VnReview
Hà Nội

6 lý do không nên mua iMac M1 bản tiêu chuẩn

Tại sự kiện Spring Loaded tổ chức cuối tháng Tư vừa qua, Apple đã mang đến chiếc iMac 24 inch dùng chip M1 mới. Tùy chọn cơ bản của máy có giá khởi điểm 1.299 USD ở thị trường Mỹ đã bao gồm chuột Magic Mouse và bàn phím Magic Keyboard.

Tuy nhiên, đây không phải là lựa chọn lý tưởng so với mức giá người dùng bỏ ra. Vì một số lý do, Apple đã không minh bạch trong việc nêu ra những biện pháp cắt giảm chi phí trên mẫu iMac 24 inch tiêu chuẩn. Chỉ khi một số chuyên gia có sản phẩm để trên tay đánh giá, những bí mật đó mới được phơi bày.

Nếu bạn đang nhắm đến chiếc iMac M1 bản tiêu chuẩn, sau đây là 6 nhược điểm của sản phẩm này được trang;MakeUseOf tổng hợp được để người dùng có thể cân nhắc trước khi chọn mua.

1. Chỉ được trang bị một quạt tản nhiệt duy nhất

Khác với các tùy chọn cao cấp, phiên bản tiêu chuẩn chỉ sở hữu một quạt tản nhiệt để tạo luồng không khí bên trong máy. Thậm chí sản phẩm còn không có ống dẫn nhiệt để giải tỏa nhiệt năng hiệu quả hơn.

Thiếu sót này có thể ảnh hưởng gián tiếp đến hiệu suất của iMac. Trong trường hợp hệ thống làm mát của iMac không thể giữ nhiệt độ của chip M1 ở mức cho phép, xung nhịp của chip sẽ giảm dẫn đến hiệu năng suy giảm.

Đây sẽ là điểm đáng lưu ý đối với những ai mua iMac M1 phục vụ cho tác vụ cần nhiều CPU và GPU như chỉnh sửa video, hình ảnh hay chơi game trong thời gian dài.

Đầu tháng 6, kênh YouTube Max Tech đã thử đo hiệu năng giữa hai phiên bản một quạt và hai quạt. Kết quả cho thấy giữa chúng có sự chênh lệch hiệu suất rõ rệt.

Kết quả Geekbench 5 cho thấy, iMac M1 hai quạt đạt được kết quả tối đa trong thử nghiệm benchmark tính toán Metal, bởi con chip M1 trên phiên bản này được bổ sung thêm 1 nhân GPU. Trong khi bản tiêu chuẩn thì không.

Ở thử nghiệm cường độ cao, iMac M1 một quạt bắt đầu bị hạn chế hiệu năng do phần quạt tản nhiệt đã chạy ở công suất tối đa nhưng vẫn không thể hạ nhiệt độ của SoC. Phiên bản iMac M1 hai quạt lại hoạt động tốt hơn 10%, và hệ thống tản nhiệt thường không phải hoạt động quá nhiều.

Theo kết quả đo được, con chip Apple Silicon M1 bên trong phiên bản tiêu chuẩn chạy ở xung nhịp 2.5GHz với TDP 10.3W. Trong khi phiên bản cao cấp hơn lại có thể đạt xung tối đa 3.2GHz và TDP 15W, nhưng vẫn duy trì nhiệt độ thấp hơn. Đó là 88°C thay vì 94°C trên mẫu một quạt.

2. Thiếu đi một nhân GPU

Tương tự MacBook dùng chip M1, các tùy chọn iMac được phân cấp bằng số lượng nhân GPU trên vi xử lý. Mặc dù sự khác biệt về hiệu suất là không rõ rệt, nhưng sẽ tốt hơn với biến thể GPU 8 nhân khi bạn cần thực hiện những công việc yêu cầu đồ họa.

Cũng trong bài kiểm tra Geekbenh 5 Metal, bản tiêu chuẩn có GPU 7 nhân cho điểm số thấp hơn 8% so với bản 8 nhân. Nếu thực sự cần thêm một nhân để tăng hiệu năng máy, người dùng phải chi thêm 200 USD ngay từ thời điểm đầu và chọn phiên bản hai quạt tản nhiệt cùng chip M1 có 8 nhân GPU. Đây sẽ là lựa chọn sáng suốt hơn vì iMac không thể nâng cấp cho người dùng về sau này.

3. Bàn phím Magic Keyboard đi kèm không có Touch ID

Có thể bạn đã biết Touch ID giúp đăng nhập vào các trang web và mua hàng một cách thuận tiện hơn. Ngày nay, công nghệ xác thực bằng sinh trắc học là một nhu cầu cần thiết chứ không phải là một trang bị xa xỉ. Và Apple cũng không ngoại lệ khi quảng cáo iMac mới của mình là thiết bị hỗ trợ Touch ID.

Nhưng trên thực tế, iMac không có Touch ID, bàn phím đi kèm với máy mới là thứ có khả năng hỗ trợ phương thức bảo mật này. Tuy vậy, một điều Apple không hề đề cập đến là việc bàn phím Magic Keyboard bán kèm phiên bản tiêu chuẩn không có Touch ID ở nút nguồn, cũng như không được phép mua kèm trên trang web của hãng.

Nói cách khác, khi chọn iMac M1 giá thấp nhất, người dùng sẽ nhận chiếc bàn phím thông thường mà không thể trả thêm tiền để lấy phiên bản có cảm biến vân tay tích hợp.  

4. RAM và bộ nhớ lưu trữ thấp

Người dùng cũng cần cân nhắc kỹ phiên bản cấu hình phù hợp khi mua iMac vì RAM và SSD là hai thành phần được hàn chết trên bo mạch và không có khả năng nâng cấp.

Đối với phiên bản tiêu chuẩn, Apple cung cấp cho khách hàng 8 GB RAM và 256 GB bộ nhớ trong. Thoạt nhìn, con số 8GB RAM là khá đủ đối với một người dùng bình thường ở thời điểm hiện tại. Nhưng về lâu về dài, nó có thể không đáp ứng đủ, nhất là đối với các tác vụ đòi hỏi nhiều bộ nhớ.

Vì thế, nếu muốn sử dụng tốt trong thời gian dài hoặc phục vụ cho mục đích công việc, người dùng sẽ cần trả thêm 200 USD để đổi lấy 16 GB RAM.

Bên cạnh đó, dung lượng bộ nhớ 256 GB cơ bản sẽ chỉ đủ nếu người dùng đăng ký gói iCloud lưu trữ dữ liệu. Trong trường hợp không muốn trả phí hàng tháng cho Apple, chúng ta có thể mua ổ cứng gắn ngoài hay chi thêm 200 USD để nâng bộ nhớ lên 512 GB.

So với phiên bản tiêu chuẩn, mức phí chênh lệch của tùy chọn 16 GB RAM và 512 GB bộ nhớ trong lên đến 400 USD, tương đương 1/3 giá trị iMac nên có thể đây sẽ là điều người dùng cần cân nhắc.

5. Không có sẵn cổng Gigabit Ethernet

iMac mới mỏng đến mức Apple không còn không gian tích hợp cổng Ethernet phía sau màn hình. Và hãng đã đưa ra giải pháp là tích hợp cổng này vào bộ chuyển đổi nguồn. Nhưng cũng giống với Touch ID, nó không có mặt trên phiên bản tiêu chuẩn.

Tuy nhiên may mắn ở chỗ, Apple vẫn cho phép người dùng chi thêm 30 USD để có thể chuyển sang bộ điện nguồn có tích hợp cổng cắm dây mạng LAN. Phụ kiện hiện không có sẵn để mua riêng và đòi hỏi người mua cần tinh chỉnh từ đầu trên website của Táo khuyết.

Và cũng cần nhớ rằng cổng Ethernet không phải là trang bị bắt buộc vì iMac hỗ trợ chuẩn Wi-Fi 6 giúp người dùng kết nối Internet.

Nếu vẫn muốn có đường truyền Internet ổn định và dự tính mua phiên bản iMac tiêu chuẩn, người dùng mới cần quan tâm đến nhược điểm này.

6. Hạn chế về cổng kết nối

Ngoài giắc cắm Ethernet, phiên bản tiêu chuẩn còn bị rút gọn số lượng cổng kết nối ở mặt lưng. Cụ thể, iMac M1 cơ bản chỉ được trang bị hai cổng USB 4 chuẩn Thunderbolt 3, trong khi các tùy chọn đắt tiền hơn lại được bổ sung thêm hai cổng USB 3.

Sự khác biệt về cổng kết nối giữa iMac bản tiêu chuẩn (trái) và tùy chọn cao cấp hơn (phải)

Để khắc phục được điều này, chúng ta có thể mua thêm hub chuyển đổi USB. Nhưng sẽ thật tuyệt nếu Apple "ít keo kiệt" hơn trong việc cung cấp thêm cổng kết nối cho người dùng.

Mac mini là giải pháp tối ưu hơn so với iMac

Nếu ngân sách eo hẹp và không thể chọn phiên bản iMac cao cấp hơn, bạn nên cân nhắc lựa chọn iMac mini. Với mức giá thấp hơn phân nửa, chúng ta có thể nhận được một chiếc máy Mac mà không cần hy sinh nhân GPU làm ảnh hưởng hiệu suất. Mac mini cũng đủ lớn để được trang bị cổng Gigabit Ethernet.

Điều bạn cần làm khi chọn Mac mini là mua thêm màn hình rời. Hiện tại, trên thị trường, giá màn hình không quá đắt. Với mức dao động từ 300 – 500 USD, người dùng đã có nhiều lựa chọn màn hình 4K, đủ để mang lại trải nghiệm không khác gì iMac.

Đối với Touch ID, bạn không có lựa chọn nào khác ngoài việc đợi Apple bắt đầu bán riêng phụ kiện Magic Keyboards mới.

Nếu có tài chính, hãy chọn phiên bản iMac 1.499 USD

Như đã đề cập, những nhược điểm về cảm biến vân tay, hệ thống tản nhiệt hay cổng kết nối trên bản tiêu chuẩn đều có thể được khắc phục trên phiên bản cao cấp hơn. Chỉ cần chi thêm 200 USD, người dùng đã được trải nghiệm đầy đủ từ hiệu năng cho đến những tính năng đi kèm của iMac.

Cho dù đang chỉnh sửa hình ảnh, video, chơi game hay thực hiện các tác vụ tiêu tốn nhiều tài nguyên, chúng ta không phải lo lắng về hiệu suất CPU hoặc GPU vì hệ thống quạt kép có thể ngăn điều chỉnh nhiệt.

Ngọc Diệp

Chủ đề khác