VnReview
Hà Nội

Windows 11 sẽ nhanh hơn đáng kể so với Windows 10

Chưa rõ những thay đổi nào đã góp phần giúp Windows 11 nhanh hơn nhưng đây chắc chắn là một tín hiệu đáng mừng cho những người dự định sẽ nâng cấp lên phiên bản Windows mới nhất trong thời gian tới.

Vào ngày 24/6, Microsoft dự kiến sẽ tổ chức một sự kiện để công bố phiên bản Windows mới có tên Windows 11 và đây sẽ không phải là một biến thể khác của Windows 10.

Microsoft đã gợi mở về "thế hệ Windows tiếp theo" kể từ hội nghị nhà phát triển Ignite 2021. Mặc dù bản build Windows 11 rò rỉ gần đây đã tiết lộ những cải tiến mới về giao diện và thiết kế nhưng chưa rõ liệu phiên bản Windows tiếp theo có nhanh hơn Windows 10 hay không.

Tuy nhiên thông qua những rò rỉ mới nhất về điểm chuẩn của Windows 11 trên một số thiết bị nhất định, giới công nghệ đã có những góc nhìn sớm về hiệu suất của Windows 11. Các bài kiểm tra điểm chuẩn sẽ giúp phát hiện những thay đổi trênWindows 11 thông qua bản build rò rỉ. Chi tiết bài kiểm tra điểm chuẩn (benchmark):

- Windows 10 phiên bản 21H1 (May 2021 Update) và bản build Windows 11 rò rỉ.

- Thiết bị sử dụng là Samsung Galaxy Book S chạy chip Lakefield Core i7-L16G7.

- Các bản driver của máy đều được cập nhật lên phiên bản mới nhất.

Điểm benchmark giữa hai phiên bản Windows 10 và 11

Như bạn có thể thấy trong kết quả thử nghiệm, Windows 11 dường như nhanh hơn một chút so với bản cập nhật Windows 10 May 2021 Update.

Trong bài kiểm tra GeekBench 5, Windows 11 nhanh hơn 5,8% trong các bài kiểm tra đa luồng và 2% trong bài kiểm tra đơn luồng. Kết quả cho thấy có một sự cải thiện nhỏ về hiệu suất trên Windows 11.

Windows 11 cũng có vẻ nhanh hơn Windows 10 21H1 khi nói đến khả năng duyệt web. Trong các thử nghiệm trên BrowserBench, bản build rò rỉ của Windows 11 chạy Chrome phiên bản 91 nhanh hơn 10% so với Windows 10 21H1.

Bài thử nghiệm với công cụ Cinebench R23 giúp đánh giá sức mạnh bên trong máy đã tiết lộ, bản build của Windows 11 nhanh hơn gần 8,2% trong thử nghiệm đơn luồng.

Kết quả này dựa trên ba thử nghiệm khác nhau và đều sử dụng con chip xử lý Core i5-L16G7 và nó cho thấy, Windows 11 nhanh hơn trong tất cả các thử nghiệm.

Mặc dù vậy thử nghiệm 3DMark cho thấy một sự thụt lùi nhỏ về hiệu suất. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì hiện tại các driver chưa được tối ưu hóa cho bản cập nhật Windows 11.

Nhìn chung, Windows 11 nhanh hơn so với phiên bản tiền nhiệm trong các thử nghiệm ban đầu và điều này không quá ngạc nhiên với nhiều người.

Theo nhiều nguồn tin thân cận, Intel và Microsoft đang tích cực hợp tác để tối ưu hóa hiệu suất của Windows 11. Intel đã xác nhận thế hệ chip thứ 12 có tên Alder Lake của hãng sẽ là sự kết hợp giữa nhân bình thường và nhân tiết kiệm điện.

Phiên bản tiếp theo của Windows hay Windows 11 dự kiến sẽ được công bố vào ngày 24/6 và nhiều khả năng sẽ phát hành vào cùng khoảng thời gian Intel trình làng dòng chip Alder Lake mới vào tháng 10.

Tiến Thanh (Theo Windowslatest)

Chủ đề khác