VnReview
Hà Nội

10 tính năng hữu dụng trên Windows 8.1

Khi ra mắt vào tháng 10/2012, Windows 8 đã không đạt được thành công như mong đợi, một phần là do những khác biệt quá lớn của hệ điều hành này so với các phiên bản Windows truyền thống. Tuy vậy, với nhiều thay đổi tích cực dựa trên phản hồi của người dùng, rất có thể Windows 8.1 sẽ đưa Windows trở lại với quĩ đạo thành công của mình.

Phiên bản Windows mới nhất đã bị rò rỉ từ lâu với mã hiệu Windows Blue, giúp đem lại những cải tiến giúp cải thiện trải nghiệm sử dụng và ứng dụng trên Windows 8. Sau khi đã cập nhật, bạn có thể sẽ cảm thấy Windows 8.1 gần giống như Windows 8 phiên bản gốc, nhưng Windows 8.1 cũng có những cải tiến riêng giúp đem lại một trải nghiệm hoàn thiện hơn rất nhiều.

Sau đây là 10 tính năng mới hữu ích nhất trên Windows 8.1 do Laptopmag tổng hợp.

1. Khả năng truy cập camera từ màn hình khóa

1

Microsoft đã thấy người dùng hiển thị ảnh chụp của bạn bè, người thân trên màn hình khóa của mình. Và gã khổng lồ phần mềm tự hỏi "Tại sao lại giới hạn chỉ trong một bức ảnh?".

Trên Windows 8.1, người dùng có thể thay đổi màn hình khóa của mình trở thành một slide ảnh, với các bức ảnh từ ổ cứng hoặc trên SkyDrive. Người dùng cũng có thể chụp ảnh ngay từ màn hình khóa với camera được tích hợp sẵn trên máy. Windows 8.1 cũng sẽ không hiển thị toàn bộ các bức ảnh của bạn, thay vào đó chỉ hiện thị các bức ảnh trong vòng 1 năm gần đây nhất.

2. Nghe radio trực tuyến với Xbox Radio Music miễn phí

2

Ứng dụng Xbox Radio Music cho phép bạn tạo ra các đài radio trực tuyến dựa trên kho nhạc của mình. Microsoft sẽ tung ra ứng dụng này mà không đòi hỏi người dùng phải tạo tài khoản (và do đó là miễn phí), đồng thời cũng sẽ tích hợp Xbox Radio với các ứng dụng khác như Internet Explorer. Điều này có nghĩa rằng nếu bạn truy cập vào một trang web của một liên hoan âm nhạc hoặc một buổi diễn, Xbox Radio Music sẽ tự động tạo cho bạn một danh sách bài hát dựa trên danh sách bài hát có sẵn trên trang web này.

Hiện tại, Xbox Radio Music chưa có mặt trên Windows 8.1, song Microsoft tuyên bố sẽ ra mắt tính năng này vào khoảng cuối năm nay.

3. Tìm kiếm thông minh với Bing

s

Tính năng tìm kiếm của Windows đã được cải thiện toàn bộ với tên gọi Bing Smart Search, giúp kết hợp các kết quả tìm kiếm file từ máy vi tính của bạn và cả từ Internet. Ví dụ, gõ từ khóa tìm kiếm "Wikipedia" sẽ mang tới các file có chứa cụm từ tương ứng, ứng dụng của bách khoa toàn thư mở này trên Windows 8, và cả các kết quả tìm kiếm từ Internet (bao gồm cả nội dung sơ lược của trang).

4. Tìm kiếm thực phẩm, đồ uống và cả công thức nấu ăn, pha chế!

fd

Ứng dụng mới có tên Bing Food & Drink là người phụ bếp đắc lực mà Microsoft mới trang bị cho Windows. Không chỉ giúp người dùng tìm kiếm các công thức nấu ăn, Food & Drink thậm chí sẽ còn gợi ý các đồ uống phù hợp với món ăn của bạn (rượu vang, cocktail…), đồng thời cũng sẽ cung cấp những lời khuyên đến từ các đầu bếp nổi tiếng thế giới. Nếu bạn vừa nấu ăn vừa sử dụng Bing Food & Drink, Microsoft cũng đã cung cấp chế độ Hands Free Mode để bạn có thể điều hướng trên ứng dụng này bằng các thao tác cử chỉ mà không cần chạm.

5. Chế độ đa nhiệm nhiều cửa sổ

mw

Microsoft đã cải tiến chế độ đa nhiệm Snap trên Windows 8.1 một cách rõ rệt, cho phép bạn chạy tối đa 4 ứng dụng trên màn hình lớn cùng lúc trên màn hình; tỉ lệ màn hình chia cho mỗi ứng dụng tùy biến thay vì giới hạn trong 2 ứng dụng được phân chia theo tỉ lệ "cứng" 70/30 như trước đây. Nhờ đó, bạn có thể tạo ra giao diện theo ý mình.

Chế độ multitask cũng sẽ tự động kích hoạt một cách thông minh. Ví dụ, click vào một bức ảnh bên trong email sẽ mở ứng dụng xem ảnh ngay bên cạnh ứng dụng mail của Windows 8. Click vào một đường link bên trong email sẽ mở ra trang web này trong một cửa sổ Internet Explorer được xếp ngay bên cạnh ứng dụng Mail.

Người dùng cũng có thể mở một ứng dụng bên trong nhiều cửa sổ, ví dụ như mở 2 cửa sổ Internet Explorer cùng lúc trên màn hình. Điểm trừ của đa nhiệm trên Windows 8 là tính năng Snap chỉ hỗ trợ các ứng dụng có sẵn của Windows, thay vì hỗ trợ cả các ứng dụng ngoài như Office và Firefox, Chrome.

6. Hỗ trợ tập luyện sức khỏe cùng Bing Heath & Fitness

5

Ứng dụng luyện tập mới của Microsoft có hơn 1000 bài tập, đồng thời cũng hỗ trợ một bộ máy tìm kiếm riêng giúp bạn theo dõi các triệu chứng sức khỏe bất thường. Ứng dụng này giúp bạn theo dõi nhiều khía cạnh của sức khỏe, từ việc theo dõi ăn kiêng cho tới bản đồ cơ thể 3D giúp bạn hiểu rõ hơn về chức năng của từng bộ phận cơ thể.

7. Windows Store được cải tiến

st

Windows Store trên Windows 8.1 học hỏi theo Google Play và iTunes App Store, với danh sách các ứng dụng miễn phí nổi bật, danh sách các ứng dụng mới và các ứng dụng được lựa chọn. Microsoft cũng hứa hẹn sẽ cung cấp nhiều thông tin hơn về các ứng dụng, nhờ đó bạn có thể hiểu rõ về ứng dụng mà mình sắp tải về hơn. Mục các ứng dụng liên quan giúp mang tới nhiều lựa chọn hơn.

Ứng dụng Windows Store mới cũng sẽ hiển thị ảnh chụp màn hình. Các thông tin bổ sung được hiển thị về phía bên phải của cửa sổ ứng dụng. Trong trường hợp bạn biết rõ tên ứng dụng cần tìm (ví dụ: Wikipedia, ABC News…), bạn có thể sử dụng ô tìm kiếm ở phía bên phải. Ngoài ra, tất cả các ứng dụng cũng đã được cập nhật khi Windows 8.1 ra mắt.

8. SkyDrive

sd

Các file trên SkyDrive sẽ được lưu thẳng về máy, và bạn có thể truy cập các file này khi không có mạng. Nếu bạn sử dụng tài khoản Outlook.com, SkyDrive cũng sẽ đồng bộ dữ liệu cài đặt và ứng dụng của bạn.

9. Menu cài đặt mới cho PC

sm

Trên Windows 8.1, Microsoft đã tập trung các cài đặt mới vào một menu rất dễ sử dụng. Bạn có thể tùy chỉnh nhiều cài đặt, từ kết nối mạng cho tới ảnh nền màn hình hoặc SkyDrive.

Để truy cập vào menu này, di chuột vào góc dưới bên phải màn hình, chọn nút Settings, rồi sau đó chọn mụcChange PC Settings.

10. Bàn phím ảo mới

kb

Microsoft đã mang tới một vài cải thiện cho bàn phím ảo của Windows 8, trong đó đáng kể nhất là tính năng tự động đoán từ mới. Khi gõ phím trên màn hình, các từ được gợi ý sẽ tự động xuất hiện phía dưới văn bản của người dùng. Thay vì chọn từ được đoán bằng cách chạm vào từ này, người dùng có thể trượt trên thanh cách trống để chọn từ và nhấn nút cách trống để xác nhận chọn từ mình muốn.

Việt Dũng

Chủ đề khác