VnReview
Hà Nội

10 lí do để chọn Ubuntu 12.10 so với Windows 8 (Phần 2)

Ở phiên bản Ubuntu 12.10, hệ điều hành cũng đã tích hợp các ứng dụng web và tìm kiếm trực tuyến một cách trực tiếp vào giao diện Unity, điều này mang đến cho người dùng một sự trải nghiệm mới hơn và chuyên nghiệp hơn.

Bài liên quan:

10 lí do để chọn Ubuntu 12.10 so với Windows 8 (Phần 1)

4. Tương thích phần cứng

Để chạy Windows 8 ổn định trên máy tính của bạn, sẽ cần một bộ xử lý 1GHz hoặc nhanh hơn với những sự hỗ trợ cho PAE, NX, và SSE2. Bạn cũng sẽ cần tối thiểu bộ nhớ RAM 1GB cho phiên bản Windows 32-bit hoặc 2GB cho phiên bản 64-bit, cùng với dung lượng 16GB (phiên bản 32-bit) hoặc 20GB (phiên bản 64-bit) trên ổ cứng của bạn. Để xử lý đồ họa trong Windows 8, bạn sẽ cần card đồ họa tương thích với Microsoft DirectX 9 - với trình điều khiển WDDM, theo phát ngôn từ Microsoft.

Tất nhiên, đó là cấu hình tối thiểu. Nếu bạn muốn tận dụng tính năng cảm ứng của Windows 8 và để làm cho hệ điều hành chạy "mượt mà" nhất, bạn sẽ cần một cấu hình cao hơn nhiều như thế.

Ngược lại, Ubuntu yêu cầu một cấu hình khiêm tốn hơn nhiều: Canonical khuyến cáo chỉ cần 512MB RAM, cùng với 5GB trên ổ đĩa cứng. Bạn cũng sẽ tìm thấy các phiên bản như Lubuntu và Xubuntu dành cho máy có cấu hình thấp hơn. Vào thời điểm hiện tại, nếu phần cứng là một yếu tố ràng buộc đối với bạn, Ubuntu sẽ trở thành sự lựa chọn tốt hơn.

Dịch vụ SkyDrive của Microsoft cho phép người dùng tải lên và đồng bộ hóa các tập tin – sử dụng điện toán đám mây và sau đó có truy cập chúng từ hầu như bất kỳ trình duyệt hoặc thiết bị nào khác

5. Tích hợp điện toán đám mây

Bắt đầu với sự ra mắt của Ubuntu One trong năm 2009, điện toán đám mây đã đóng một vai trò quan trọng cho Ubuntu và Linux trong một thời gian, nó cho phép người dùng lưu trữ tập tin trực tuyến và đồng bộ chúng giữa các máy tính và các thiết bị di động.

Ubuntu One hoạt động được trên Windows, OS X, iOS và Android, cũng như trên Ubuntu. Người sử dụng Ubuntu Linux có được 5GB Ubuntu One lưu trữ miễn phí và sẽ là 20GB nếu trả phí 30USD mỗi năm.

Ở phiên bản Ubuntu 12.10, hệ điều hành cũng đã tích hợp các ứng dụng web và tìm kiếm trực tuyến một cách trực tiếp vào giao diện Unity điều này mang đến cho người dùng một sự trải nghiệm mới hơn và chuyên nghiệp hơn.

Với Windows 8, điện toán đám mây đang đi đầu trong nền tảng công nghệ của Microsoft. Để lưu trữ, Microsoft SkyDrive có 7GB miễn phí cung cấp cho người sử dụng. Nếu bạn cần nhiều hơn thế, bạn có thể trả các mức phí cho 20GB với 10 USD, 50GB với 25 USD, hoặc 100GB với 50 USD mỗi năm.

Tuy nhiên, lưu trữ không phải là lợi ích duy nhất của điện toán đám mây. Bắt đầu với phiên bản mới này, Microsoft đã làm mới Microsoft Account sign-in (trước đây là Live ID) cho phép bạn sử dụng một tên người dùng và mật khẩu cá nhân để thiết lập những tùy biến trong tất cả các phần cứng và các dịch vụ dựa trên phiên bản Windows mà bạn đang dùng. Ý tưởng ở đây là sử dụng điện toán đám mây để kết nối với desktop, tablet và smartphone của bạn, thông qua một phương thức sử dụng cụ thể.

Ubuntu không hoàn toàn cạnh tranh với Windows trong vấn đề này, vì nó không cung cấp cho các thiết bị không phải là máy tính, giống như đối thủ Windows 8. Tuy nhiên, phiên bản Ubuntu cho hệ điều hành Android vẫn hoạt động và sử dụng được.

Cung cấp một bảng điều khiển dựa trên nền trình duyệt, Ubuntu's Landscape có thể thực hiện hầu hết các nhiệm vụ của Windows Active Directory

6. Tính bảo mật

Mặc dù các ứng dụng trong Windows 8 RT chạy trong một môi trường được bảo mật cao nhưng Windows 8 Pro lại không được như vậy. Thay vào đó, các nhà phát triển phần mềm của bên thứ ba đã tạo ra cho các phần mềm của mình những phương thức bảo mật riêng của họ.

Windows 8 và Ubuntu Linux đều cung cấp tường lửa, tuy nhiên, cũng có những tùy chọn khác như mã hóa đồng bộ tất cả các dữ liệu.

Mặc dù thực tế là Windows 8 Pro cung cấp một số cải tiến bảo mật hơn so với Windows 7, hệ điều hành mới này vẫn mang theo các vấn đề đã được để lại từ WinNT, trong đó có một phần liên quan đến những vấn đề bảo mật đã đi cùng Windows trong suốt những năm qua.

Để giảm thiểu một số vấn đề này, Microsoft đã kết hợp với những đối tác về OEM Secure Boot, để mở rộng UEFI. Windows 8 hỗ trợ Secure Boot trên hệ thống OEM, trong khi đó Ubuntu 12.10 cung cấp một loạt những tính năng bảo mật tiên tiến như việc hỗ trợ cài đặt hệ thống Secure Boot trên hệ điều hành của mình.

Ngoài ra, Ubuntu Linux cũng đi kèm với Security Modules Linux (LSM) đã được cài đặt mặc định ngay từ đầu. Cùng với đó là các biện pháp tăng cường an ninh khác bao gồm chroot, seccomp, seccomp-BPF, và mới nhất đó là LinuX Containers (LXC) – dành cho các nhà phát triển của bên thứ ba, có được quyền hạn giống như người sử dụng thông thường.

7. Những công cụ dành cho admin

Đối với trình điểu khiển của admin, Windows cung cấp Active Directory, được phép sử dụng các máy chủ Active Directory một cách đặc biệt.

Canonical cũng hỗ trợ Active Directory tương tự, và ngoài ra, khi dùng Ubuntu Linux người dùng có thể tham gia vào Active Directory bằng cách sử dụng phần mềm của bên thứ ba, ví dụ như Likewise Open hoặc Centrify.

Ngoài ra, Canonical còn cung cấp Landscape, công cụ quản trị riêng của mình, nó có thể thực hiện hầu hết các nhiệm vụ giống Windows Active Directory. Landscape rất dễ dàng sử dụng, bảng điều khiển dựa trên nền của trình duyệt và thông qua đó bạn có thể quản lý desktops, máy chủ và các công cụ sử dụng điện toán đám mây.

Cả Windows 8 và Ubuntu Linux 12.10 đều cung cấp và hỗ trợ cho các giao thức VPN phổ biến

8. Hỗ trợ VPN

Những người dùng yêu cầu hỗ trợ VPN (Vituarl Private Network) sẽ tìm thấy nó trong cả 2 hệ điều hành Windows 8 và Ubuntu 12.10.

Trong kho lưu trữ của Ubuntu, các tiện ích được cung cấp là OpenVPN, nó sử dụng một giao thức bảo mật tùy chỉnh dựa trên SSL / TLS để trao đổi các "key". Cả hai hệ điều hành đều cung cấp và hỗ trợ cho các giao thức khác nhau, tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào nhu cầu của từng trường hợp và yêu cầu cụ thể.

9. Hỗ trợ cho người dùng

Microsoft cung cấp những hỗ trợ cho người sử dụng Windows 8 Pro thông qua dịch vụ đăng ký trên TechNet, dịch vụ này có giá khởi điểm là 149 USD mỗi năm.

Canonical cung cấp dịch vụ Ubuntu Advantage tiêu chuẩn với mức phí 80 USD mỗi năm cho các máy tính tiêu chuẩn, bao gồm cả các bảo hiểm pháp lý và sử dụng các công cụ dành cho admin trong Ubuntu's Landscape.

10. Giá thành

So sánh cuối cùng, nhưng chắc chắn là rất quan trọng đối với người sử dụng – đó là giá thành. Ubuntu Linux là miễn phí, trong khi đó Windows 8 sẽ là 199 USD vào thời điểm hiện tại.

Vì vậy, câu hỏi là hệ điều hành nào là tốt hơn cho người dùng doanh nghiệp nhỏ? Câu trả lời, tất nhiên, là tùy thuộc vào mỗi người. Nhưng có một điều rõ ràng, tùy thuộc vào nhu cầu của bạn, Ubuntu Linux 12.10 có thể trở thành một sự thay thế hấp dẫn. Nếu không, nó chắc chắn có giá trị khi bạn dùng nó để thử những trải nghiệm trực tuyến hoặc coi nó như một sự thử nghiệm miễn phí cho ổ đĩa của mình.

;            Window 8 Pro (x86)                        Ubuntu Linux

   

 

License fee

$39 to $69 upgrade

Free

CPU architectures supported

x86, x86-64

x86, x86-64, ARM, PPC

Minimum RAM

1GB, 2GB

512MB

Minimum hard-disk space

20GB

5GB

Concurrent multiuser support

No

Yes

Workspaces

One

Two or more

Virtualization

Hyper-V

KVM

License

Not applicable

GPL Open Source: Main, Non-GPL: Restricted

Productivity software included

None

LibreOffice

Graphics tools included

No

Yes

 

 

 

 

 

                                                                                                                               

Bùi Hữu Phúc

Theo PCWorld.com

Chủ đề khác