VnReview
Hà Nội

4 câu hỏi công nghệ "nóng bỏng" cần có lời giải

Chuyên gia công nghệ của trang Foxnews đã giải đáp 4 vấn đề thắc mắc về công nghệ mà rất nhiều người thường băn khoăn và không ít lần rơi vào các tình huống đó.

Liệu video trên Facebook có thể là một vụ lừa đảo không?

Không ít trường hợp người dùng muốn xem một video trên Facebook, nhưng không thể. Họ được gợi ý cài đặt thêm trình điều khiển (driver) mới, nhưng cuối cùng video vẫn không chạy.

Theo chuyên gia công nghệ, trường hợp này rất đáng nghi ngờ. Đó là một dạng lừa đảo rất phổ biến trên Facebook. Video đó có vẻ rất hấp dẫn hoặc tai tiếng, thu hút sự chú ý của cộng đồng. Khi bạn click vào đó, nó sẽ yêu cầu bạn cài đặt một trình điều khiển để xem nó. Nhưng cái bạn thực sự tải về thường là một tệp tin rác hoặc một virus. Khi bạn cố cài trình điều khiển này, bạn sẽ chia sẻ video lừa đảo đó với tất cả bạn bè của mình, và họ rất dễ bị "dính quả".

Vì thế, khi bạn xem một video trên Facebook, hãy tìm kiếm video đó trên YouTube hoặc Google. Nếu không thể tìm ra, đó có thể là một vụ lừa đảo (scam). Bạn cũng có thể sẽ phát hiện ra vụ lừa đảo này đã được báo cáo trên các trang như Facecrooks và Snopes.

Làm thế nào để gỡ bỏ một virus "cứng đầu"?

Bạn bị nhiễm một virus và phần mềm chống virus thông thường của bạn không thể xoá bỏ nó. Phải làm thế nào bây giờ?

Lời khuyên ở đây là trước hết, hãy đảm bảo phần mềm chống virus của bạn đã được cập nhật. Vì nếu không được cập nhật thường xuyên, phần mềm diệt virus có thể không chống đỡ nổi các loại virus mới nhất.

Sau đó, hãy khởi động máy tính ở chế độ Safe Mode – bạn có thể làm điều này bầng cách nhấn và giữ phím F8 trong quá trình khởi động máy. Chạy chương trình quét virus lần nữa để xem chương trình có thể diệt được virus đó không. Nếu không, hãy gọi cho trung tâm chăm sóc khách hàng của nhà cung cấp phần mềm diệt virus. Nếu vẫn không được, bạn sẽ phải xoá bỏ toàn bộ dữ liệu trong ổ cứng và cài lại Windows.

Xoá những chương trình không cần thiết trong PC thế nào?

Bạn vừa mua máy tính mới, và nó đã được cài sẵn một số chương trình mà bạn không thích. Liệu có cách nào dễ dàng gỡ bỏ chúng không? Không may là các PC thường cài sẵn các chương trình thử nghiệm của nhà sản xuất mà bạn không muốn. Những chương trình này (bloatware) có thể làm chậm máy của bạn. Bạn có thể gỡ bỏ chúng bằng cách dùng chế độ gỡ cài đặt (uninstaller) được tích hợp trong Windows, nhưng có một giải pháp tốt hơn là một chương trình như PC Decrapifier. Nó có thể tìm kiếm hệ thống của bạn và phát hiện ra các bloatware phổ biến, giúp bạn dễ gỡ bỏ chúng ra hơn. Hãy đảm bảo chắc chắn là bạn không muốn gỡ bỏ bất kỳ chương trình nào mà bạn vẫn còn cần đến chúng.

Bảo tồn các video dùng công nghệ video gia đình VHS (Video Home System) như thế nào?

Những đoạn băng video gia đình VHS ngày càng cũ dần và mờ dần. Ngay cả với những cách lưu trữ tốt thì các băng VHS sẽ không thể tồn tại mãi mãi, đặc biệt nếu bạn bật chúng thường xuyên.

Bạn nên chuyển chúng sang các file kỹ thuật số, chúng sẽ không bị cũ. Bạn có thể tìm kiếm các công cụ chuyển đổi băng VHS trực tuyến nối với đầu máy video (VCR - Video Cassette Recorder) của nhà bạn với máy tính để tạo ra các bản copy kỹ thuật số.

Bạn có thể lưu trữ các file này trên máy tính, tải chúng lên YouTube hoặc ghi vào đĩa DVD. Tất cả những gì bạn cần là một số đĩa DVD trống, một ổ ghi đĩa DVD-RW (hầu hết các máy tính đều có ổ này) và một chương trình DVD như DVD Flick. Để an toàn, hãy lưu các file video này vào nhiều chỗ.

Hoàng Lan

Chủ đề khác