VnReview
Hà Nội

Windows 11 cho nâng cấp miễn phí vào đầu năm sau

Những thiết bị Windows 10 đủ điều kiện sẽ có thể nâng cấp miễn phí lên Windows 11. Microsoft tuyên bố, các chiếc máy tính đầu tiên sẽ nhận được hệ điều hành mới này trong những tháng cuối năm 2021.

Thiết bị đủ điều kiện sẽ được nâng cấp Windows 11 miễn phí từ đầu năm 2022, có thể hạ cấp dễ dàng

Tuy nhiên, trên trang chính thức của Windows, Microsoft giải thích, hầu hết các máy tính đủ điều kiện sẽ nhận được bản cập nhật miễn phí từ đầu năm 2022. Gã khổng lồ phần mềm xác nhận đang trong giai đoạn tìm hiểu, sẽ công bố thông tin cụ thể sau.

Dẫu chưa công bố thời điểm kết thúc nâng cấp miễn phí, nhưng Microsoft cũng không loại trừ khả năng không còn cho phép các thiết bị đủ điều kiện cài đặt Windows 11 miễn phí tại một thời điểm nào đó trong tương lai. Gã khổng lồ phần mềm đến từ Redmond cho hay, bản nâng cấp Windows 11 miễn phí sẽ có sẵn ít nhất trong 1 năm. Điều đó đồng nghĩa rằng các thiết bị Windows 10 đủ điều kiện sẽ có thể cài đặt hệ điều hành mới miễn phí trong vòng 12 tháng đầu tiên nhận được bản cập nhật.

"Ưu đãi nâng cấp miễn phí chưa có ngày kết thúc cụ thể cho các hệ thống đủ điền kiện. Tuy nhiên, Microsoft có quyền chấm dứt hỗ trợ ưu đãi miễn phí đó. Ngày kết thúc này sẽ không sớm hơn 1 năm kể từ khi khả dụng."

Microsoft cho biết, bản nâng cấp Windows 11 miễn phí sẽ dần xuất hiện trong Windows Update cho các thiết bị Windows 10, tương tự như phương pháp cập nhật tính năng cho Windows 10 ở hiện tại.

Phát hành cập nhật theo từng giai đoạn

Việc phát hành hệ điều hành mới theo từng đợt sẽ giúp Microsoft phát hiện các lỗi có thể xảy ra trong giai đoạn đầu, ngăn chặn chúng xuất hiện trên nhiều thiết bị. Microsoft có thể áp dụng các biện pháp bảo vệ nhất định, tránh một số máy tính nhất định nhận được những bản cập nhật lỗi.

Microsoft cho hay: "Nếu chiếc PC hiện tại của bạn đang chạy phiên bản Windows 10 mới nhất và đáp ứng các thông số kỹ thuật phần cứng tối thiểu, nó có thể nâng cấp lên Windows 11."

"Kế hoạch triển khai nâng cấp vẫn đang được hoàn thiện, nhưng đối với hầu hết mọi thiết bị đang được sử dụng hiện nay, chúng tôi hi vọng Windows 11 sẽ sẵn sàng vào đầu năm 2022. Không phải tất cả PC Windows 10 đủ điều kiện lên Windows 11 đều nhận được đề nghị nâng cấp cùng một thời gian. Để xem liệu PC của bạn có đủ điều kiện nâng cấp hay không, hãy tải và chạy ứng dụng PC Health Check. Khi thiết bị đã sẵn sàng, bạn có thể kiểm tra trong Settings > Windows Updates."

Thiết bị đủ điều kiện sẽ được nâng cấp Windows 11 miễn phí từ đầu năm 2022, có thể hạ cấp dễ dàng

Dễ dàng hạ cấp nếu không thích

Khi người dùng đồng ý cập nhật trong Windows Update, toàn bộ quá trình nâng cấp sẽ diễn ra tự động và sẽ chỉ yêu cầu khởi động lại máy để hoàn thành quá trình cài dặt. Nhưng trong trường hợp chúng ta không thích Windows 11 và muốn quay về Windows 10 thì sao?

Thực tế, Microsoft sử dụng chính sách hạ cấp tương tự như với việc cập nhật tính năng Windows 10. Nói cách khác, nếu muốn quay trở lại Windows 10 từ Windows 11, bạn có thể dễ dàng thực hiện điều đó bằng cách sử dụng một tính năng tích hợp sẵn trong hệ điều hành. Tuy vậy, nó sẽ chỉ khả dụng trong 10 ngày sau khi cài đặt Windows 11.

Bắt đầu từ ngày thứ 11, tất cả mọi file dành cho quá trình hạ cấp sẽ bị xóa bỏ hoàn toàn. Bạn sẽ cần phải sử dụng các bộ cài mới để cài lại Windows 10 cho chiếc PC của mình. Hãy cân nhắc thật kỹ!

Microsoft giải thích: "Sau khi đã cài đặt Windows 11, bạn có khoảng 10 ngày để quay lại Windows 10 mà vẫn giữ các file và dữ liệu. Sau 10 ngày, bạn sẽ cần sao lưu dữ liệu của mình và thực hiện ‘cài đặt mới hoàn toàn' nếu muốn quay lại Windows 10."

Về lý thuyết, 10 ngày là quá đủ để chúng ta tìm hiểu xem liệu bản thân có phù hợp với hệ điều hành mới hay không, hoặc trong trường hợp phát hiện bất kỳ vấn đề lớn nào ảnh hưởng đến cách sử dụng.

Windows 10 sẽ được hỗ trợ cho đến năm 2025

Đối với các người dùng thiết bị không đủ điều kiện hoặc đủ điều kiện nhưng không muốn chuyển sang Windows 11, họ có thể tiếp tục sử dụng Windows 10 bởi hệ điều hành này sẽ được hỗ trợ đến năm 2025. Việc nâng cấp không phải là một điều bắt buộc, nhưng bạn sẽ bỏ lỡ nhiều cải tiến nếu tiếp tục gắn bó với Windows 10, chẳng hạn như menu Start và trải nghiệm thanh tác vụ mới, hỗ trợ ứng dụng Android.

Dự kiến, Windows 11 sẽ chính thức xuất hiện vào mùa thu năm nay. Hiện tại, Microsoft vẫn đang triển khai các bản dựng Windows 11 preview cho những ai tham gia chương trình Windows Insider.

Lê Hữu (theo Softpedia)

Chủ đề khác