VnReview
Hà Nội

Gửi Lenovo: Cảm giác gõ phím trên dòng laptop ThinkPad đang ngày càng tệ!

Nếu trước đây bạn mua một mẫu ThinkPad từ Lenovo (hoặc IBM) thì chắc chắn, bạn đã có một chiếc laptop sở hữu bàn phím tốt nhất trên thị trường.

Gửi Lenovo: Cảm giác gõ phím trên dòng laptop ThinkPad đang kém dần đi

Đã có một vài thay đổi trong những năm qua, chẳng hạn như giảm từ 7 hàng phím xuống còn 6 hàng hoặc chuyển sang bàn phím dạng chiclet, nhưng chúng vẫn tốt hơn các đối thủ khác. Dòng sản phẩm ThinkPad X1 đắt tiền là những thiết bị có hệ thống nhập liệu cực kỳ xuất sắc, nhưng có vẻ, điều này đang dần trở thành dĩ vãng.

Lấy ThinkPad X1 Carbon (14 inch) làm ví dụ. Nó sở hữu một khung máy chắn chắn nhưng rất nhẹ và được bổ sung rất nhiều cổng trong nhiều năm nay. Nhưng với mỗi thế hệ mới, chắc chắn, bạn sẽ có suy nghĩ rằng mọi thứ không hề được cải thiện, mà chúng ta còn phải đánh đổi thêm nhiều hơn. Chẳng hạn, thế hệ thứ 7 đã mang đến một hệ thống loa cực tốt cùng màn hình tiêu tốn ít năng lượng, nhưng chất lượng bàn phím đã trở nên tệ hại hơn khi giảm hành phím phím từ 1,8mm xuống còn 1,5mm. Chiếc ThinkPad X1 Carbon Gen 9 hiện đã chuyển sang màn hình 16:10, hành trình phím vẫn duy trì ở mức 1,5mm, nhưng chiều cao của các phím đã giảm xuống, thậm chí một số phím còn hẹp hơn. Chúng ta có thể nhận thấy những sự thay đổi đó ngay lập tức.

Gửi Lenovo: Cảm giác gõ phím trên dòng laptop ThinkPad đang kém dần đi

Nhưng tại sao Lenovo lại thay đổi bàn phím? Có lẽ, công ty muốn tăng thêm không gian cần thiết cho viên pin lớn hơn cũng như hệ thống tản nhiệt mới mà không cần phải sử dụng một khung máy dày nữa. Hoặc có lẽ, Lenovo muốn giảm khoảng cách chất lượng giữa X1 Nano và X1 Titanium Yoga, vốn có hành phím 1,35mm.

Lenovo vẫn quảng cáo bàn phím của mình có "chất lượng ThinkPad đã được kiểm chứng". Đúng, bàn phím không hề tệ. Theo trải nghiệm từ Notebook Check, chúng ta có thể làm quen với hệ thống nhập liệu này khá nhanh chóng. Nó cũng phụ thuộc vào những gì bạn đã sử dụng trước đây. Ví dụ, nếu trước đây bạn sử dụng một chiếc laptop dân dụng rẻ tiền, bạn sẽ cảm thấy hài lòng với bàn phím của ThinkPad X1 Nano. Tuy nhiên, Notebook Check đã đánh giá rất nhiều chiếc laptop khác nhau. Và khi so sánh bàn phím mới với những chiếc ThinkPad trước đây, chúng ta có thể nhận thấy ngay sự khác biệt và sẽ tự hỏi rằng tại sao những mẫu rẻ hơn (như dòng T hoặc L) lại được trang bị các bàn phím hoàn hảo như vậy, chứ chẳng phải dòng flagship X. ThinkPad X1 Extreme Gen 3 hiện là ngoại lệ cuối cùng trong dòng sản phẩm X1 bởi nó vẫn được trang bị bàn phím 1,8mm tuyệt vời. Một vài thông tin đồn đoán, chiếc ThinkPad X1 Extreme Gen 4 sắp tới cũng sẽ được giảm hành trình phím xuống 1,5mm.

Dĩ nhiên, khi mọi nhà sản xuất đều chạy theo xu hướng thiết bị mỏng hơn, rõ ràng, rất khó để thấy một chiếc bàn phím IBM từ 20 năm trước trên một chiếc laptop hiện tại. Tuy vậy, những hạn chế này trên X1 Carbon hay X1 Extreme sắp tới là không cần thiết, bởi Lenovo đã có các thiết bị khác phù hợp hơn, chẳng hạn như X1 Nano và X1 Titanium Yoga nếu người dùng muốn sở hữu thiết bị mỏng nhất và nhẹ nhất.

Gửi Lenovo: Cảm giác gõ phím trên dòng laptop ThinkPad đang kém dần đi

Độ dày của X1 Carbon Gen 9 mới đã được giảm đi khá đáng kể so với thế hệ đàn anh, nhưng bù lại cảm giác gõ lại tệ hơn. X1 Carbon vẫn cung cấp rất nhiều cổng kết nối (và hi vọng Lenovo sẽ duy trì điều đó trong vài năm tới). Lenovo sử dụng CPU ULV tiêu chuẩn, thế nên, các kỹ sư có thể xem xét cắt giảm những thành phần khác để tiết kiệm không gian. Nhưng thú thật mà nói, người dùng có thể chấp nhận dày hơn 0,5mm nhưng có bàn phím tốt hơn cùng nhiều lợi ích khác, chẳng hạn như pin lớn hơn, hệ thống tản nhiệt tốt hơn, màn hình 16:10, thay vì loại bỏ chúng để thiết bị trở nên mỏng đi một chút. Hệ thống nhập liệu vẫn là điều quan trọng nhất trên laptop, bên cạnh màn hình, vì chúng ta sử dụng chúng hàng ngày. Tất nhiên, chúng ta không đề cập đến những sản phẩm phong cách sống mà là các thiết bị phục vụ công việc một cách hiệu quả.

Ví dụ, với các sản phẩm như X1 Nano, chúng ta phải chấp nhận đánh đổi. Chúng tuyệt vời từ khía cạnh tiếp thị và một chiếc ThinkPad nhẹ nhất là một điều khá tốt. Nhưng Lenovo nên nhận ra rằng họ đang đi chệch hướng với X1 Carbon và X1 Extreme và điều đó có thể khiến một số khách hàng chuyển sang thương hiệu khác. Nếu bàn phím chẳng còn tốt nữa (vốn tạo nên thương hiệu ThinkPad), lý do chính đáng để khách hàng mua một chiếc laptop ThinkPad đắt tiền sẽ giảm đi.

Lenovo có thể lập luận rằng những mẫu như ThinkPad T14s và T14 đều cung cấp trải nghiệm bàn phím tốt hơn (ít nhất là ở hiện tại), nhưng chúng không có được màn hình tỉ lệ 16:10 hay hệ thống âm thanh tuyệt vời.

Việc tung ra một chiếc X1 Carbon dày hơn một chút nhưng được trang bị bàn phím 1,8mm từ X1 Carbon Gen 6 cùng sự bổ sung của TrackPoint là rất dễ đối với Lenovo. Khi dày hơn một chút, họ cũng có thể bổ sung thêm khe đọc thẻ nhớ SD cũng như kết nối WWAN. Kết hợp những điều đó cùng với màn hình 16:10 mới, nhiều lựa chọn cổng kết nối, thời lượng pin lâu hơn cũng như hệ thống loa tuyệt vời, khách hàng sẽ sẵn sàng bỏ tiền để mua một thiết bị đắt đỏ như vậy.

Dẫu thế, điều này rất khó xảy ra, ngoại trừ Lenovo là một công ty lắng nghe khách hàng. Thực tế, không chỉ Lenovo, cũng có rất nhiều nhà sản xuất hiếm khi lắng nghe phản hồi từ khách hàng. Có lẽ, các công ty vẫn luôn tin vào chiến lược của mình. Đơn cử như bàn phím cánh bướm trên những chiếc MacBook. Mãi đến 5 thế hệ, Apple mới chịu thừa nhận bàn phím của mình tệ hại và đã thay đổi sang một hệ thống bàn phím mới hơn.

Lê Hữu theo Notebook Check

Chủ đề khác