VnReview
Hà Nội

Mua laptop chơi game cần chú ý đến thông số quan trọng nào?

Laptop gaming là dòng thiết bị có cấu hình mạnh mẽ. Tuy nhiên, bạn cần chú ý vào một vài thông số cụ thể khi lựa chọn một sản phẩm phù hợp với nhu cầu của bạn.

Khi bước vào cửa hàng máy tính, bạn sẽ cảm thấy thật choáng ngợp khi đến gian hàng laptop gaming. Bên cạnh khả năng xử lý bất kỳ tựa game yêu thích nào của bạn, chúng cũng có hiệu năng mạnh mẽ cho phép xử lý tốt các công việc khác.

Tuy nhiên, để tìm được một chiếc laptop gaming phù hợp với nhu cầu của bạn có thể khá khó khăn. Để giúp bạn đưa ra quyết định dễ dàng hơn, chúng tôi sẽ liệt kê một số thông số kỹ thuật mà bạn nên xem xét kỹ khi lựa chọn.

1. GPU

GPU (graphics processing unit), hay bộ xử lý đồ họa, là một trong những linh kiện quan trọng nhất trên laptop gaming. GPU chịu trách nhiệm tái hiện hình ảnh trung thực của trò chơi, đảm bảo hình ảnh hiển thị sắc nét và chi tiết, cũng như phần hiệu ứng, chuyển động và những thứ khác.

Đầu tiên, bạn hãy lựa chọn những dòng laptop gaming có GPU rời với bộ nhớ vRAM và bộ xử lý riêng biệt. Nhiều sản phẩm laptop trên thị trường hiện nay sử dụng GPU tích hợp và chúng không đủ khả năng để xử lý phần đồ họa của các tựa game nặng, như Assassin's Creed: Valhalla or Hitman 3 chẳng hạn.

Khi xem xét GPU của laptop gaming, bạn cần chú ý đến:

- Ký hiệu GPU – số càng lớn thì GPU càng mạnh;

- Bộ nhớ vRAM – với GPU rời thì bộ nhớ lý tưởng là 6GB đến 8GB;

- Công suất – công suất tiêu thụ điện càng lớn thì hiệu năng của GPU càng cao, tuy nhiên, kèm theo đó là mức tỏa nhiệt lớn và hao pin hơn;

- GPU có ký hiệu "Max-Q";

Ký hiệu Max-Q được sử dụng độc quyền cho dòng GPU hiệu suất cao của NVIDIA. Dòng GPU được đánh dấu Max-Q tiết kiệm năng lượng hơn và có kích thước mỏng hơn so với phiên bản gốc để có thể lắp vừa vào laptop, nhờ vậy mà chúng sẽ mát hơn cũng như tạo ra độ ồn thấp hơn khi hoạt động.

Chẳng hạn như sản phẩm RTX 30-series của NVIDIA có hiệu năng tuyệt vời khi chơi game, nhất là khi kích hoạt tính năng ray-tracing.

Một điểm bạn cần lưu ý là không thể nâng cấp phần cứng cho laptop gaming ngoài trừ mua mới một chiếc laptop mới. Vì vậy, hãy chọn dòng laptop có GPU bền và phù hợp với nhu cầu về lâu dài.

2. CPU

CPU (central processing unit);hay bộ vi xử lý trung tâm, linh kiện này cũng quan trọng không kém GPU. Khi bạn chơi game, CPU sẽ đọc phần lập trình của trò chơi và đăng ký dữ liệu do người chơi nhập vào.

Trong quá trình xử lý, CPU và GPU sẽ cùng nhau hoạt động để chạy và xử lý trò chơi nhằm mang lại trải nghiệm mượt mà cho người chơi. Nếu bạn đã có GPU mạnh mẽ, nhưng CPU không đủ tốt, hoặc ngược lại, điều này sẽ phá hỏng trải nghiệm trò chơi của bạn.

Khi lựa chọn CPU cho laptop gaming, tối thiểu bạn sẽ cần bộ xử lý Intel Core i7 thế hệ thứ 10, hoặc bộ xử lý hiệu suất cao AMD Ryzen 7 như Ryzen 7 4800H.

Những bộ xử lý trên sẽ có thể vận hành các tựa game mới nhất ở mức cài đặt trung bình, và tất nhiên là dễ dàng xử lý những tựa game cũ hơn. Nếu bạn muốn chơi game ở mức cấu hình tối đa, hãy cân nhắc lựa chọn dòng CPU có thể ép xung như Intel Core i9 hoặc Ryzen 7 hoặc dòng hiệu suất cao Ryzen 9 5000-series.

Tương tự GPU, CPU trên laptop gaming không thể thay thế được. Vì vậy hãy cân nhắc lựa chọn phù hợp với nhu cầu và túi tiền của bạn.

3. Đừng quên RAM

RAM là thành phần cuối cùng trong bộ ba linh kiện quan trọng nhất trên laptop gaming.

RAM là yếu tố cực kỳ quan trọng trong khi chơi game, linh kiện này giúp đảm bảo hiệu suất xử lý trò chơi ở mức cao và ổn định. Khi lựa chọn RAM cho laptop gaming, mức RAM tổi thiểu là 8GB DDR4. Bạn cũng có thể nâng cấp lên 16GB RAM nếu lo rằng nó sẽ hạn chế hiệu năng khi chơi game (bạn vẫn có thể nâng lên 32GB, tuy nhiên với mục đích chơi game đơn thuần thì không cần thiết).

RAM là một trong số hiếm hoi những linh kiện bạn có thể thay thế trên laptop gaming. Vì vậy, bạn có thể chọn mua laptop đã có sẵn một thanh RAM DDR4 8GB và sau này gắn thêm thanh thứ 2 nếu cần.

Tuy nhiên, trước khi suy nghĩ đến vấn đề đó thì bạn cần lựa chọn dòng laptop có đủ khe cắm RAM để có thể nâng cấp thêm khi cần thiết.

Các dòng laptop gaming hiện đại thường hỗ trợ tối thiểu 16GB hoặc tối đa 32GB RAM. Tuy vậy, viễn cảnh xấu nhất là bạn mua một thanh RAM mới nhưng laptop lại không hỗ trợ.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý rằng RAM của hệ thống khác với vRAM của GPU. Và khác với RAM của hệ thống, bạn không thể nâng cấp vRAM.

4. Độ phân giải màn hình và tốc độ làm tươi

Sau một thời gian dài, màn hình trên laptop gaming hiện nay đã có thể mang lại hình ảnh sống động và màu sắc chính xác với tốc độ làm tươi (refresh rate) cao.

Màn hình của các dòng laptop gaming hiện đại thường sẽ có độ phân giải Full HD và một số dòng sẽ có tốc độ làm tươi tối thiểu là 120Hz. Nếu nhu cầu của bạn là một trải nghiệm mượt mà ở độ phân giải 1080p cùng 120FPS (khung hình/giây) thì đây là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn.

Tuy nhiên, nếu bạn có nhu cầu cao hơn về phần hình ảnh và tốc độ khung hình, hãy cân nhắc chọn màn hình có tốc độ làm tươi 144Hz, 240Hz hoặc 360Hz. Tốc độ làm tươi càng lớn thì bạn sẽ càng có trải nghiệm hình ảnh mượt mà hơn, nhất là đối với các tựa game trực tuyến.

Ngoài ra, bạn cũng có thể cân nhắc lựa chọn màn hình có mật độ điểm ảnh lớn như 4K hoặc 1440p (QHD). Trong đó, độ phân giải 1440p đang dần phổ thông hóa trên thị trường laptop gaming.

Với những tựa game có độ phân giải 4K, bạn cần tự hỏi bản thân rằng việc chi thêm một khoảng tiền, cũng như làm hao pin hơn, để chơi game 4K trên laptop có xứng đáng hay không?

Hãy cân nhắc xem với kích thước màn hình nhỏ như vậy thì độ phân giải 1080p và 1440p có mang lại sự khác biệt đáng kể hay không.

5. Nên lựa chọn HDD hay SSD?

Một linh kiện khác có thể thay thế được trên laptop gaming là ổ cứng.

Các tựa game ngày càng tốn nhiều dung lượng bộ nhớ hơn, vì vậy nếu bạn muốn có một bộ sưu tập trò chơi trên laptop của mình, bạn sẽ cần ổ cứng có dung lượng bộ nhớ tối thiểu là 1TB. Một số dòng laptop có hai khe cắm ổ cứng, bạn sẽ có thể sử dụng một ổ cứng để lưu trữ trò chơi và ổ cứng còn lại để lưu những dữ liệu khác.

Và bạn sẽ cần cân nhắc sử dụng ổ cứng HDD hay SSD. Ổ cứng HDD sẽ cho bạn mức dung lượng cao hơn với cùng một mức chi phí so với SSD, nhưng SSD lại có tốc độ đọc và ghi dữ liệu nhanh hơn nhiều so với HDD.

Hiện laptop gaming có khá nhiều cấu hình để lựa chọn, hầu hết đều có thể tương thích đồng thời cả hai loại ổ cứng. Thậm chí bạn cũng có thể sử dụng cả ổ cứng di động.

6. Và cuối cùng là pin

Các dòng laptop gaming thường có thời lượng sử dụng pin khá thấp do mức độ tiêu hao năng lượng của linh kiện cao.

Sử dụng linh kiện có hiệu suất thấp sẽ giúp tăng thời lượng sử dụng pin, nhưng hiệu năng chơi game khi đó cũng sẽ giảm theo. Lưu ý rằng bạn có thể thay pin cho laptop gaming những không thể nâng cấp linh kiện này.

Mặc dù pin trên laptop gaming đang ngày càng tốt hơn nhưng bạn cũng đừng quá hy vọng nó có thể kéo dài một vài giờ khi chơi game. Vì vậy, nếu có thể thì bạn nên cắm nguồn laptop khi chơi game.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn lựa chọn một laptop gaming có thể sử dụng lâu dài, tốt nhất bạn nên đọc qua phần giới thiệu sản phẩm. Đồng thời, thay vì nghe nhà sản xuất quảng cáo, thì bạn nên đọc bình luận của những khách hàng đã mua sản phẩm đó.

Giờ thì bạn đã biết nên lựa chọn thông số cho laptop gaming như thế nào

Nếu bạn đang cần tìm mua laptop gaming thì đó là những thông số kỹ thuật chính mà bạn cần quan tâm! Tuy nhiên, laptop gaming cũng có những nhược điểm mà bạn cần cân nhắc trước khi quyết định mua nó.

Bạn không nhất thiết phải bỏ tiền ra mua chiếc laptop gaming có hiệu năng cao nhất mà mình tìm thấy, mà thay vào đó, một sản phẩm có cấu hình phù hợp với yêu cầu của nhà phát hành game là ổn nhất.

Minh Bảo (Tham khảo MUO)

Chủ đề khác