VnReview
Hà Nội

Tại sao nên tạo đĩa Boot Antivirus?

Nếu máy vi tính của bạn bị nhiễm virus có chứa rootkit (virus ẩn sâu trong Windows) thì bạn sẽ cần khởi động từ đĩa cài tạo từ phần mềm Antivirus (Boot Antivirus). Đĩa cài này sẽ xóa virus từ ngoài Windows, ngăn ngừa chúng can thiệp vào quá trình quét virus.

Cách sử dụng đĩa boot chống virus để loại bỏ rootkit

Điểm yếu của các chương trình quét virus trong Windows

Khi bạn chạy phần mềm chống virus trên các máy đã bị nhiễm virus, phần mềm chống virus sẽ phải cố gắng ngừng tiến trình của mã độc rồi mới loại bỏ được mã độc này. Virus, mã độc đặc biệt nguy hiểm chắc chắn sẽ "chống trả" phần mềm chống virus và thậm chí còn có khả năng vô hiệu hoá các phần mềm này. Bạn cũng không thể loại bỏ hoàn toàn các loại mã độc ăn quá sâu vào hệ thống.

Rootkit, một loại mã độc có khả năng ẩn náu, thậm chí còn nguy hiểm hơn. Rootkit có thể tải và chạy khi máy khởi động và khiến Windows, Task Manager và cả các ứng dụng chống virus thậm chí không thể phát hiện được.

Cả mã độc và phần mềm chống virus sẽ chạy trên cùng một Windows, song do rootkit khởi động trước, Windows sẽ trở thành "sân nhà" của virus. Rootkit sẽ gây nhiều khó khăn cho các phần mềm chống virus hơn virus thông thường.

Vì sao bạn sử dụng đĩa Boot Antivirus?

Cách sử dụng đĩa boot chống virus để loại bỏ rootkit

Đĩa boot chống virus sẽ tiếp cận và tiêu diệt mã độc từ bên ngoài Windows. Khi khởi động từ đĩa CD/DVD hoặc ổ USB chống virus, các đĩa này sẽ khởi động một hệ điều hành đặc biệt. Ngay cả khi Windows của bạn bị nhiễm virus trọng, hệ điều hành từ đĩa boot chống virus vẫn sẽ hoàn toàn "miễn nhiễm" với mã độc.

Do vậy, mã độc sẽ không chạy/thực thi khi bạn quét virus từ đĩa boot này. Điều đó có nghĩa rằng mã độc không có cách nào để can thiệp vào quá trình quét virus.

Phần mềm chống virus của bạn có thể phát hiện rootkit và loại bỏ chúng. Rootkit sẽ không thể tự ẩn khỏi Windows khi khởi động và cũng sẽ bị xóa bỏ hoàn toàn.

Các đĩa cài này được gọi là "rescue disk" – "đĩa cấp cứu". Chúng được dùng cho các hệ thống bị nhiễm virus quá nặng.

Các lựa chọn đĩa boot chống virus

Bạn có rất nhiều lựa chọn phần mềm chống virus có hỗ trợ đĩa boot chống virus. Rất nhiều công ty xây dựng đĩa boot chống virus từ phần mềm chống virus của mình. Trong số này, nhiều lựa chọn là hoàn toàn miễn phí, ngay cả khi chúng được cung cấp bởi các công ty chuyên sản xuất phần mềm trả phí.

Cách sử dụng đĩa boot chống virus để loại bỏ rootkit

Một số lựa chọn bao gồm:

- avast!: avast! có tính năng quét virus miễn phí với kết quả phát hiện khá tốt. Bạn chỉ cần mở menu Tools / Rescue Disk trên ứng dụng avast! là có thể tạo đĩa boot quét virus.

- BitDefender: đĩa boot chống virus của BitDefender sử dụng máy quét có sức mạnh tương đương với phần mềm thường.

- Kaspersky.

Bên cạnh đó, bạn cũng có rất nhiều lựa chọn như Comodo, Norton, Avira và ESET.

Sử dụng đĩa boot chống virus như thế nào?

Cách sử dụng đĩa boot chống virus để loại bỏ rootkit

Sử dụng đĩa boot chống virus rất đơn giản. Bạn chỉ cần burn đĩa boot thông qua tính năng của phần mềm chống virus mà bạn sử dụng hoặc cài lên ổ USB. Bạn nên tạo đĩa/ổ USB quét virus từ một máy "sạch" để đảm bảo an toàn.

Sau khi đã đưa đĩa khởi động vào ổ đĩa, bạn hãy khởi động lại máy. Máy vi tính của bạn sẽ hiển thị thông tin cho phép bạn khởi động từ đĩa boot bằng cách nhấn phím bất kì (nếu không bạn sẽ phải chỉnh lại thứ tự khởi động của các thiết bị lưu trữ trên máy trong BIOS bằng cách nhấn Del/F2/Esc).

Sau khi đã khởi động từ đĩa boot chống virus, bạn có thể quét và diệt mã độc trên máy.

;                                                                                    Lê Hoàng

Theo HowToGeek

Chủ đề khác