ điều hành thực sự là một thách thức.

Chúng tôi sẽ "chỉ điểm" cho bạn một vài nơi chứa những tập tin mà bạn có thể yên tâm xóa chúng, cũng như cả lý do hợp lý để bạn làm vậy (tất nhiên là ngoại trừ việc thiếu bộ nhớ). Bạn có thể giải phóng thêm bộ nhớ máy tính, đồng thời hiểu rõ hơn về máy tính của mình. Lưu ý rằng một số thư mục nằm trong khu vực bảo vệ của hệ điều hành, vì thế bạn cần cẩn thận trước khi xóa bất kỳ tập tin nào.

Cách tốt nhất để dọn dẹp ổ đĩa là gì?

Trước khi phải dùng đến cách thủ công để dọn dẹp bộ nhớ, không phải lúc nào cũng an toàn, bạn hoàn toàn có thể để hệ điều hành tự làm điều này.

Ngoài việc tiết kiệm thời gian, sử dụng tính năng Disk Cleanup của hệ điều hành Windows sẽ an toàn cho hệ thống hơn. Sử dụng tính năng này, quá trình giải phóng bộ nhớ sẽ được thực hiện hoàn toàn tự động và nhờ đó tránh phải tình huống xóa nhầm tập tin quan trọng của hệ thống, khiến hệ điều hành gặp lỗi khi hoạt động.

Công cụ Disk Cleanup trên Windows giúp bạn quản lý dung lượng bộ nhớ trên thiết bị và nó rất dễ sử dụng. Bạn có thể mở công cụ này bằng cách nhập Disk Cleanup vào thanh tìm kiếm trong Start menu và chọn ổ đĩa cần dọn dẹp. Tiếp theo, bạn cần chờ để công cụ quét ổ đĩa, sau đó danh sách các loại tập tin mà bạn có thể xóa sẽ được liệt kê đầy đủ. Để hiển thị nhiều hơn, bạn có thể chọn Clean up system files bằng quyền quản trị.

Nếu bạn cảm thấy giao diện này hơi lỗi thời, bạn có thể sử dụng công cụ dọn dẹp bộ nhớ mới của Windows 10 bằng cách vào Settings > System > Storage. Chọn Temporary files, sau đó danh sách các tập tin rác sẽ được liệt kê tương tự như Disk Cleanup.

Bạn có thể xóa những gì với Disk Cleanup?

Bài viết này không tập trung vào công cụ này, nên chúng tôi sẽ chỉ giới thiệu sơ qua một số loại tập tin bạn có thể xóa (nhớ chọn Clean up system files để hiển thị đầy đủ nhé):

- Window Update Cleanup: Tùy chọn này sẽ xóa bản sao của các tập tin cập nhật Windows cũ. Trong hầu hết trường hợp thì những tập tin này có thể xóa mà không ảnh hưởng gì, nhưng bạn nên giữ lại chúng đề phòng trường hợp bản cập nhật mới bị lỗi.

- Windows upgrade log files: Tương tự như trên, những tập tin này ghi lại dữ liệu từ Windows Update để giúp bạn xử lý lỗi liên quan đến cập nhật hay cài đặt nếu có. Bạn có thể xóa những tập tin này nếu sau khi hoàn tất cập nhật mà không phát sinh lỗi.

- Language resource files: Nếu trước đó bạn tải xuống gói ngôn ngữ khác hoặc bộ bàn phím mới mà không dùng đến, bạn có thể xóa những dữ liệu đó tại đây.

- Recycle Bin: Ngoài cách xóa trực tiếp những tập tin tại thùng rác, bạn cũng có thể xóa chúng bằng Disk Cleanup.

- Temporary files: Cái tên nói lên tất cả, những tập tin tạm thời không cần thiết cho những tính năng dài hạn, vì vậy bạn có thể xóa chúng mà chẳng cần suy nghĩ.

Và giờ thì cùng tìm hiểu những tập tin và thư mục trên Windows 10 mà bạn có thể yên tâm xóa chúng để giải phóng thêm bộ nhớ khi cần:

1. Hibernation File

Vị trí: C:\hiberfil.sys

Chế độ Hibernate trên PC cũng tương tự chế độ Sleep, ngoại trừ việc hệ thống sẽ lưu lại mọi tác vụ đang mở trên ổ đĩa trước khi tắt máy. Bạn hoàn toàn có thể tháo pin máy tính xách tay và giữ ở chế độ Hibernate suốt cả tuần, sau đó mở lên lại và tiếp tục làm việc.

Tất nhiên, nó sẽ tốn bộ nhớ để lưu lại. Tùy vào dung lượng bộ nhớ trên thiết bị, Hibernation File có thể lên đến vài gigabytes hoặc hơn.

Nếu bạn không sử dụng chế độ Hibernate, bạn có thể vô hiệu hóa nó bằng Command Prompt. Lưu ý rằng bạn cần làm cả hai việc là vô hiệu hóa chế độ Hibernate và xóa Hibernation File, vì nếu không hệ điều hành Windows sẽ tự động tạo lại tập tin mới.

Chọn chuột phải và nút Start hoặc nhấn tổ hợp phím Win + X, sau đó chọn Command Prompt (Admin) hoặc Windows PowerShell (Admin) trên bảng hiện ra. Nhập lệnh: powercfg.exe /hibernate off

Như vậy là bạn đã có thể vô hiệu hóa chế độ Hibernate. Windows sẽ tự động xóa Hibernation file sau khi bạn thực hiện thao tác này nên bạn có thể xóa thủ công hoặc để hệ điều hành tự xóa. Lưu ý rằng việc vô hiệu hóa chế độ Hibernate cũng sẽ chặn tính năng khởi động nhanh trên Windows 10. Tuy nhiên, điều này không phải mất mác gì to lớn vì nó khiến quá trình booting lâu hơn cũng như gây ra một số vấn đề khác.

2. Windows Temp Folder

Vị trí: C:\Windows\Temp

Đúng như tên thư mục, tập tin tạm thời trên Windows không quá quan trọng ngoài những mục đích ban đầu. Những tập tin bên trong thư mục này chứa những thông tin mà Windows cần sử dụng ở một thời điểm nhưng không còn cần thiết nữa.

Thay vì dọn dẹp chúng bằng công cụ Disk Cleanup, bạn có thể truy cập trực tiếp vào nơi lưu tập tin tạm và xóa thủ công nếu cần. Bạn chỉ việc nhấn tổ hợp phím Ctrl + A để chọn toàn bộ tập tin và thư mục bên trong, sau đó nhấn nút Delete. Có thể hệ điều hành sẽ báo lỗi khi xóa một vài tập tin, chọn bỏ qua và tiếp tục xóa những tập tin khác.

3. Recycle Bin

Vị trí: shell:RecycleBinFolder

Recycle Bin là một thư mục đặc biệt, dù nó nằm trong ổ đĩa C nhưng lại được Windows bảo vệ và bạn cũng không thể truy cập nó theo cách này. Mỗi khi bạn xóa bất kỳ tập tin nào trên máy tính, Windows sẽ chuyển nó đến Recycle Bin. Đây là nơi lưu trữ các tập tin đã được xóa cho đến khi bạn loại bỏ hoàn toàn hoặc khôi phục lại.

Cách xử lý đối với thư mục này chắc hẳn quá dễ dàng với đa số người dùng. Nhưng chúng tôi vẫn đề cập nó ở đây để phòng trường hợp bạn quên mất có thể nó đang chứa hàng tá gigabytes dữ liệu bên trong.

Bạn có thể truy cập Recycle Bin thông qua shortcut trên màn hình. Nếu bạn không thấy nó, bạn có thể nhập "shell:RecycleBinFolder" lên thanh địa chỉ của File Explorer. Tại đây, bạn sẽ thấy toàn bộ dữ liệu mình đã xóa gần đây.

Bạn có thế nhấp chuột phải vào từng tập tin, sau đó chọn Delete để xóa hoàn toàn, hoặc chọn Restore để khôi phục lại vào vị trí cũ. Trên bảng công cụ Recycle Bin Tools, bạn sẽ thấy hai nút Empty Recycle Bin (xóa tất cả) và Restore all items (khôi phục tất cả).

Để thay đổi cách hoạt động của Recycle Bin, nhấp chọn Recycle Bin properties. Tại bảng này, bạn có thể thay đổi bộ nhớ tối đa của Recycle Bin, hoặc thậm chí chọn tùy chọn Don't move files to Recycle Bin (không chuyển tập tin đến thùng rác).

Với tùy chọn này, Windows sẽ bỏ qua thùng rác và xóa hoàn toàn tập tin mỗi khi bạn nhấn Delete. Chúng tôi không khuyến khích sử dụng tùy chọn này vì Recycle Bin có thể giúp bạn trong trường hợp xóa nhầm tập tin. Tương tự, tùy chọn Display delete confirmation dialog sẽ hiển thị hộp thoại xác nhận trước khi xóa, từ đó giúp bạn kiểm tra chắc chắn mình đã chọn đúng tập tin cần xóa.

4. Windows.old

Vị trí: C:\Windows.old

Mỗi khi bạn nâng cấp hệ điều hành Windows lên phiên bản mới, hệ thống sẽ lưu lại một bản sao hệ điều hành cũ tại thư mục có tên Windows.old. Thư mục này sẽ lưu lại mọi thứ tạo nên bản cài đặt hệ điều hành cũ của bạn để đề phòng trường hợp phát sinh lỗi trong quá trình nâng cấp.

Nếu cần, bạn có thể sử dụng dữ liệu từ thư mục này để khôi phục lại phiên bản hệ điều hành cũ của thiết bị. Bạn cũng có thể mở thư mục này và lấy lại một số dữ liệu cũ.

Windows sẽ tự động xóa thư mục này sau một thời gian kể từ khi cập nhật hệ điều hành thành công, nhưng bạn có thể chủ động xóa nó trước để giải phóng bộ nhớ. Bạn sẽ không thể xóa thư mục này trên File Explorer, bạn sẽ cần mở công cụ Disk Cleanup đã giới thiệu ở trên để xử lý nó.

Chọn Clean up system files ở bên dưới cửa sổ của công cụ và để nó tiếp tục quét. Sau khi hoàn tất, tìm chọn mục Previous Windows installation(s) và để công cụ này làm nốt việc còn lại.

Tất nhiên, xóa thư mục này sẽ khiến việc khôi phục lại dữ liệu sau này sẽ khó khăn hơn nếu phát sinh lỗi. Sau khi cập nhật lên hệ điều hành mới nhất (thậm chí là bản mới nhất của Windows 10), chúng tôi khuyến cáo nên giữ lại thư mục này một thời gian trước khi xóa để đảm bảo mọi thứ đã có thể hoạt động trơn tru.

5. Downloaded Program Files

Vị trí: C:\Windows\Downloaded Program Files

Tên thư mục này có lẽ sẽ khiến bạn bối rối một chút. Thật ra, đây là nơi lưu những tập tin cần thiết cho trình điều khiển ActiveX và ứng dụng Java của Interner Explorer để khi bạn mở trang web có sử dụng chúng thì không phải tải về lần nữa.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện nay thì thư mục này hoàn toàn vô dụng. ActiveXlà một công nghệ cực kỳ lỗi thời và chứa rất nhiều lỗ hổng bảo mật; và Java thì gần như đã tuyệt chủng trên nền tảng web ngày nay. Internet Explorer là trình duyệt duy nhất hỗ trợ ActiveX và bạn chỉ có thể tải bộ cài này về nếu vô tình truy cập vào một trang web từ "thời cổ đại".

Ngoài ra, hầu hết người dùng phổ thông cũng không còn dùng trình duyệt Internet Explorer nữa chứ đừng nhắc đến ActiveX. Có thể thư mục Downloaded Program Files trên máy tính của bạn sẽ chẳng có gì, nhưng nếu bạn thì bạn cũng có thể xóa nó mà không cần suy nghĩ quá nhiều.

6. LiveKernelReports

Vị trí: C:\Windows\LiveKernelReports

Thư mục LiveKernelReports là một nơi khác chiếm khá nhiều dung lượng trên máy tính của bạn. Thư mục này là nơi chứa những tập tin rác, là những bản ghi thông tin của Windows. Nếu máy tính của bạn gặp lỗi, bạn có thể phân tích nội dung trong những tập tin này và bắt đầu khắc phục sự cố.

Bạn có thể xóa bất kỳ tập tin nào có dung lượng lớn với đuôi DMP trong thư mục này. Tương tự những thư mục đã nói ở trên, chúng tôi khuyến cáo bạn nên sử dụng công cụ Disk Cleanup để dọn dẹp thư mục này thay vì xóa thủ công.

Khi máy tính gặp lỗi hoặc xuất hiện sự cố nghiêm trọng, đừng ngay lập tức xóa những tập tin này. Bạn có thể sử dụng phần mềm WhoCrashed để lấy thêm thông tin về lỗi từ chúng.

7. Rempl

Vị trí: C:\Program Files\rempl

Dù thư mục Rempl không chiếm quá nhiều dung lượng, nhưng có thể bạn sẽ bất ngờ khi thấy chúng xuất hiện trong hệ thống. Thư mục này chứa nhiều tập tin nhỏ và có thể bạn sẽ để ý thấy một số tiến trình trên Task Manager kết nối với chúng.

Thư mục này kết nối với trình phân phối bản cập nhật của Windows 10. Nó bao gồm "cải thiện độ tin cậy";để giúp quá trình cập nhật của Windows 10 diễn ra suôn sẻ và khắc phục các vấn đề về khả năng tương thích.

Vậy bạn có thể xóa thư mục Rempl không? Dường như việc xóa chúng không gây tác hại gì cho hệ thống. Tuy nhiên, vì thư mục này cũng chỉ chiếm vài megabytes bộ nhớ và có thể giúp giảm thiểu khả năng phát sinh lỗi khi cập nhật Windows, nên tốt nhất là giữ chúng lại.

Bạn có thể xóa một vài thư mục của Windows

Kiểm tra một vòng quanh hệ điều hành Windows, bạn sẽ tìm thấy khá nhiều thư mục và tập tin không thật sự cần thiết. Bạn cũng cần lưu ý rằng Windows rất giỏi trong việc giữ bản thân nó gọn gàng, vì vậy bạn không nhất thiết phải xóa những dữ liệu nói trên nếu không thật sự thiếu bộ nhớ.

Bạn có thể sử dụng công cụ Disk Cleanup một đến hai lần mỗi thàng là đủ để giữ môi trường hoạt động của hệ điều hành sạch sẽ. Nếu bạn vẫn cần giải phóng thêm nhiều dung lượng bộ nhớ hơn nữa, bạn có thể cân nhắc xóa các phần mềm không cần thiết trên thiết bị; hoặc có lẽ đã đến lúc bạn cần đầu tư ổ cứng mới hay đăng ký dịch vụ lưu trữ đám mây.

Minh Bảo (Tham khảo MUO)

Chủ đề khác