VnReview
Hà Nội

Windows 11 “làm khó” quá trình thay đổi trình duyệt mặc định

Windows 11 đã đi kèm với trình duyệt Microsoft Edge và Microsoft chẳng muốn bạn sử dụng Google Chrome, Mozilla Firefox hay bất kỳ tùy chọn khác làm trình duyệt mặc định. Dĩ nhiên, bạn vẫn có thể thay đổi trình duyệt mặc định của mình, nhưng phải thực hiện thêm một vài bước "làm khó".

Windows 11

Microsoft chắc chắn có thể thay đổi quá trình và giúp nó trở nên dễ dàng hơn. Nhưng Microsoft đã không làm như vậy, thậm chí, gã khổng lồ phần mềm còn khiến quá trình đó trở nên khó nhằn hơn. Thực tế, công ty có thể thay đổi quy trình đó nếu như nhận được nhiều phản đối kịch liệt từ giới công nghệ.

Và nếu bạn đã cài đặt Windows 11 Insider Preview, bản dựng Insider Build 22000.100, vốn được tung ra vào ngày 22/07/2021, thì đây là cách để bạn thực hiện thay đổi trình duyệt mặc định.

Cách thay đổi trình duyệt mặc định trên Windows 11

Giống như Windows 10, các trình duyệt web không được phép thay đổi trình duyệt mặc định của bạn. Bạn sẽ phải truy cập vào ứng dụng Settings và tự mình thực hiện điều đó.

Quá trình thay đổi trình duyệt mặc định trên Windows 10 chỉ phải trải qua một vài bước, nhưng với Windows 11, bạn sẽ cần thực hiện thêm một vài cú nhấp chuột.

Để thay đổi trình duyệt mặc định, hãy truy cập vào Settings -> Apps -> Default Apps. Bạn có thể nhấn tổ hợp phím Windows + I để truy cập nhanh vào ứng dụng Settings. Tiếp theo, bạn phải tìm đến trình duyệt web ưa thích của mình trong danh sách "Set defaults for applications" tại đây. Nhấp và chạm vào đó để tiếp tục.

Windows 11

Sau khi thực hiện, bạn sẽ thấy một danh sách dài các loại file và giao thức mà trình duyệt hỗ trợ. Hầu hết trong số tróng đều sẽ được liên kết với Microsoft Edge. Danh sách này bao gồm HTM, HTML, PDF, SHTML, SVG, WEBP, XHT, XHTML, HTTP, HTTPS và MAILTO.

Windows 11

Bạn phải nhấp vào từng tùy chọn này, chọn trình duyệt web ưa thích của mình và nhấp vào nút "OK".

Windows 11

Khi bạn nhấp vào nhiều liên kết này, Windows 11 vẫn sẽ "khẩn cầu" bạn nên cân nhắc đến Microsoft Edge trước. Bạn vẫn phải nhấp vào nút "Switch Anyway" để tiếp tục.

Windows 11

Sau khi hoàn thành những bước này, trình duyệt mới sẽ mặc định được sử dụng khi bạn nhấp vào các liên kết.

"Hiện chỉ là thử nghiệm beta"

;Dẫu có hơi phiền phức, tuy nhiên, đây vẫn chỉ là một thử nghiệm trong bản beta và Microsoft có thể khắc phục nó trước khi phát hành phiên bản cuối cùng.

Đáng tiếc, Microsoft vẫn chưa lên tiếng rằng liệu đây có phải là một vấn đề sẽ được công ty khác phục hay không. Trình duyệt web là một mảng kinh doanh lớn, và tăng độ khó trong việc chuyển đổi trình duyệt khác sẽ khuyến khích nhiều người sử dụng Edge hơn, giúp tăng lợi nhuận của công ty.

Nói chung, đây vẫn là một động thái cho thấy Microsoft không tôn chọn lựa chọn trình duyệt web mặc định của chúng ta trong nhiều tình huống. Điển hình như widget thời tiết "News and interest" mà công ty mới cập nhật cho Windows 10, nó chỉ sử dụng Microsoft Edge thay vì bất cứ trình duyệt nào khác.

Microsoft Edge đã thực sự rất tốt ở hiện tại

Hi vọng, Microsoft sẽ nhìn thấy vấn đề và giúp quá trình này thân thiện hơn với người dùng trước khi phát hành. Microsoft Edge hiện đã là một trình duyệt khá tốt khi Microsoft đang chia sẻ hầu hết phần mã nguồn cùng với Google Chrome.

Microsoft Edge nên cố gắng thành công dựa trên giá trị của mình, chứ không phải đến từ việc "làm khó" quá trình thay đổi trình duyệt mặc định.

Lê Hữu theo How To Geek

Chủ đề khác