VnReview
Hà Nội

Thủ thuật sử dụng iTunes 11

Apple mới đây đã tung ra bản cập nhật mới nhất của iTunes 11, với sự thay đổi đáng kể trong giao diện và trải nghiệm của người dùng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những tính năng mới của phần mềm này nhé.

Với việc phát hành iTunes 11, Apple đã thực hiện một số thay đổi cho sản phẩm này, trong đó có việc loại bỏ một số thứ như Cover flow và iTunes DJ. Thay vào đó, đã có những tính năng thú vị xuất hiện như "Up Next" playlist và một giao diện cửa sổ MiniPlayer hoàn toàn mới. Mặc dù đã có sự thay đổi đáng kể trong giao diện và một số tính năng, cái "hồn" của iTunes vẫn được giữ một cách trọn vẹn. Tuy vậy có thể có một vài khó khăn trong quá trình trải nghiệm sự mới mẻ đó và bạn cần phải điều chỉnh một số thứ, ví dụ như một việc rất đơn giản là click chọn Tuỳ chọn hoặc lựa chọn một tính năng từ Menu.

Giao diện Minimize mới cùng tính năng UP Next của iTunes

Nếu như trước đây, để chạy một bài hát tiếp theo thì chúng ta có thể double-click vào bài hát đó hoặc chọn nó và ấn nút Play, thì giờ đây tính năng Up Next mới của Apple sẽ đem đến cho bạn một trải nghiệm mới. Ví dụ, nếu bạn có một album như Vivaldi "The Four Seasons" đang được chơi và bạn muốn bài hát đang ở vị trí giữa Playlist - Michael Jackson "Bad" là bài hát tiếp theo, bạn có thể nhấp chuột phải vào bài hát này hoặc nhấp vào các mũi tên bên cạnh tên của nó và chọn "Play Next" hoặc "Add to Up Next" để thêm nó vào danh sách Up Next và bài hát này sẽ xuất hiện tiếp theo trong Up Next trước khi iTunes trở về các bài hát trong album "The Four Seasons". Bạn cũng có thể thêm bài hát vào danh sách nhạc này trực tiếp bằng cách giữ phím Option và nhấp vào nút dấu cộng xuất hiện bên cạnh tên của nó trong thư viện của iTunes.

Tính năng tìm kiếm trên iTunes cũng đã có sự thay đổi, khi mà giờ đây các kết quả tìm kiếm sẽ được hiển thị theo một Menu riêng kéo dài. Cách thức thao tác trên Menu này cũng giống với Menu của Up Next, khi mà bạn có thể Click dấu + vào bên cạnh để đưa nó vào "Up Next", cũng chọn mũi tên cạnh bên để đưa nó vào Playlist hay sử dụng tính năng Genius.

Giao diện của iTunes mới cùng Menu lựa chọn của tính năng Search

Nếu bạn click vào Menu lựa chọn ở mục search (hình kính lúp), bạn sẽ thấy các tuỳ chọn để giới hạn tìm kiếm như ca sĩ, nhạc sĩ, Album…, và bạn sẽ thấy tuỳ chọn mặc định của iTunes là "Search Entire Library". Tính năng này kích hoạt kết quả tìm kiếm theo dạng Menu mới, nhưng nếu bạn muốn kết quả tìm kiếm chỉ hiển thị những thứ có trong thư viện của bạn, bạn chỉ việc ấn chuột vào nó để bỏ tính năng này đi.

Mặc dù đã thêm vào những tính năng và trải nghiệm mới cho người dùng, Apple vẫn giữ lại một số tính năng cũ vốn quen thuộc với người dùng từ các bản iTunes trước, họ chỉ ẩn và vô hiệu hoá chúng đi mà thôi. Do vậy bạn hoàn toàn có thể kích hoạt lại để sử dụng những tính năng như Cover Flow và iTunes DJ.

iTunes cũng giữ lại một số tính năng xử lý sự cố có thể giúp ích cho bạn trong việc quản lý thư viện hoặc các ứng dụng mà bạn đã cài đặt trên iTunes. Bằng cách giữ phím Options khi iTunes đang xử lý chương trình bạn sẽ thấy xuất hiện một cửa sổ hiện ra cho phép bạn lựa chọn lưu trong iTunes Library hoặc tạo một cái mới – có thể thuận tiện hơn trong việc lưu trữ các bài hát riêng. Ví dụ, nếu bạn sử dụng Garage Band để sáng tác nhạc và lưu các bài hát được biên soạn vào iTunes, và khi bạn muốn lưu giữ chúng một cách riêng biệt thì đây là một tính năng tuyệt vời dành cho bạn. Ngoài ra, bằng cách giữ Option-Command lúc khởi động bạn sẽ chạy iTunes trong chế độ Safe Mode để vô hiệu hoá các ứng dụng từ bên thứ ba nhằm tránh các nguy cơ gây hại cho chương trình.

Chạy iTunes ở chế độ Safe Mode

Và tính năng cuối cùng được đề cập tới trong bài viết này, vốn không phải mới, chủ yếu để tạo cho người dùng một chút thú vị và vui vẻ. Chọn "About iTunes" từ Menu của iTunes bạn có thể xem những thông tin liên quan của phần mềm này. Và hãy thử giữ phím Option, bạn sẽ thấy điều đặc biệt xảy ra. Đây có lẽ là tính năng kì cục nhất của iTunes, nhưng cũng có thể hữu ích với những ai muốn đọc lại những thông tin mình cần về iTunes.

Chúc các bạn có những phút thật thoải mái bên iTunes.

;                                                                                                                                              Minh Tuấn

Chủ đề khác