VnReview
Hà Nội

Nâng cấp lên Windows 8 qua mạng

Microsoft muốn làm cho việc cập nhật lên Windows 8 từ các phiên bản Windows cũ hơn dễ dàng và nhanh hơn thông qua mạng Internet, không cần key sản phẩm và quá trình cài đặt giảm đến 82% lượt click chuột.

"Mục đích của chúng tôi trong việc cải thiện cài đặt là giảm thời gian từ khởi đầu cho đến kết thúc", giám đốc Windows là Steven Sinofsky viết trên blog Building Windows 8 như vậy.

Theo PC World, việc cài đặt Windows luôn là một nỗi đau khổ và thậm chí khi chúng có dễ dàng đi chăng nữa thì quá trình này cũng vẫn mất đến hàng giờ đồng hồ.

Microsoft hy vọng cải thiện quá trình cập nhật để thuyết phục hơn 450 triệu máy tính ;Windows 7 có thể chạy Windows 8 nâng cấp lên hệ điều hành này. Đó là chưa kể đến số lượng lớn người dùng đang sở hữu những mẫu PC hiện đại nhưng lại chạy Vista và XP cuối cùng sẽ đổi ý, muốn thử một hệ điều hành mới của Microsoft.

Phát hành qua mạng

Để làm cho việc nâng cấp bắt đầu dễ dàng, Microsoft sẽ ưu tiên bán các bản Windows 8 tải về thay vì bắt người dùng mua một cái đĩa cứng ở cửa hàng bán lẻ. Việc phát hành này tương tự như điều Apple đã làm với hệ điều hành OS X Lion.

Nếu bạn không thích tải về trên mạng thì bạn vẫn có thể mua đĩa DVD Windows 8. Song Microsoft đang hy vọng nhiều người sẽ lựa chọn tải về.

Tiếc là Microsoft không nhắc đến việc liệu có sự khác biệt về giá giữa tải về trên mạng và mua đĩa DVD Windows 8 hay không.

Nếu bạn mua online, bạn vẫn sẽ có thể tạo một ổ đĩa USB hoặc DVD có khả năng khởi động để cài đặt phiên bản Windows mới của mình. Bạn có thể thích cách này nếu bạn có kế hoạch sao lưu các tập tin trên một ổ đĩa cứng và sau đó dọn hệ thống sạch sẽ để cài đặt Windows 8.

Không còn mã khóa bực mình

Nếu bạn muốn đi theo con đường dễ dàng hơn, bạn có thể khởi động trình nâng cấp trực tuyến và sau đó hoàn thành việc di chuyển Windows 8 trên desktop của bạn.

Microsoft tuyên bố quá trình này sẽ là "một trải nghiệm tích hợp liên tục từ khởi đầu cho đến kết thúc". Thậm chí tốt hơn thế nữa, tùy chọn cài đặt dễ dàng này không liên quan đến việc nhập vào một mã khóa sản phẩm 25 chữ số bực mình để kích hoạt bản sao Windows của bạn. Microsoft cho biết nó sẽ nhúng các mã khóa sản phẩm vào đĩa hình ảnh bạn tải về trong quá trình cài đặt.

Phát hành các cập nhật Windows 8 trực tuyến

Trước khi bạn đi đến điểm đó, tuy nhiên điều đầu tiên Microsoft làm nếu bạn bắt đầu cài đặt trực tuyến là quét PC của bạn để xác định xem nó có tương thích với Windows 8 không. Sau đó, bạn có thể đọc một thông báo chí tiết hoặc tóm lược về liệu hệ thống của bạn có gặp bất kỳ vấn đề nào về cập nhật với các ứng dụng và thiết bị ngoại vi không. Việc quét tương thích cũng cho phép Microsoft tự động xác định hệ điều hành mới dành cho máy tính của bạn nên dùng ngôn ngữ nào và liệu máy tính của bạn có thể hỗ trợ phiên bản 32- hay 64-bit.

Sau đó, Windows 8 bắt đầu tải về PC của bạn để hoàn tất quá trình cài đặt. Một khi nó bắt đầu chạy, bạn có thể chọn giữ toàn bộ hồ sơ Windows của bạn, gồm các thiết lập tài khoản, các file cá nhân hoặc bạn có thể chọn giữ lại chỉ các file cá nhân. Bạn cũng có thể chọn chẳng giữ gì cả và bắt đầu với bản Windows 8 sạch trơn.

Nói chung, người dùng Windows 7 sẽ có thể giữ lại các ứng dụng của mình, các thiết lập Windows, tài khoản người dùng và các file khi nâng cấp lên Windows 8. Người dùng Vista sẽ có thể giữ các thiết lập, tài khoản người dùng và file, trong khi người dùng XP sẽ chỉ giữ được tài khoản và file của mình.

Nâng cấp lên Windows 7 đòi hỏi 4 trình cài đặt khác nhau, gồm cả Windows 7 Upgrade Advisor và Windows Easy Transfer và đến 60 click màn hình để hoàn tất. Microsoft cho hay họ đã giảm đáng kể số lượt click màn hình trong suốt quá trình nâng cấp lên Windows 8 còn tối đa là 11 lượt click.

Song liệu việc giảm số lượt click màn hình sẽ thực sự làm quá trình nâng cấp nhanh hơn và được sắp xếp hợp lý hơn thì vẫn còn phải chờ xem.

Nam Anh

Chủ đề khác