VnReview
Hà Nội

10 Điểm khác biệt giữa Mac và PC

Mac và PC luôn tồn tại những ranh giới và những khác biệt cả về hình thức lẫn chất lượng, nó không chỉ đi kèm với những trải nghiệm tuyệt vời mà trên hết là sự đặc trưng trong các mà người dùng cảm nhận khi sử dụng. Dưới đây là danh sách 10 điểm khác biệt giữa Mac và PC. Hãy cùng lướt qua nhé!

10. Thiết kế

Nếu bạn lớn lên vào những năm 1980, bạn sẽ thấy rằng tất cả các máy tính từ bất kì nhà sản xuất nào cũng được thiết kế giống hình chữ nhật rất đơn giản. Tuy nhiên, trong suốt 3 thập kỷ nghiên cứu và chế tạo, cựu CEO của Apple, Steve Jobs dành nhiều thời gian để đầu tư vào hình thức bên ngoài cho các sản phẩm. Những thiết kế độc đáo, đẹp mắt và ấn tượng là kết quả của những nỗ lực đổi mới đã mang lại cho Mac sự ưa chuộng đồng thời tạo thành 1 xu thế mới cho các sản phẩm công nghệ.

Ngoài việc tập trung vào thiết kế, nhiều máy tính của Apple đã được tinh giản để trở nên gọn nhẹ hơn như CPU và màn hình được đặt trong một bộ phận, pin của máy cũng được thu nhỏ hơn so với các dòng máy truyền thống. Tuy nhiên, khi Jobs rời Apples vào năm 1985, cộng với sự tấn công của các hãng máy tính khác, sản phẩm của Apples bị lu mờ bởi các thiết kế mới của Windows. Thị phần vốn của Apple giảm sút nhiều so với trước đây. Năm 1997, khi Jobs trở lại với Apples, ông và nhà thiết kế Apple Jonathan Ive đã cho ra đời chiếc iMac đầu tiên vào năm 1988, đánh dấu sự quay trở lại đầy thành công cho Apple. Ngày nay, nhiều nhà sản xuất PC đã tạo ra những chiếc máy đẹp và ấn tượng hơn, nhưng rất ít nhà sản xuất vượt qua được sự hoan nghênh mà người dùng đã từng dành cho iMac trước đây.

Hiện nay, trên thị trường có hàng trăm thiết kế khác nhau của PC, từ thiết kế tiện dụng của máy tính doanh nghiệp đến tính thẩm mỹ cao dành cho các Gaming PC. Một số máy tính xách tay có thể được sử dụng như máy tính bảng có đi kèm màn hình cảm ứng. Nó tạo ra sự đa dạng trong lựa chọn cho khách hàng. Do vậy, nếu bạn không thích thiết kế của Apple, bạn không nhất thiết phải sở hữu nó. PC có thể là 1 sự thay thế phù hợp hơn.

9. Giá cả

Một trong những điểm khác biệt thường được nêu ra giữa Mac và PC chính là giá cả. Rất ít sản phẩm của Mac có giá bán dưới 1.000 USD, trong khi có rất nhiều mẫu PC nằm trong mức giá đó (hoặc thấp hơn). Sở dĩ giá thành của Mac cao hơn là vì nó được thiết kế dự theo đặc tính của các dòng máy cao cấp với các thành phần tốt hơn – do đó giá thành của chúng cũng sẽ đắt hơn. Mặc dù vậy, Apples có thể tạo ra những chiếc máy tính với giá thấp hơn, tuy nhiên, điều đó có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng, vì thế Apple sẽ làm những điều này.

Tất yếu, sẽ khó so sánh giá giữa Mac và PC ngay cả khi hai máy tính có cùng tốc độ xử lý, RAM, dung lượng ổ cứng, đồ họa, bộ nhớ, số cổng USB, v.v. Vì mỗi máy sẽ được cài đặt sẵn các gói phần mềm khác nhau theo hệ điều hành. Người dùng có thể phải mua thêm các phần mềm bổ sung cho máy tính, chẳng hạn như chương trình diệt Virus cho PC hoặc mua thêm Microsoft Office cho Mac... Do vậy giá trị thực tế của Mac hoặc PC còn phụ thuộc vào nhu cầu của người tiêu dùng.

8. Thông số kỹ thuật

Có thể bạn chưa bết, những chiếc máy tính Macintosh đầu tiên sử dụng bộ vi xử lý Motorola 68000, nhưng vào giữa những năm 2000 chúng đã chuyển sang bộ vi xử lý Intel. Khi Mac OS sử dụng cùng một bộ xử lý như Windows thì bạn hoàn toàn có thể cài đặt Windows trên Mac OS và sử dụng một trong hai hệ điều hành này (hoặc cả hai).

Nhưng vào năm 2020, Apple thông báo rằng sẽ chuyển đổi Mac OS một lần nữa đánh dấu sự độc quyền của Apples – M1. Các dòng Máy Mac có chip mới sẽ xuất hiện vào năm 2021.

Bên cạnh đó, các cổng thông tin trên Mac và PC cũng khác nhau. Máy Mac có một tiêu chuẩn về các tính năng bao gồm cả cổng USB và HDMI. Apple đã chịu rất nhiều chỉ trích khi chuyển sang cổng kết nối USB-C trên máy tính xách tay, nó buộc người dùng Mac phải mua thêm bộ nối HDMI và cổng USB ban đầu.

7. Sự đa dạng

Một sự khác biệt nữa giữa Mac và PC chính là số lượng cấu hình của mỗi thương hiệu. Hiện tại, Apple chỉ cung cấp 5 dòng máy tính: MacBook Air, MacBook Pro, Mac mini, iMac và Mac Pro. Apple đã lý giải cho hạn chế này rằng: đó không phải là một dấu hiệu của sự yếu kém mà đó chính là một phần trong chiến lược tiếp thị "ít hơn tức là nhiều hơn" của công ty.

Tuy nhiên, so với Mac - PC có nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau. Consumer Reports đã đánh giá 12 thương hiệu máy tính chạy bằng Windows bao gồm những cái tên quen thuộc như: Acer, Asus, Dell, Gateway, HP, Hyundai, Lenovo và Samsung…, mỗi hãng đều có nhiều loại cấu hình cho các mẫu máy tính để bàn và máy tính xách tay. Người tiêu dùng coi đây là một lợi ích lớn vì họ có nhiều lựa chọn theo các nhu cầu khác nhau của họ.

6. Tính khả dụng

Apple có nhiều cửa hàng bán lẻ riêng biệt hơn so với các nhà sản xuất PC. Cửa hàng bán lẻ đầu tiên là Apple Store ra mắt vào năm 2001 tại Tysons Corner Mall ở McLean, Virginia. Cho đến nay, Apple đã mở thêm hơn 300 cửa hàng tại 43 bang và 11 quốc gia. Các cửa hàng này thường được xây dựng ở các trung tâm đông dân cư, đồng thời Apple đã ký kết một số thỏa thuận với các chuỗi điện tử và cửa hàng bách hóa để tiếp cận với khách hàng nhiều hơn hơn. Tuy nhiên, máy Mac không có sẵn hoặc ít được tìm thấy tại các cửa hàng bán PC. Tuy vậy, bạn hoàn toàn có thể đặt mua máy Mac và máy Windows từ các cửa hàng trên internet.

Ngược lại với Mac, Microsoft có một chiến lược khác. Trong một thời gian dài, công ty không sản xuất phần cứng, thay vào đó họ cấp phép sử dụng hệ điều hành Windows cho các công ty khác. Do vậy mà bạn có thể thấy PC được bán tràn lan ở khắp các cửa hàng lớn nhỏ.

5. Hệ điều hành

Đã từ lâu, hệ điều hành trở thành một khác biệt đặc trưng giữa Mac và PC. Hiện tại, máy tính Mac được cài đặt sẵn phiên bản Mac OS mới nhất trong khi hầu hết các PC đều chạy Microsoft Windows. Trong những năm 2000 và 2010, máy tính của Apple sử dụng bộ vi xử lý Intel, nó cho phép người dùng chạy cả Mac OS và Windows trên cùng 1 máy. Điều này đặc biệt hữu ích cho những người cần cả hai hệ điều hành cho công việc hàng ngày của họ.

Tuy nhiên, Apple đã nâng cấp mô hình đó và cho ra đời của bộ vi xử lý M1 vào năm 2020. Apple đang loại bỏ khả năng tương thích với Windows và đang hướng tới sự tương thích với các thiết bị di động chạy iOS và iPad OS. Các thiết kế về bộ vi xử lý của Apple có thể làm cho nó có thể chạy được trên các ứng dụng tương tự trên máy tính, máy tính bảng và điện thoại với công suất cao hơn.

4. Đặc điểm của người dùng

Người sử dụng Mac hay PC đều có những lý do đặc biệt để lựa chọn chúng. Ví dụ như người sử dụng Mac sẽ đề cập đến các lý do như tính bảo mật, khả năng sử dụng hoặc thiết kế đặc biệt của chúng. Còn chủ sở hữu PC sẽ cân nhắc về giá cả, khả năng tương thích phần mềm và sự đa dạng về mẫu mã…

Mặc dù đa phần những người dùng PC cho rằng máy tính Apple thường có giá cao hơn PC, nhưng có vẻ như máy tính, điện thoại và máy tính bảng Apple đã trở thành một biểu tượng của địa vị. Sở hữu iPhone hoặc đeo AirPods cũng (có thể) ngầm khẳng định 1 điều gì đó?

Tuy nhiên, dù lý do này hay lý do khác, việc lựa chọn Mac hay PC nằm ở nhận thức, nhu cầu và sở thích của mỗi cá nhân. Nó đóng vai trò lớn trong việc lựa chọn thiết bị để mua trong nhiều năm tới.

3. Phần mềm

Một trong những lý do quan trọng nhất khiến Mac không chiếm được thị phần lớn trên thị trường máy tính là do thiếu phần mềm dùng cho hệ điều hành của nó. Việc thiếu phần mềm làm cho công việc bị cản trở, hầu hết các game thủ đều hướng sự lựa chọn về PC, do chúng có nhiều phần mềm giải trí cung cấp sẵn cho hệ thống Windows. Trong một thời gian dài, các nhà phát triển game đã từ chối chuyển trò chơi của họ sang máy Mac. Tuy nhiên, sự hồi sinh của Apple đã tạo ra nhiều cơ hội cho các game thủ Mac tham gia. Tại thời điểm viết bài này, trên nền tảng trò chơi trực tuyến Steam tiết lộ hơn 5.300 trò chơi dành cho Mac. Hiện nay, khoảng cách giữa Mac và PC đã được thu hẹp phần nào.

2. Bảo mật

Một sự khác biệt lớn khác giữa Mac và PC là mức độ bảo mật và lớp bảo vệ chóng lại vi-rút sự xâm nhập của các phần mềm gián điệp. Phần lớn máy tính trên thế giới chạy Microsoft Windows nên hầu hết các cuộc tấn công đều tập trung vào PC. Các phần mềm độc hại có thể kể đến như Trojan, chương trình chống vi-rút và mạng botnet giả đã âm thầm phát tán thư rác hoặc quảng cáo… đây được xem là mối đe dọa phổ biến đối với PC, nhưng chúng hiếm khi được tìm thấy ở Mac.

Tuy vậy, không có nghĩa là người dùng Mac có thể bỏ qua tính năng này. Khi Mac giành được thị phần, những mối đe dọa này đã tăng lên. Giống như các nhà phát triển đã tạo ra các ứng dụng đa nền tảng do đó mà phần mềm độc hại đa nền tảng cũng trở nên phổ biến hơn.

1. Sự hài lòng của khách hàng

Có lẽ sự khác biệt nổi bật nhất giữa Mac và PC là sự hài lòng của khách hàng. Vào năm 2020, Apple đã đứng đầu trong một Nghiên cứu về độ thân thiện của thương hiệu đối với người dùng. Chỉ số hài lòng của khách hàng Mỹ giành cho Apple vào năm 2019 và 2020 vượt qua cả Samsung và Acer.

Ngoài ra, Apple đã nổi tiếng rất lâu về dịch vụ khách hàng tốt. Đây là một trong những cách mà công ty cung cấp dịch vụ tới người dùng của mình. Nó giúp Apple có một bản sắc nhất định. Nếu bạn gặp sự cố với máy Mac, dù đó là phần cứng hay hệ điều hành, bạn có thể đến Genius Bar.

Cuối cùng, việc lựa chọn PC hay Mac phụ thuộc phần lớn vào chính bạn. Bởi vì không có gì là tốt nhất – chỉ có thứ phù hợp nhất mà thôi.

Thanh Mai

Chủ đề khác