VnReview
Hà Nội

Chọn ultrabook hay máy tính bảng?

Có thể bạn sẽ cho rằng sự so sánh này là khập khiễng, bởi ultrabook là máy tính xách tay, trong khi máy tính bảng thì giống một chiếc smartphone cỡ lớn. Nhưng chúng đều là "máy tính" và có thể bạn đang đứng trước lựa chọn mua một trong hai, chứ không phải là cả hai.

Trong khi laptop và netbook đều cần thời gian lên tới vài phút để khởi động hoặc khôi phục từ chế độ ngủ do sự chậm chạp của ổ đĩa cứng cơ học, thì các ultrabook và máy tính bảng chỉ mất vài giây nhờ tốc độ vượt trội của ổ SSD. Cả ultrabook và máy tính bảng đều đang nắm giữ những ưu điểm giúp chúng trở thành những lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng.

Phần cứng

Các ultrabook được trang bị bộ xử lý Intel Sandy Bridge thế hệ hai, đủ sức mạnh để thực thi hầu hết các tác vụ như xem phim HD, biên tập video, xử lý hình ảnh đồ họa. Chúng là những máy tính đầy đủ tính năng được nén lại trong một bộ khung chỉ mỏng 2 cm.

Trong khi đó, máy tính bảng chủ yếu chạy trên chip ARM được thiết kế để chạy trơn tru với hệ điều hành Android hoặc iOS. Cũng có một vài máy tính bảng chạy hệ điều hành Windows 7 với vi xử lý Atom của Intel hoặc Fusion của AMD, nhưng hiệu suất của chúng không được như mong đợi.;Bộ vi xử lý của máy tính bảng có thể đối phó tốt với các ứng dụng, kể cả phát nội dung HD, tuy nhiên năng lực của chúng còn xa mới đạt được đến khả năng của bộ xử lý Sandy Bridge.

Những máy tính bảng như iPad 2 rẻ hơn so với ultrabook, nhưng chúng không phục vụ công việc mà nhắm vào mục tiêu giải trí với những tính năng cơ bản như lướt web, xem video clip, chơ game trên một giao diện người dùng sáng bóng và đẹp mắt.

chọn ultrabook hay máy tính bảng

Các ultrabook có thể thực hiện đầy đủ các tính năng như máy tính bảng, nhưng chúng thuận tiện hơn cho các tác vụ phức tạp phục vụ công việc. Lợi thế về thời lượng pin lâu của các máy tính bảng cũng đã bị lung lay khi ultrabook có thể chạy được khoảng 10 giờ cho mỗi lần sạc.

Như vậy, về năng lực phần cứng, dễ thấy ultrabook hơn hẳn máy tính bảng trên nhiều phương diện.

Phần mềm

Các ultrabook chạy trên Windows 7 và tới đây là Windows 8 - vẫn là hệ điều hành tối ưu nhất cho một máy tính xách tay siêu mỏng, với vô số ứng dụng phục vụ cho công việc của bạn.

Tuy nhiên, vấn đề bản quyền phần mềm có thể khiến bạn phải chi nhiều tiền hơn, hoặc phải tìm đến các ứng dụng nguồn mở.

Hầu hết các máy tính bảng, ngoại trừ các dòng iPad, đều chạy trên Android, một trong những hệ điều hành linh hoạt và tùy biến, được một cộng đồng tích cực liên tục cung cấp các ứng dụng mới và có nghĩa là bạn có hàng ngàn ứng dụng để lựa chọn.

Thiết kế

Máy tính bảng được khen ngợi và yêu thích bởi chúng mỏng và siêu di động, một số model chỉ lớn hơn một chút so với một chiếc điện thoại thông minh. iPad 2 dày khoảng 0,7 cm, Eee Pad Transformer chỉ mỏng 1,3 cm và Galaxy Tab 10.1 mỏng 0,8 cm.

Trong khi đó, ultrabooks dày tối đa là 2 cm, nhưng bạn sẽ có được một màn hình 13.3 inch và một bàn phím kích thước đầy đủ, cũng như cổng kết nối hơn. Dù sao, 2 cm không dày hơn 1 cm là bao, nhưng sự khác biệt về cách thức sử dụng của ultrabook và máy tính bảng sẽ khiến người dùng quyết định chọn sản phẩm nào.

UX 21 của Asus chỉ giống như là hai phiến kim loại mỏng đặt chồng lên nhau, giống như là Eee Pad Transformer. Những cải tiến tiếp theo về thiết kế vỏ máy chắc chắn sẽ giúp ultrabook giành được nhiều thiện cảm từ người dùng.

Kết luận

Máy tính bảng với giao diện sử dụng đẹp và tính di động cao chắc chắn sẽ thu hút đông đảo người dùng trẻ tuổi có nhu cầu kết nối và giao lưu thường xuyên trên các mạng xã hội.

Ultrabook phù hợp hơn với những người cần năng lực tính toán truyền thống, ứng dụng soạn thảo văn bản và những ứng dụng chuyên nghiệp khác như xử lý đồ họa, biên tập video…

Có hình thức ngày càng đẹp hơn, nhẹ hơn, tốc độ xử lý ngày càng nhanh hơn, thậm chí màn hình cũng có khả năng điều khiển bằng cảm ứng trong tương lai, các ultrabook chắc chắn sẽ là mối đe dọa đáng kể đối với máy tính bảng. Hiện tại, máy tính bảng vẫn có thể là lựa chọn tốt vì chúng chỉ rẻ bằng một nửa so với ultrabook, nhưng điều đó sẽ thay đổi sau khi ultrabok có nhiều model nữa được tung ra thị trường và giá sẽ hạ xuống.

Chủ đề khác