VnReview
Hà Nội

Tại sao lại có sự xuất hiện của Windows 11 khi Windows 10 đã là cuối cùng?

Nếu Windows 10 được cho là phiên bản Windows cuối cùng, vậy tại sao Windows 11 lại tồn tại? Tương tự như phần trả lời cho nhiều câu hỏi, "nó tùy thuộc vào nhiều thứ".

Tính xác thực của khái niệm;"Windows như một dịch vụ" đã bắt đầu từ năm 2015 khi Microsoft ra mắt Windows 10. Microsoft cho biết, công ty sẽ cung cấp các bản cập nhật liên tục, bổ sung nhiều tính năng và vá lỗi trên nền tảng "Windows 10" theo thời gian. Tuy nhiên, như chúng ta đã biết ở hiện tại, bất cứ điều gì Microsoft thêm vào Windows vẫn sẽ là Windows.

Tại sao lại có sự xuất hiện của Windows 11 khi Windows 10 đã là cuối cùng?

Dẫu thế, đại diện của Microsoft chưa bao giờ xác nhận rằng Windows 10 sẽ là phiên bản Windows cuối cùng. Jerry Nixon, một chuyên gia về quan hệ nhà phát triển của Microsoft, đã đưa ra quan điểm của mình trong bài diễn thuyết "Tiles, Notifications, and Action Center" về Windows 10 tại hội nghị Microsoft Ignite vào năm 2015.

Theo bản ghi phiên họp, nhận xét của Nixon chỉ là một câu nói vui. Anh cho hay, các lập trình viên của Microsoft không bao giờ tiết lộ những gì họ đang làm. Họ chỉ để cập đến những gì họ đã làm và phát hành. Điều đó đã thay đổi với Windows 10, bởi tất cả đều là một nền tảng.

"Mọi điều đó đều sắp xảy ra, bởi dù chúng tôi đã công bố Windows 8.1 nhưng tất cả chúng tôi đều đang thực sự đang phát triển Windows 10", Nixon xác nhận vào thời điểm đó. "Nó giống như một ké ngớ ngẩn theo cách riêng của nó. Nhưng đó không phải là những gì đang xảy ra ngày hôm nay."

"Hiện tại, chúng tôi đang phát hành Windows 10 và vì Windows 10 là phiên bản Windows cuối cùng nên tất cả chúng tôi vẫn đang làm việc trên Windows 10", Nixon tiếp tục. "Và nó thực sự tuyệt vời. Do đó, tôi có thể nói những điều như: chúng tôi đang làm việc trên các ô tường tác và sẽ có mặt trên Windows 10 thông qua một trong những bản cập nhật trong tương lai."

Microsoft không phủ nhận những gì Nixon nói, nhưng họ cũng không lên tiếng về "phiên bản Windows cuối cùng".

"Những nhận xét gần đây tại Ignite về Windows 10 phản ảnh cách Windows sẽ được phân phối như một dịch vụ mang lại các cải tiến và cập nhật mới liên tục, với giá trị liên tục cho các khách hàng doanh nghiệp và người tiêu dùng của chúng tôi", người phát ngôn của Microsoft xác nhận với The Verge vào thời điểm đó. "Chúng tôi không nói đến thương hiệu tương lai vào lúc này, nhưng khách hàng có thể tin tưởng rằng Windows 10 sẽ luôn được cập nhật và xuất hiện trong nhiều loại thiết bị, từ PC dến điện thoại, Surface Hun hay HoloLens và Xbox."

Nói cách khác, tất cả những gì Microsoft xác nhận vào thời điểm đó chính là khái niệm "Windows là một dịch vụ" và sẽ có các bản vá cũng như cập nhật liên tục. Microsoft từ chối bình luận về điều đó.

Vậy Windows 11 là gì?

Dựa trên những gì rò rỉ trong bản dựng Windows 11, rõ ràng, tuyên bố ban đầu của Microsoft vẫn còn đúng cho đến hiện tại. Windows 11 của Microsoft trông rất giống "Windows 10+" – tận dụng nền tảng Windows 10 nhưng cập nhật thêm các yếu tố đồ họa mới, bao gồm những biểu tượng và thanh tác vụ (Taskbar) mới, menu Start mới, Widgets,… Đó là một điểm đột phá so với Windows 10, nhưng cũng được xây dựng dựa trên phiên bản này. Hầu hết các ứng dụng Windows 10 quen thuộc đều xuất hiện trong Windows 11.

Microsoft vẫn chưa thừa nhận Windows 11. Công ty không cung cấp bất kỳ thông tin gì liên quan đến thứ mà Giám đốc điều hành Microsoft, Satya Nadella, gọi là "thế hệ Windows tiếp theo". Chúng ta không biết được liệu Windows 11 sẽ là nền tảng cho Windows trong tương lai hay đây là một chương trình phát triển song song, chẳng hạn như Windows 10 S.

Tuy nhiên, Windows 11 thực sự là một bài tập về thương hiệu. Windows 11 vẫn là Windows và nó vẫn là Windows 10, giống như Windows 10 tận dụng những yếu tố chuyển tiếp bên trong Windows 8. Microsoft chắc chắn sẽ vá nó và bổ sung thêm "bộ lông hay bộ cánh".

Rõ ràng, "Windows là một dịch vụ" đã không biến mất. Tuy nhiên, việc Microsoft sẽ tiếp tục chuyển tiếp "Windows 10" cho đến lúc kết thúc là hoàn toàn không thực tế. Thế nên, tuyên bố của Nixon có lẽ đã sai và Microsoft nhiều khả năng sẽ lên kế hoạch rời bỏ Windows 10.

Lê Hữu (theo PC World)

Chủ đề khác