VnReview
Hà Nội

Tất tần tật về GPU AMD, gợi ý những card đồ họa tốt nhất

AMD đã sản xuất những bộ xử lý và các CPU của riêng mình từ năm 1969. Tuy nhiên, hành trình của công ty đối với GPU lại khá khác biệt. AMD tham gia thị trường GPU nhờ việc mua lại ATI trong năm 2006. Trước đó, ATI đã độc lập kinh doanh GPU từ năm 1985.

Giải thích

Kể từ khi mua lại, ATI/AMD đã dần tụt hậu. Tuy nhiên, tương tự với các CPU Ryzen, AMD đã đạt được những tiến bộ nhanh chóng với các GPU Radeon mới của mình. Nếu muốn mua một GPU ở thời điểm hiện tại, AMD thực sự có nhiều tùy chọn phù hợp hơn so với những gì NVIDIA đang cung cấp. Để giúp bạn lựa chọn dễ dàng hơn, bài viết này sẽ tổng hợp các thông tin liên quan đến GPU AMD. ;

Dòng GPU AMD Radeon RX 6000 series

Giải thích

AMD Radeon RX 6000 series hiện là dòng GPU flagship của AMD. Được xây dựng dựa trên kiến trúc RDNA2 mới, RX 6000 series mang đến những cải tiến hiệu năng lớn so với thế hệ trước. Dù hiệu năng dò tia vẫn còn thua thiệt so với dòng RTX 3000 của NVIDIA, nhưng các chỉ số khác lại gần ngang ngửa với đối thủ.

AMD hứa hẹn cải thiện 1,65 lần hiệu suất trên mỗi Watt, so với những GPU RX 5000 series dựa trên thế hệ RDNA đầu tiên. Bên cạnh đó, chúng ta còn có AMD Infinity Cache, một kiến trúc bộ nhớ mới giúp tăng băng thông bộ nhớ trên bo mạch hiệu quả hơn, gấp 3,25 lần so với tốc độ 256-bit GDDR6 thông thường. Công nghệ AMD Smart Access Memory cũng có thể tăng hiệu năng bổ sung nếu bạn kết hợp các GPU này với các CPU Ryzen 5000.

Dòng GPU AMD Radeon RX 6000 hiện có cung cấp những gì?

AMD hiện có 4 GPU trong dòng Radeon RX 6000. Đứng đầu đòng sản phẩm này chính là Radeon RX 6900 XT với đầy đủ trang bị. GPU sở hữu 5.120 bộ xử lý stream, 16GB VRAM GDDR6 được hỗ trợ bởi 128MB Infinity Cache. Card đồ họa này có thể "gánh" một số tựa game 4K nặng ở tốc độ khung hình khá cao. RX 6900 XT là card đồ họa dành cho những game thủ thứ thiệt, mức giá thấp hơn nhiều so với đối thủ tương đương từ NVIDIA - RTX 3090.

Tiếp theo đó là dòng RX 6800. Radeon RX 6800 XT sở hữu 4.608 bộ xử lý stream cùng bộ nhớ GDDR6 lên đến 16GB. Nó cũng là một chiếc card đồ họa thừa sức xử lý 5K, dù không thể đạt tốc độ khung hình quá cao. Tuy nhiên, ở tùy chọn 1440p, nó có thể trở thành một chiếc card tuyệt vời cho các hệ thống chơi game cao cấp. RX 6800 XT cũng là chiếc card đồ họa có giá trị tốt nhất mà AMD cung cấp.

Một chiếc card khác trong dòng RX 6800 đó chính là Radeon RX 6800. Đây thực sự là một phiên bản cắt giảm sức mạnh của RX 6800 XT, nhưng có mức giá khá tốt so với những gì nó cung cấp. RX 6800 sở hữu 3.840 bộ xử lý stream cùng bộ nhớ GDDR6 16GB. GPU xử lý "ngon ơ" 1440p và đủ ổn để chơi được một số game 4K.

Cuối cùng là Radeon RX 6700 XT với 2.560 bộ xử lý stream, tối đa 12GB GDDR6. Chiếc card này chủ yếu hướng đến việc đạt fps cao ở độ phân giải 1080p và có thể xử lý ổn một số tựa game 1440p.

Dòng GPU AMD Radeon RX 6000 series

Giải thích

AMD Radeon RX 5000 series là thế hệ GPU trước của AMD. Chúng được xây dựng dựa trên kiến trúc RDNA của AMD, mở ra một kỉ nguyên cải tiến đồ họa từ AMD. Tuy nhiên, dòng sản phẩm này vẫn thua kém một chút khi xét về hiệu năng. Chúng không hỗ trợ các phần cứng chuyên dụng để xử lý dò tia như đối thủ RTX 2000 từ NVIDIA.

Thời điểm phát hành, nó tạo ra một chút ấn tượng và là khởi đầu vững chắc cho AMD. Dòng RX 5000 hứa hẹn tăng 50% hiệu suất trên mỗi Watt tiêu thụ so với thế hệ trước. Nó cũng có các tính năng xử lý khác như Radeon Image Sharpening và FidelityFX nhằm kết xuất khung hình tốt hơn.

Dòng GPU AMD Radeon RX 6000 cung cấp những gì?

Dòng AMD Radeon RX 5000 có 3 dòng phụ với tổng cộng 7 card đồ họa. Cao cấp nhất dòng sản phẩm này là Radeon RX 5700 XT. Chiếc card này cũng có 2 phiên bản: một phiên bản cơ bản và một phiên bản kỉ niệm. Chúng có cùng 2.560 bộ xử lý stream và 8GB GDDR6. Phiên bản kỉ niệm có xung nhịp và TDP cao hơn một chút. RX 5700 XT có thể xử lý 4K với tốc độ khung hình thấp và 1440p ở tốc độ khung hình cao hơn. Đây là chiếc card có giá trị tốt nhất trong dòng sản phẩm.

Bên dưới phiên bản cao nhất đó là Radeon RX 5700 với 2.304 bộ xử lý stream cùng bộ nhớ 8GB GDDR6. Đây là GPU 1440p có thể đạt tốc độ khung hình ở mức chấp nhận được. Dòng RX 5600 cũng có 2 tùy chọn: Radeon RX 5600 XTRX 5600. AMD định hướng bộ đôi này cho các hệ thống chơi game 1080p và chúng hoạt động tốt ở độ phân giải đó. RX 5600 XT có thông số mạnh mẽ hơn một chút so với phiên bản RX 5600 tiêu chuẩn.

Thấp nhất trong dòng này chính là những chiếc card Radeon RX 5500. RX 5500 XTRX 5500 có khả năng chơi game 1080p nhưng đạt tốc độ khung hình thấp hơn. Nếu muốn có GPU AMD tối thiểu để chơi game Full HD nhưng không cần đến tốc độ khung hình tối đa, thì dòng GPU RX 5500 hoàn toàn phù hợp với nhu cầu đó. Cả 3 phân khúc GPU RX 5000 đều có những phiên bản dành riêng cho laptop.

Dòng GPU AMD Radeon RX Vega

Giải thích

AMD Radeon RX Vega là dòng GPU cuối cùng sử dụng kiến trúc Graphics Core Next (GCN). RX Vega sử dụng thế hệ thứ 5 của kiến trúc này. Dòng sản phẩm này được ra mắt cùng với kiến trúc CPU Zen của AMD. Tuy nhiên, nó không mang đến mức cải thiện hiệu năng như kiến trúc Zen trên các CPU AMD.

Thế hệ GPU AMD này vẫn là một cuộc cách mạng, nhưng không phải là đối với các chiếc card đồ họa desk top. Dòng desktop có 2 GPU: Vega RX 56Vega RX 64. Những chiếc card này không còn phù hợp để mua ở hiện tại. Tuy nhiên, dòng Vega lại quan trọng đối với những cải thiện cho đồ họa tích hợp bên trong các CPU của AMD.

Các GPU AMD Vega vẫn tiếp tục được sử dụng trong dòng sản phẩm APU của AMD, ngay cả với những APU dòng Ryzen 5000 mới nhất. Đây là các GPU tích hợp mạnh mẽ nhất mà chúng ta có thể tìm thấy trên thị trường. Các APU cấp thấp sử dụng GPU Vega 3, 6, và 8, trong khi những APU tầm trung lại được trang bị GPU RX Vega 10 và 11. AMD cũng có Radeon VII, dành cho những người yêu thích dòng RX Vega.

Dẫu ở hiện tại, bạn không nên mua những GPU desktop Vega, nhưng các APU Ryzen có tích hợp GPU Vega của AMD vẫn cực kỳ đáng tiền.

Dòng GPU AMD Radeon RX 500

Giải thích

RX 500 là những GPU lâu đời nhất của AMD hiện có trên thị trường. Những chiếc card đồ họa này sử dụng kiến trúc GCN thế hệ thứ 4. Thế hệ GPU AMD Radeon này được sản xuất trên 3 tiến trình khác nhau, từ tiến trình CMOS 28nm cho đến 14nm của Samsung/Global Foundries và sau đó là 12nm.

Dòng AMD Radeon RX 500 chủ yếu hướng đến thị trường GPU tầm trung và thấp cấp. Tầm thấp có RX 550RX 560. Lên đến tầm trung, AMD cung cấp RX 570, RX 580RX 590. AMD cũng tung ra một số phiên bản X, XL và XT cũng như những biến thể chỉ OEM.

Thực tế, đây được coi là như một phiên bản đổi tên của thế hệ RX 400 trước đó. Dĩ nhiên, những chiếc card này đã quá cũ và bạn không nên mua. Tuy nhiên, với tình hình khan hiếm ở hiện tại, đây vẫn là những GPU phù hợp trong số các lựa chọn bất đắc dĩ có trên thị trường.

Dòng GPU AMD Radeon Pro

Giải thích

AMD Radeon Pro là dòng GPU tập trung vào lĩnh vực máy trạm và doanh nghiệp. Các GPU dòng Radeon Pro vẫn có chiến lược cập nhật thế hệ tương tự dòng Radeon chính. AMD kết hợp các tính năng chuyên nghiệp của mình cho dòng sản phẩm Pro.

GPU Radeon Pro mới nhất trên thị trường chính là Radeon Pro VII. Đây là phiên bản Pro của Radeon VII dựa trên thế hệ Vega. Dòng Radeon Pro Vega là những lựa chọn GPU đối với Apple iMac Pro. Ngoài ra, AMD cũng có dòng Radeon Pro W5000 sử dụng kiến trúc RDNA của công ty.

Những chiếc laptop MacBook Pro 15 inch hoặc 16 inch sử dụng chip Intel của Apple luôn được bổ sung các tùy chọn GPU Radeon Pro, và tùy chọn mới nhất là dòng Radeon Pro 5000M. AMD dường như không còn chú trọng đến dòng Pro của mình khi không bổ sung bất kỳ tùy chọn nào dựa trên RDNA2.

Nguyên nhân đằng sau động thái này có thể giống với việc NVIDIA từ bỏ thương hiệu Quadro cho các GPU chuyên nghiệp. Giảm sự phân biệt giữa các sản phẩm GPU thông thường và GPU doanh nghiệp.

Tương lai của những GPU AMD

Giải thích

Các sản phẩm GPU trong những năm gần đây của AMD không thu hút quá nhiều được sự chú ý và khó cạnh tranh với những đối thủ đến từ NVIDIA. Họ có một vài thế hệ tuyệt vời nhưng chẳng còn sự nhất quán.

Tuy nhiên, AMD hiện đang quay trở lại mạnh mẽ với dòng sản phẩm CPU của mình. Một số thành công đó cũng nhờ vào các sản phẩm GPU của hãng. Dòng RX 6000 dựa trên kiến trúc RDNA2 là những phần cứng xử lý đồ họa tốt nhất mà AMD từng tung ra. Dĩ nhiên, đó cũng là sản phẩm được khuyến nghị nên mua. Với dòng sản phẩm này, AMD đã tiến gần hơn đến NVIDIA khi xét về hiệu năng.

Dĩ nhiên, AMD vẫn phải tìm ra cách để cải thiện dò tia (ray tracing). Thế hệ gaming tiếp theo sẽ tập trung nhiều vào dò tia và AMD chỉ mới bắt đầu bắt kịp NVIDIA ở khía cạnh đó. Dòng RX 6000 thực sự đã đạt được một bước nhảy vọt về điều đó. Chúng ta có thể mong đợi các thế hệ GPU Radeon trong tương lai sẽ còn tốt hơn nữa, thậm chí sánh ngang hoặc vượt mặt NVIDIA.

AMD cũng đã làm thực hiện nhiệm vụ tạo ra phần cứng chơi game trong console rất tốt. Cả PlayStation 5 lẫn Xbox Series X/S đều sử dụng các GPU Radeon RDNA2. Những console này có hiệu năng chơi game ổn định và mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Nếu AMD tiếp tục nỗ lực, chắc chắn chúng ta sẽ thấy rất nhiều GPU tuyệt vời trong những năm tới.

Sự thiếu hụt chip toàn cầu vẫn là rào cản lớn nhất ở hiện tại. Nếu có thể mua một chiếc GPU AMD Radeon RX 6000 series, bạn hoàn toàn nên mua sản phẩm này, miễn là không phải trả quá nhiều tiền cho nó.

Lê Hữu (theo Android Authority)

Chủ đề khác