VnReview
Hà Nội

Hướng dẫn cài đặt Ubuntu Touch Preview trên thiết bị Nexus

Hôm 21/2 vừa qua, Canonical đã chính thức phát hành Ubuntu Touch Preview dành cho các thiết bị di động là smartphone và tablet. Canonical đã cho phép tải về file cài đặt, tuy nhiên, hiện tại mới chỉ có các sản phẩm dòng Nexus được hỗ trợ.

Ở thời điểm này, phiên bản Ubuntu 12.10 Touch Preview mới chỉ tương thích với các thiết bị GSM của dòng Nexus bao gồm: Galaxy Nexus, Nexus 4, Nexus 7 và Nexus 10.

Trên trang Wiki của Ubuntu, hướng dẫn cài đặt Ubuntu Touch Preview cho các thiết bị Nexus đòi hỏi bạn phải có một chiếc máy tính đã cài đặt sẵn hệ điều hành Ubuntu 12.10 mới có thể thực hiện. Tuy nhiên, nếu bạn không có thì hãy thử qua cách mà chúng tôi giới thiệu nhé.

Bài viết này VnReview sẽ hướng dẫn bạn cách cài đặt Ubuntu Touch Preview cho các thiết bị Nexus, bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vì vậy VNReview sẽ không chịu mọi trách nhiệm cho việc hư hỏng hay mất mát dữ liệu.

Việc cài đặt này sẽ xóa sạch hệ điều hành Android trên điện thoại, vì thế bạn hãy sao lưu lại các dữ liệu quan trọng. Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn khôi phục lại hệ điều hành đang sử dụng tại bài viết kế tiếp.

Cài đặt Ubuntu 12.10 Touch Preview cho thiết bị Nexus

Thiết bị phải đáp ứng các yêu cầu sau:

- Đã được Unlocked bootloader. Nếu bạn không chắc chắn thiết bị đã được Unlocked bootloader thì có thể tắt máy hoàn toàn, sau đó nhấn giữ Power + Volume Up + Volume Down để chuyển về chế độ bootloader. Nếu thiết bị chưa Unlocked bootloader, bạn hãy cắm thiết bị vào máy tính có cài đặt Ubuntu và gõ câu lệnh sau trong Terminal: ‘sudo fastboot oem unlock' .Trên màn hình điện thoại sẽ hỏi bạn có muốn Unlock Bootloader thiết bị không? chọn ‘Yes' là xong.

- Nếu bạn chưa cài đặt bản custom Recovery cho thiết bị, Bạn có thể sử dụng phiên bản custom ClockworkMod Touch, sau khi tải về, bạn tiến hành đổi tên tập tin thành ‘recovery.img'

- Bật chế độ USB Debugging cho điện thoại : Settings > Developer options > Android debugging (đối với Android 4.2). Hoặc Settings > Applications > Development > USB debugging (đối với Android 4.1).

- Tải về các tập tin sau:

+ Phablet armhf zip;

+ Tùy vào dòng máy mà bạn tải về tập tin Armel tương ứng : Galaxy Nexus GSM (maguro), Nexus 4 (mako), Nexus 7 (grouper) và Nexus 10 (manta)

Quá trình cài đặt

Nếu như thiết bị đã cài đặt sẵn bản custom Recovery, bạn có thể bỏ qua các bước 1, 2 và 3. Hãy khởi động lại thiết bị, chuyển sang chế độ recovery và tiến hành sang bước 4. Còn nếu chưa thì bạn hãy làm theo thứ tự nhé.

Bước 1: Khởi động lại thiết bị vào chế độ bootloader. Nếu đã cài đặt trước Android SDK, thiết bị đã được Unlocked bootloader và đang kết nối với máy tính với chế độ kết nối USB đã được kích hoạt, bạn có thể sử dụng lệnh sau để khởi chạy thiết bị vào chế độ bootloader:

adb reboot bootloader

Bước 2: Cài đặt tập tin recovery.img mà bạn đã tải về trước đó cho thiết bị bằng lệnh:

fastboot flash recovery recovery.img

Bước 3: Bấm bất kì phím Volume nào trên thiết bị cho tới khi màn hình hiển thị ‘Recovery mode', bạn hãy nhấn phím Power để truy cập vào chế độ Recovery mode

Bước 4: Trong chế độ Recovery, bạn hãy tiến hành sao lưu toàn bộ thiết bị

Bước 5: Bây giờ bạn hãy khởi động lại thiết bị vào chế độ Android mode bằng các tùy chọn thiết lập trong chế độ Recovery mode

Bước 6: Hãy chuyển tất cả các dữ liệu trên thiết bị sang máy tính. Vì việc cài đặt hệ điều hành Ubuntu Touch Preview sẽ quét sạch toàn bộ dữ liệu kể cả hệ điều hành mà thiết bị sử dụng.

Bước 7: Di chuyển các tập tin Phablet armhf và Armel mà bạn đã tải về trước đó vào bên trong thư mục hệ thống của thiết bị

Bước 8: Khởi động lại thiết bị sang chế độ Recovery lần nữa

Bước 9: Trong chế độ Recovery mode, bạn tiến hành lần lượt các lệnh xóa dữ liệu ‘wipe data/factory reset', ‘wipe cache', và ‘wipe dalvik cache'

Bước 10: Sau khi đã tiến hành xóa sạch dữ liệu bằng các lệnh trên trong chế độ Recovery, bạn tiến hành quay lại giao diện menu Recovery. Tại đây bạn chọn lệnh Install zip from sdcard > Choose zip from sdcard và chọn gói tập tin Phablet armhf mà bạn đã di chuyển trước đó vào thiết bị.

Bước 11: Sau khi cài đặt xong gói tập tin Phablet armhf, bạn tiến hành thực hiện cài đặt tiếp tập tin Armel tương ứng với thiết bị (cũng đã được tải về và sao chép trước đó vào thiết bị)

Bước 12: Bây giờ hãy khởi động lại hệ thống thiết bị bằng lệnh ‘Reboot system now' trong menu dòng lệnh của ClockworkMod hoặc trong các dòng lệnh của phiên bản custom recovery mà bạn đang sử dụng.

Thế là xong, bây giờ bạn hãy bắt đầu quá trình khám phá hệ điều hành Ubuntu Touch Preview trên thiết bị Nexus mà mình đã cài đặt nhé.

Phạm Thái Học

Chủ đề khác