VnReview
Hà Nội

Mua laptop theo card đồ họa

Những người chọn mua laptop theo card đồ họa chủ yếu là người có công việc đòi hỏi phải có card đồ họa mạnh để xử lý các tác vụ như thiết kế đồ họa, biên tập video, xem phim HD, chơi game nặng… Ngoài ra, một số người dùng muốn phân biệt chất lượng đồ họa để chọn được laptop có chất lượng hình ảnh hiển thị tốt.

Nếu bạn quan tâm đến vấn đề hình ảnh trên laptop, những lưu ý sau có thể giúp bạn:

- Chất lượng hình ảnh hiển thị trên laptop không chỉ phụ thuộc vào card đồ họa, card này chỉ hỗ trợ bạn đắc lực trong các tác vụ cần tới khả năng xử lý hình ảnh như đề cập ở trên. Mặc dù vậy, card đồ họa (còn gọi là card màn hình, hay video card) cũng giúp cho hình ảnh trên laptop sắc nét hơn. Ngoài card đồ họa, độ phân giải màn hình cao cũng cho hình ảnh tốt. Nói chung, model laptop nào có card đồ họa tốt thì cũng được đi kèm với màn hình độ phân giải cao.

- Nếu bạn chơi game (game có độ nặng trung bình khá trở lên) và chạy các chương trình đồ họa phức tạp... thì mới nên mua laptop có card đồ họa rời. Nếu bạn dùng máy với mục đích văn phòng, lướt web, xem phim HD, chơi game online... thì có thể chọn laptop không cần card rời. Hiện nay các loại card đồ họa tích hợp trên CPU Core i3, i5 cũng khá mạnh, so với trước là hơn khá nhiều, nên bạn có thể dùng thoải mái cho các nhu cầu trên.

- Đôi khi bạn sẽ thấy phần card đồ họa có ghi thông tin: Intel HD 3000, NVIDIA GT520M - 1GB, nghĩa là vừa có card rời, vừa có card tích hợp. Đây là trường hợp máy đã có card đồ họa tích hợp sẵn trong CPU của Intel, đồng thời có thêm card đồ họa riêng (ATI hoặc NVIDIA). Trong CPU thế hệ 2 của Intel (Sandy Bridge) thì các bộ xử lý Core i3, i5, i7 đều có sẵn đồ họa tích hợp Intel HD Graphics 3000. Do đó, các laptop trang bị bộ xử lý thế hệ 2 của Intel nếu có card rời thì cũng có card tích hợp. Thông thường, các laptop có thêm đồ họa rời được trang bị công nghệ chuyển đổi qua lại giữa card đồ họa rời và đồ họa tích hợp tùy theo tác vụ cần độ họa nặng hay đơn giản. Tuy nhiên, không phải dòng máy nào cũng có công nghệ này. Tùy theo từng mục đích mà card đồ họa tích hợp được enable hay disable (chỉ dùng đồ họa rời như trong máy tính chuyên game chẳng hạn).

- Tất cả các laptop có ghi thông số card đồ họa là Intel thì đều là card tích hợp, vì hiện Intel không sản xuất card đồ họa rời. Card đồ họa tích hợp Intel trên laptop hiện có: Intel Graphics Media Accelarator X4500 (thường được viết tắt là Intel GMA 4500, hoặc Intel GMA 4500MHD, Intel GMA HD), đa số laptop chỉ ghi Intel HD Graphics. Intel HD Graphics 3000 là dòng chip đồ họa mới nhất hiện nay của Intel, có mặt trên các dòng laptop chạy Core i3, i5, i7 thế hệ hai.

- Laptop dùng chip Core 2 Duo và card đồ họa rời hoàn toàn có thể "đàn áp" những mẫu máy Core i sử dụng card tích hợp. Điều này cũng đúng với các dòng laptop có CPU yếu hơn nhưng card đồ họa mạnh hơn, vì chúng sẽ cho hiệu năng tổng thể tốt hơn laptop dùng;CPU mạnh mà card đồ họa yếu.

- Dung lượng bộ nhớ đồ họa không phải là tiêu chí quan trọng nhất để nói lên sức mạnh của card mà tiêu chí đầu tiên phải là card đồ họa đó sử dụng GPU gì (Graphics Process Unit), kế đến sử dụng RAM gì (DDR2, DDR3…) giao tiếp bộ nhớ (bao nhiêu bits), dung lượng RAM. Trên thực tế, tùy thuộc yêu cầu phần cứng ứng dụng như thế nào mà ta sẽ có lựa chọn cụ thể. Ví dụ: lựa chọn card đồ họa NVIDIA 310M 1GB RAM và card đồ họa 330M 512MB RAM cho máy tính xách tay. Nếu sử dụng với Photoshop thì GPU của 2 card đều có khả năng đáp ứng tốt. Trong trường hợp này người dùng có thể chọn VGA 310M với 1GB RAM mặc dù hiệu năng của GPU 330M có thể hơn 310M tới 90% (trên các phép đo đồ họa). Tuy nhiên do năng lực của GPU 310M đáp ứng tốt cho phần mềm Photoshop, đồng thời dung lượng 1GB RAM sẽ giúp xử lý các file ảnh có dung lượng lớn (phần mềm Photoshop khai thác nhiều bộ nhớ đồ họa), nên trường hợp này chọn 310M sẽ hợp lý hơn. Tức là nếu lựa chọn được GPU có năng lực đáp ứng được phần mềm thì ưu tiên tiếp theo sẽ chọn tới bộ nhớ đồ họa (nếu ứng dụng có khả năng khai thác tới) chứ không nhất thiết phải chọn GPU có năng lực lớn hơn nữa. Cách này sẽ đáp ứng tối đa nhu cầu đồng thời tiết kiệm chi phí đầu tư.

- Các game thủ mua máy tính để chơi game thì nên chọn dòng card đồ họa cao cấp nhất càng tốt, còn CPU chỉ là thứ yếu.

- Không phải các model đắt tiền đều có card rời, và nếu có card rời cũng không hẳn là loại cao cấp. Hiện nay, các laptop dùng đồ họa rời (giá từ 13 triệu cho đến trên 30 triệu đồng), đều dùng phổ biến các loại card đồ họa rời sau: (VnReview tạm phân loại card theo thứ tự từ cao xuống thấp, để bạn đọc phân biệt)

Card đồ họa tầm trung (Class 2)

HD 5730

HD 6630M

ATI Radeon HD5650

ATI 6490M

Card đồ họa tầm trung – thấp (Class 3)

ATI HD 6470M

ATI Radeon HD 5470

ATI HD 6310

Card đồ họa tầm trung (Class 2)

NVIDIA GT 540M

NVIDIA GT525M

NVIDIA GT 335M

Card đồ họa tầm trung – thấp (Class 3)

NVIDIA GeForce 520M

NVIDIA GT 410M

NVIDIA NVS 3100M

NVIDIA GT105M

Thanh Huyền

Chủ đề khác