VnReview
Hà Nội

Từ A đến Z về cổng kết nối trên MacBook

Hãy cùng quay ngược thời gian và tìm hiểu về các loại cổng kết nối mà Apple từng trang bị cho các đời MacBook trong suốt nhiều năm qua.

Nếu đã sử dụng qua nhiều mẫu MacBook, bạn hẳn để ý đến sự thay đổi về cổng kết nối trên dòng laptop của Apple theo thời gian. Dù số lượng cổng có xu hướng giảm đáng kể, bản thân chúng lại dần trở nên mạnh mẽ và đa năng hơn. Minh chứng rõ ràng nhất thể hiện qua các loại phụ kiện và thiết bị gắn ngoài mà bạn có thể cắm vào các cổng Thunderbolts 3 so với các cổng USB 2.0 trước đây.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng liệt kê ra sự thay đổi về cổng kết nối trên các thế hệ MacBook khác nhau, qua đó bạn sẽ biết được tại sao một số cổng bị thay đổi và những phụ kiện phù hợp với mẫu MacBook của mình.

1. Các cổng trên MacBook từ 2016 trở về sau

Bạn sẽ thấy các cổng sau trên các mẫu MacBook dưới đây:

- MacBook 2016 - 2020

- MacBook Pro 2016 - 2020

- MacBook Air 2017 - 2020

- MacBook Pro M1 2021

- MacBook Air M1 2021

Thunderbolt 3

Cổng Thunderbolt 3 nhanh đến nỗi bạn có thể cắm vào gần như bất kỳ thứ gì mà không phải suy nghĩ nó có thể hoạt động với máy Mac của mình hay không. Thiết kế dạng USB-C của Thunderbolt cho phép nó hỗ trợ các loại kết nối như HDMI, MHL, Ethernet và DisplayPort thông qua "Alternate Modes", cũng như các loại kết nối USB thông thường khác. Nó còn cho phép bạn sạc máy Mac qua cổng Thunderbolt 3 nữa.

Có nghĩa là, bạn có thể cắm ổ cứng gắn ngoài vào cổng Thunderbolt 3, hoặc cắm cáp HDMI, hoặc thẻ SD nếu có adapter phù hợp.

Vì có thiết kế dạng USB-C với khả năng cắm cáp theo mọi hướng, cổng Thunderbolt 3 cực kỳ đa dụng xét cả về loại thiết bị có thể kết nối lẫn cách kết nối chúng.

Để tận dụng tối đa cổng Thunderbolt 3, bạn sẽ cần một số loại adapter khác nhau, hoặc thậm chí là các loại hub Thudnerbolt 3 chuyên dụng. Một khi có được chúng, cùng với một sợi cáp phù hợp, bạn về cơ bản có thể sử dụng bất kỳ thứ gì với chiếc máy Mac của mình.

Jack headphone 3.5mm

Cổng tiếp theo, cũng là loại cổng duy nhất còn lại trên các mẫu MacBook kể trên, là jack 3.5mm, cho phép bạn sử dụng headphone có dây với máy Mac. Nó còn kết nối được với microphone tích hợp trên headphone nữa.

Bạn có thể không cần cổng này nếu chủ yếu sử dụng headphone Bluetooth, nhưng với những ai vẫn thích nghe nhạc bằng headphone có dây, hoặc cần các tính năng khử tiếng ồn, thì jack 3.5mm là một lợi thế.

2. Các cổng trên MacBook từ 2012 - 2016

Bạn sẽ thấy các cổng sau trên các mẫu MacBook dưới đây:

- MacBook 2013 - 2015

- MacBook Pro 2013 - 2015

- MacBook Air 2012 - 2016 (mẫu Mac này không có cổng HDMI)

Thunderbolt 2

Có cùng hình dạng với Mini DisplayPort và hỗ trợ xuất video Mini DisplayPort, Thunderbolt 2 hỗ trợ cả stream video 4K và ghi video 4K xuống đĩa cứng trong khi video đang được stream.

Vì những lý do đó, Thunderbolt 2 được sử dụng nhiều nhất để kết nối MacBook với màn hình và camera ngoài. Nhưng cổng này cũng hỗ trợ cả ổ cứng gắn ngoài và các thiết bị lưu trữ khác với tốc độ nhanh hơn so với các cổng USB, FireWire và Thunderbolt 1.

USB 3

Cổng USB 3 có hình dạng giống USB-A - chính là hình dạng USB truyền thống mà bạn có lẽ đã quá quen thuộc. Nó hỗ trợ một lượng lớn các loại phụ kiện máy tính bao gồm ổ đĩa flash, ổ cứng gắn ngoài, ổ CD/DVD gắn ngoài, và nhiều thứ khác.

Nó còn cho phép iPhone, iPad và iPod kết nối với MacBook để sạc và truyền tải hoặc quản lý dữ liệu. Nó cũng có thể cấp nguồn cho các microphone cỡ nhỏ và các phụ kiện USB khác.

Mặc cho có ưu thế về tốc độ so với các cổng USB 2 và USb, cổng USB lại chưa đủ nhanh để kết nối màn hình hoặc webcam chất lượng cao.

Với cổng USB-A, hướng cắm cáp là điều bạn cần chú ý - một sợi cáp phải được đưa vào cổng một cách chuẩn xác, thay vì có thể cắm theo bất kỳ hướng nào như USB-C. Nhưng dẫu vậy, và vấn đề về tốc độ, đây vẫn là một cổng quan trọng trên hầu hết các mẫu MacBook và các máy tính Apple trong một thời gian dài.

Khe thẻ nhớ SDXC

Khe thẻ nhớ SDXC cho phép MacBook đọc và ghi thẻ SD.

Bạn sẽ cần một bộ chuyển đổi hoặc adapter để đưa thẻ miniSD vào khe này. Nhưng thẻ SD, vốn được dùng phổ biến trong máy quay và máy ảnh số, thì không cần phức tạp như vậy bởi chúng có thể được đưa trực tiếp vào và truy cập trên MacBook ngay lập tức.

HDMI

Cổng HDMI được thiết kế để cho phép máy tính stream âm thanh và nội dung hình ảnh ra màn hình ngoài. Có nghĩa là nó chủ yếu được dùng để kết nối MacBook đến TV và màn hình máy tính, nhưng trên thị trường cũng có một số ít webcam HDMI sử dụng cổng này để hoạt động.

Cổng sạc MagSafe

Kết nối MagSafe là thứ Apple trang bị cho MacBook để phục vụ việc sạc máy trước khi hoà mình vào trào lưu sạc qua cổng USB-C. Kết nối MagSafe có thể được cắm theo bất kỳ hướng nào, và chúng khó mà rơi ra nhờ từ tính giữa đầu dây và cổng MagSafe.

Cổng MagSafe chỉ hỗ trợ kết nối MagSafe và MagSafe 2 (có thiết kế mỏng hơn) của Apple. Việc cổng này tồn tại trên mọi mẫu MacBook cho đến năm 2017 là minh chứng cho thấy nó hoạt động thực sự hiệu quả và được người dùng ưa chuộng đến thế nào.

Các cổng khác

Các mẫu MacBook từ 2012 - 2016 còn có jack headphone 3.5mm vốn rất phổ biến vào thời kỳ này.

3. Các cổng trên MacBook Pro 2012

Thunderbolt 1

Giống như Thunderbolt 2, cổng Thunderbolt nguyên bản được tạo ra để thay thế Mini DisplayPorts đã lỗi thời, và do đó chủ yếu dùng để kết nối với các thiết bị xuất video. Nếu như Thunderbolt 2 có tốc độ tối đa 20Gbps, thì Thunderbolt 1 chỉ đạt 10Gbps, do đó khả năng truyền tải dữ liệu của nó sẽ chậm hơn đôi chút.

Gigabit Ethernet

Cổng Gigabit Ethernet cho phép MacBook kết nối trực tiếp đến router, modem, hay ổ mạng trên tường để truy cập internet.

Sử dụng cáp Ethernet cắm vào cổng này, thay vì Wi-Fi, có thể giúp cải thiện tốc độ truy cập internet trên MacBook của bạn. Ngoài công dụng này, cổng Gigabit Ethernet hiếm khi được sử dụng trong các tình huống khác.

FireWire 800

Có tốc độ truyền tải nhanh hơn cổng USB, cổng FireWire có thể kết nối với nhiều thứ như ổ cứng ngoài tốc độ cao, máy quay phim, webcam...

Một số camera còn kết nối với MacBook qua USB và chỉ truyền tải hình ảnh theo đường truyền đó. Để truyền tải video, bạn sẽ phải cắm camera vào cổng FireWire 800.

Do đó FireWire được sử dụng nhiều trong quay và biên tập phim, cũng như bất kỳ việc gì cần có đường truyền tốc độ nhanh.

Ổ đĩa SuperDrive 8x

Ổ CD và DVD tích hợp trên một số mẫu MacBook cho phép người dùng xem phim và nghe nhạc trên laptop. Nó còn cho phép người dùng ghi đĩa DVD và CD nữa.

Việc trang bị ổ đĩa này khiến laptop trở nên nặng nề hơn hẳn, và do đó nó đã bị loại bỏ khỏi MacBook Air 2012 và hầu hết các laptop sau đó.

Khe khoá Kensington

Kensington là công ty chuyên sản xuất khoá cho máy tính. Chúng cho phép bạn khoa máy tính vào chân bàn bằng một sợi cáp, hoặc khoá desktop vào bàn qua một cụm khoá, khiến kẻ trộm gặp nhiều khó khăn khi muốn "thó" máy tính của người dùng.

Khe khoá này trên MacBook cho phép một số mẫu khoá bằng cáp cụ thể của Kensington dùng được với MacBook mà không cần cổng USB như thông thường. Do đó đây có thể được xem là một giải pháp tăng tính an toàn trong trường hợp bạn thuộc nhóm người cẩn thận.

Các cổng khác

MacBook Pro 2012 còn bao gồm một cổng sạc MagSafe, 2 cổng USB 3, jack headphone 3.5mm, và khe thẻ SDXC.

4. Các cổng trên MacBook đời 2011

Bạn sẽ thấy các cổng sau trên các mẫu MacBook dưới đây:

- MacBook 2011

- MacBook Pro 2011

- MacBook Air 2011 (mẫu máy này không có Gigabit Ethernet, FireWire, hay SDXC)

USB 2.0

Cổng USB 2.0 về cơ bản giống USB 3 nhưng chậm hơn. Nó có tốc độ 480Mb/s trong khi USB 3 có thể lên đến 5Gb/s.

Cổng USB 2.0 vẫn có thể cắm rất nhiều loại phụ kiện khác nhau, bao gồm bàn phím, chuột, và headset. Nhưng nếu muốn khả năng truyền tải dữ liệu nhanh hơn, bạn nên dùng cổng FireWire trên MacBook Pro 2011, hoặc một mẫu MacBook khác có cổng USB 3.

Jack âm thanh vào

Ngay bên cạnh jack âm thanh ra 3.5mm là jack âm thanh vào, vốn tồn tại trên khá nhiều mẫu MacBook, cho phép cắm microphone vào để thu âm trên máy tính.

Về sau, cổng này không còn cần thiết nữa bởi jack 3.5mm đã có khả năng cho phép âm thanh đồng thời vào và ra. Nhưng trên các mẫu MacBook ngày xưa đó, bạn cần cắm microphone vào cổng này thông qua một sợi cáp 3.5mm mới dùng được.

Các cổng khác

Các mẫu MacBook đời 2011 còn bao gồm cổng MagSafe, Gigabit Ethernet, FireWire 800, Thunderbolt 1, jack headphone 3.5mm, khe thẻ SDXC, và khe khoá Kensington. Riêng MacBook Air 2011 không có cổng Gigabit Ethernet, FireWire, và khe SDXC.

5. Các cổng trên MacBook từ 2009 - 2010

Bạn sẽ thấy các cổng sau trên các mẫu MacBook dưới đây:

- MacBook 2009 - 2010

- MacBook Pro 2009 - 2010

Mini DisplayPort

Mini DíplayPort cho phép máy tính kết nối đến TV hoặc màn hình máy tính bằng cáp Mini DisplayPort.

Mini DisplayPort trên MacBook Pro 2010 còn hỗ trợ truyền tải âm thanh, như cổng HDMI vậy. Mini DisplayPort trên 2009 yêu cầu một sợi cáp USB, FireWire, hoặc cáp âm thanh để tận dụng được chức năng này.

Khe thẻ SD

Dù tên gọi khác nhau, nhưng khe thẻ SD không khác khe thẻ SDXC là bao. Nó có thể đọc và ghi thẻ SDXC lẫn SD và SDHC.

Apple không cho biết sự khác biệt về tốc độ hay khả năng truyền tải giữa khe thẻ SD và SDXC, do đó có lẽ cả hai chỉ khác mỗi tên gọi mà thôi.

Các cổng khác

Các mẫu MacBook 2009 - 2010 còn bao gồm cổng MagSafe, Gigabit Ethernet, FireWire 800, hai cổng USB 2.0, cổng âm thanh ra 3.5mm, cổng âm thanh vào, và khe khoá Kensington

6. Các cổng trên MacBook từ 2006 - 2008

Bạn sẽ thấy các cổng sau trên các mẫu MacBook dưới đây:

- MacBook 2006 - 2008

- MacBook Pro 2006 - 2008

Mini-DVI

Giống Mini DisplayPort, HDMI và Thunderbolt, cổng Mini-DVI trên các mẫu MacBook Pro đời đâu cho phép kết nối máy với màn hình ngoài. Nó là sự thay thế cho cổng Mini-VGA và cho phép các mẫu MacBook này trở nên mỏng hơn bởi bản thân cổng có kích thước nhỏ hơn Mini-VGA

FireWire 400

Giống FireWire 800, cổng FireWire 400 cho phép truyền tải dữ liệu nhanh hơn cổng USB. FireWire 400 có tốc độ 400Mb/s, trong khi FireWire 800 thì nhanh gấp đôi, 800Mb/s.

Các phụ kiện FireWire 400 bao gồm camera và ổ cứng gắn ngoài tốc độ cao. Các phụ kiện FireWire 800 cũng chỉ mạnh hơn một chút mà thôi.

Các cổng khác

Các mẫu MacBook này còn bao gồm cổng Gigabit Ethernet, USB 2.0, âm thanh vào và ra 3.5mm, và khe khoá Kensington.

Nhiều cổng, nhiều loại kết nối

Quá trình tiến hoá của các cổng trên MacBook đã cho thấy lịch sử hình thành và phát triển của máy tính nói chung theo thời gian. Một thời sở hữu rất nhiều cổng, nay MacBook chỉ còn một hoặc hai cổng USB-C mà thôi. Nhiều tính năng có lúc rất cần thiết nay đã trở nên thừa thãi nhờ sự tiến bộ của công nghệ.

Minh.T.T (theo MakeUseOf)

Chủ đề khác