VnReview
Hà Nội

Một số phần mềm Portable cần thiết cho USB

Khái niệm phần mềm Portable không còn quá xa lạ với người dùng máy tính. Thực chất, đây là các phần mềm đầy đủ (full) được edit, chỉnh sửa lại nhằm dễ dàng sử dụng trên các thiết bị lưu trữ mà không cần phải cài đặt. Sau đây VnReview xin gửi đến bạn đọc một số phần mềm Portable cần thiết cho USB.

1. Media Classic Player Portable

Đây là phần mềm phát video và âm thanh hàng đầu hiện nay trên hệ điều hành Windows. Khi sử dụng Media Classic Player, bạn có thể xem đầy đủ các định dạng file từ phổ biến đến phức tạp, bao gồm MP3, MP4, MKV, FLV, MPEG, SWF, chuẩn Real Player, Quick Player... Với giao diện thân thiện, cộng với dung lượng chỉ khoảng 20 MB, phần mềm này rất tiện lợi và nhỏ gọn khi lữu trên chiếc USB. Bạn đọc có thể download ở đây để tải về Media Classic Player.

Media Classic

2. Google Chrome Portable

Như các bạn đã biết, ở khá nhiều các thiết bị công cộng, hệ điều hành được cài đặt chỉ có Windows XP và cao cấp lắm là Windows 7. Khi đó, trình duyệt đi kèm máy là IE 7, IE 8 hoặc IE 9, rất bất tiện cho việc lướt web hoặc làm việc. Do vậy, việc sử dụng một trình duyệt khác có sẵn trên USB sẽ giúp bạn thoải mái và yên tâm hơn.

Chrome

Hiện nay, Google Chrome là trình duyệt được đánh giá cao nhất. Với các ưu điểm như lướt web nhanh, mở nhiều tap ít tốn RAM, tương thích với nhiều trang web chuẩn HTML 5 cũng như hỗ trợ đồng bộ các dịch vụ của Google, phần mềm này chiếm được rất nhiều cảm tình của người sử dụng. Khi được cài đặt, Chrome Portable đã tích hợp flash player, do vậy bạn không cần phải tải flash player về để xem video trên web nữa. Bạn đọc có thể download ngay phần mềm tại đây để sử dụng.

3. Pidgin Portable

Bạn đi công tác xa mà nơi ấy không thể đăng nhập được Facebook vì một vài lý do?

Bạn có hai tài khoản mạng xã hội và muốn chat đồng thời với nhiều người trên hai ID đó?

Cách đơn giản nhất để giải quyết hai vấn đề trên đó là sử dụng phần mềm Pidgin. Pidgin hỗ trợ đăng nhập nhiều tài khoản trên cùng một cửa sổ, cho phép chat với nhiều người đang sử dụng Facebook, Yahoo, AIM, Google Talk, MSN, My Space...

Pidgin

Nếu không sử dụng được các mạng xã hội trên trình duyệt web do bị nhà cung cấp chặn, hãy yên tâm khi Pidgin vẫn đăng nhập được. Ngoài ra, thay vì phải mở Firefox và Chrome để đăng nhập hai tài khoản Facebook, phần mềm chat này cho phép bạn dùng nhiều tài khoản cùng một lúc. Nếu đã thấy được sự hữu ích của Pidgin, bạn có thể download ứng dụng và cài đặt ngay trên USB.

4. Open Office

Hiện nay trên mạng Internet cũng có các phiên bản Portable của Microsoft Office như Office 2003, 2007 và 2010. Tuy nhiên, việc sử dụng những phần mềm này là vi phạm bản quyền (do Microsoft Office là ứng dụng văn phòng trả phí). Do vậy, bạn đọc có thể dùng một giải pháp khác thay thế, đó là Open Office.

Open Office

Open Office là phần mềm mã nguồn mở, hỗ trợ đọc và soạn thảo văn bản mạnh mẽ, đồng thời tương thích với các ứng dụng văn phòng khác, kể cả Microsoft Office. Open Office có giao diện khá giống với phiên bản Office 2003, rất dễ dàng đối với những người mới sử dụng lần đầu. Điểm đặc biệt duy nhất của phần mềm chính là nó được cung cấp miễn phí, kể cả bản full lẫn bản Portable. Các bạn có thể tải về ở đây để sử dụng.

5. Foxit Reader

Chắc hẳn khá nhiều người đã phải bực mình khi tài liệu PDF tải về ở máy công cộng mà không thể đọc được. Việc tìm kiếm và download từ mạng internet lại khá khó khăn đối với một số người. Giải quyết vấn đề này rất đơn giản, bạn chỉ cần đem theo một chiếc USB có sẵn phần mềm Foxit Reader do tự cài đặt hoặc nhờ người khác cài đặt là đã có thể xem tài liệu PDF thoải mái.

Foxit Reader

Không nổi tiếng như Adobe Reader, tuy nhiên Foxit Reader lại ghi điểm ở giao diện thân thiện, chạy không tốn tài nguyên và có thể sử dụng thoải mái trên USB. Ngoài ra, khi cài đặt bản full và copy ra các thiết bị lưu trữ khác, ứng dụng này vẫn có thể sử dụng bình thường giống như đã được edit lại. Bạn đọc có thể download ở đây để trải nghiệm.

6. Kết luận

Còn nhiều phần mềm Portable có chức năng tương tự tuy nhiên với tốc độ đọc ghi khá chậm của USB 2.0 (phổ biến nhất hiện nay), 5 lựa chọn trên là khá đủ. Tất cả những gợi ý đều là ứng dụng miễn phí và không vi phạm bản quyền nên không sợ bị phạt khi các cơ quan chức năng phát hiện. Chúc các bạn download và cài đặt thành công.

Quang Sáng

Chủ đề khác